นิสสัน ประกอบแบตเตอรี่ อี-พาวเวอร์ นอกญี่ปุ่นแห่งแรกในไทย

นิสสัน ประกอบแบตเตอรี่ อี-พาวเวอร์ นอกญี่ปุ่นแห่งแรกในไทย

นิสสัน ย้ำเป้าหมาย การให้ความสำคัญกับฐานการผลิต และตลาดประเทศ รวมถึงทิศทางพลังงานใหม่ๆ ในอนาคต เปิดสายประกอบแบตเตอรี รองรับการผลิต “อี พาวเวอร์” อย่างเป็นทางการ เป็นแห่งที่ 4 ในโลก

นิสสัน ประเทศไทย เริ่มต้นประกอบแบตเตอรี่สำหรับเครื่องยนต์แบบอี-พาวเวอร์ ที่โรงงาน นิสสัน พาวเวอร์เทรน ประเทศไทย (Nissan Powertrain Thailand – NPT) ซึ่งตั้งอยู่ภายในโรงงานผลิตของ นิสสัน ถนนเทพรัตน จังหวัดสมุทรปราการ 

ทั้งนี้ปัจจุบัน การประกอบ แบตเตอรี่ อี-พาวเวอร์ มีเพียง 3 แห่ง ที่ประเทศญี่ปุ่น และ นิสสัน พาวเวอร์เทรน ประเทศไทย เป็นสายการประกอบแห่งที่ 4 และแห่งแรกนอกประเทศญี่ปุ่น 

อิซาโอะ เซคิกุจิ ประธานนิสสัน ประเทศไทย (Isao Sekiguchi, president of Nissan Thailand) กล่าวว่า ไทยเป็นตลาดที่สำคัญของนิสสันในภูมิภาคอาเซียน และภายใต้แผนการปฏิรูป Nissan NEXT ทำให้ไทยกลายเป็นศูนย์กลางการผลิตที่สำคัญของนิสสันในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ 

ทั้งนี้นิสสันได้เริ่มลงทุนเพื่อผลิตรถยนต์ นิสสัน คิกส์ อี พาวเวอร์ ในประเทศไทย เมื่อปี 2563 เพื่อรองรับการจำหน่ายในประเทศ และส่งออก ซึ่งรวมถึงการส่งกลับไปจำหน่ายในประเทศญี่ปุ่น ก่อนที่จะขยายงานไปสู่การประกอบแบตเตอรี ในขณะนี้  

“การดำเนินการเชิงกลยุทธ์ในครั้งนี้ ตอกย้ำถึงความมุ่งมั่นของนิสสันที่มีต่อประเทศไทย ในฐานะตลาดยานยนต์ที่มีศักยภาพและเติบโตอย่างต่อเนื่อง นิสสันได้ดำเนินธุรกิจในไทยมากว่า 70 ปี ไทยยังเป็นศูนย์กลางความเป็นเลิศในด้านการผลิตสำหรับภูมิภาค และหนึ่งในศูนย์กลางการส่งออกระดับโลกของนิสสัน” เซคิกุจิ กล่าว

นิสสัน ประกอบแบตเตอรี่ อี-พาวเวอร์ นอกญี่ปุ่นแห่งแรกในไทย

สำหรับสายการผลิตที่ประกอบแบตเตอรี่ไฟฟ้าแรงสูงสำหรับระบบขับเคลื่อน อี-พาวเวอร์ ในโรงงาน นิสสัน พาวเวอร์เทรน ประเทศไทย มีการจัดการควบคุมคุณภาพที่ทันสมัยและมีประสิทธิภาพสูง ด้วยการประยุกต์ใช้ระบบการผลิตแบบ Interlocking 100% ทั้งระบบ มาพร้อมอุปกรณ์ที่ใช้ในกระบวนการผลิตและตรวจสอบคุณภาพที่มีความแม่นยำสูงที่ช่วยจัดการข้อผิดพลาดในการประกอบทุกขั้นตอนให้เป็นศูนย์ 

นอกจากนี้ยังมีการจัดการควบคุมการผลิตแบบเรียลไทม์และเก็บบันทึกข้อมูลการประกอบได้ 100% เพื่อสามารถตรวจสอบติดตามได้ในภายหลัง

นิสสัน ประกอบแบตเตอรี่ อี-พาวเวอร์ นอกญี่ปุ่นแห่งแรกในไทย

สำหรับ นิสสัน พาวเวอร์เทรน ประเทศไทย เริ่มต้นการผลิตเครื่องยนต์และระบบส่งกำลังตั้งแต่ปี  2531 ด้วยระบบการผลิตที่มีความยืดหยุ่น รองรับการผลิตเครื่องยนต์ได้หลากหลาย มีกำลังการผลิตเครื่องยนต์และระบบส่งกำลังทุกรุ่นรวมสูงสุด 580,000 หน่วย/ปี