มาสด้า ชวนเที่ยว พิพิธภัณฑ์ รับญี่ปุ่น เปิดประเทศ

มาสด้า ชวนเที่ยว พิพิธภัณฑ์ รับญี่ปุ่น เปิดประเทศ

มาสด้า มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น  เปิดพิพิธภัณฑ์ที่เมือง ฮิโรชิม่า อีกครั้ง หลังปิดปรับปรุงก่อนหน้านี้ โดยโฉมใหม่ที่ปรับปรุงในหลายๆ ส่วน พร้อมเปิดรับนักท่องเที่ยวทั้งในประเทศ และต่างชาติที่สนใจ รับการประเทศของญี่ปุ่น

พิพิธภัณฑ์มาสด้า (Mazda Museum) ได้ชื่อว่าเป็นหนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมของเมืองฮิโรชิมามายาวนาน และถูกใส่ไว้ในโปรแกรมทัวร์หลายแห่งอีกด้วย และะเป็นอีกหนึ่งจุดหมายปลายทางสำคัญที่บรรดานักท่องเที่ยวทั่วโลก ที่เดินทางมาเยี่ยมชมตลอดทั้งปี ก่อนจะปิดปรับปรุงไปก่อนหน้านี้ ในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19

มาสด้า มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น ระบุว่า พิพิธภัณฑ์มาสด้า ณ เมืองฮิโรชิมา ออกแบบและปรับโฉมใหม่ทั้งหมด เพื่อให้ลูกค้า แฟนมาสด้า และผู้เข้าชมได้มีพื้นที่ใกล้ชิดกับแบรนด์มาสด้ามากขึ้น  โดยนอกจากจะได้ชมรถยนต์มาสด้าหลายต่อหลายรุ่นแล้ว ยังมีเรื่องราวประวัติศาสตร์อันยาวนานที่น่าสนใจของมาสด้าตั้งแต่ยุคเริ่มก่อตั้งกว่า 100 ปี 

สำหรับการปรับปรุงใหม่  การตกแต่งภายในและภายนอกออกแบบตามแนวคิดการออกแบบใหม่ล่าสุดของแบรนด์มาสด้า ใช้โทนสีโมโนโทนร่วมกับแสงไฟที่อบอุ่นตกกระทบกับพื้นผิวไม้ ทำให้ดูมีความหรูหรา และความรู้สึกสะดวกสบาย

พิพิธภัณฑ์แบ่งการจัดแสดงออกเป็น 10 โซน ตกแต่งและการจัดแสงที่เข้ากับธีม ของแต่ละโซน  ออกแบบเพื่อให้ผู้เข้าชมได้สัมผัสถึงประสบการณ์เกี่ยวกับวิสัยทัศน์ของมาสด้าในศตวรรษหน้า หรือในอีก 100 ปี ข้างหน้า และแนวคิดในการพัฒนายานพาหนะทุกคันตลอดช่วงระยะเวลา 100 ปี ที่ผ่านมา

มาสด้า ชวนเที่ยว พิพิธภัณฑ์ รับญี่ปุ่น เปิดประเทศ

โดยการจัดแสดงโซนต่างๆ แบ่งเป็น 

  • โซน 1: ช่วงปี 1920–1959: ต้นกำเนิดจากจิตวิญญาณของ Monotsukuri (การทำรถ)
  • โซน 2, 3: 1960+: ปูทางสู่การเป็นผู้ผลิตรถยนต์ที่หลากหลาย (1)
  • โซน 4: มอเตอร์สปอร์ต: ความท้าทายระดับโลกสำหรับมาสด้า ความเหนือระดับ และเทคโนโลยี
  • โซน 5, 6 และ 7: 1960+: ปูทางสู่การเป็นผู้ผลิตรถยนต์ที่หลากหลาย (2)
  • โซน 8:  เทคโนโลยี: Monotsukuri ที่เน้นมนุษย์เป็นศูนย์กลางของมาสด้า
  • โซน 9: ทัวร์สายการผลิตรถยนต์มาสด้า
  • โซน 10: วิสัยทัศน์ของมาสด้าในอีก 100 ปีข้างหน้า

แต่ก่อนที่จะถึงโซนหนึ่ง ที่ล็อบบี้ทางเข้า ผู้ชมจะได้พบกับพื้นที่จัดแสดงรถรุ่นล่าสุดที่นำจัดแสดงก่อน 

มาสด้า ชวนเที่ยว พิพิธภัณฑ์ รับญี่ปุ่น เปิดประเทศ

มาสด้า ระบุว่านอกจากนี้ยังคงนำเสนอโปรแกรมทัวร์ชมโรงงานและกระบวนการผลิตที่เป็นที่นิยมเช่นเดิม ซึ่งผู้เข้าชมสามารถรับชมสายการผลิตรถยนต์จริงในขณะปฏิบัติงานจริงของสายการผลิต

มาสด้ายังเปิดตัวพิพิธภัณฑ์มาสด้าออนไลน์ (Online Mazda Museum) บนเว็บไซต์อย่างเป็นทางการ อีกด้วย สำหรับผู้ที่ไม่สะดวกเดินทางมาสถานที่จริง 

โดยจะให้บริการทัวร์เสมือนจริงพร้อมคำอธิบายโดยละเอียดสำหรับแต่ละโซน พร้อมนำเสนอภาพมุมสูงจากโดรนภายในพิพิธภัณฑ์ รวมถึงจะจัดให้มี Mazda Kids Channel เพื่อให้คำอธิบายที่เข้าใจง่ายสำหรับเด็กๆ เกี่ยวกับอุตสาหกรรมยานยนต์และการผลิตรถยนต์ของมาสด้าอีกด้วย

มาสด้า ชวนเที่ยว พิพิธภัณฑ์ รับญี่ปุ่น เปิดประเทศ

สำหรับผู้ที่สนใจ สามารถเข้าไปดูรายละเอียดตามเว็บไซต์      https://www.mazda.com/ja/about/museum/  

ส่วนนักท่องเที่ยวที่มีแผนไปญี่ปุ่น และชมพิพิธภัณฑ์ จะต้องจองล่วงหน้าก่อนเท่านั้น ที่ https://www.mazda.com/ja/about/museum/reservations/ ส่วนค่าเข้าชม  ฟรี 

มาสด้า ชวนเที่ยว พิพิธภัณฑ์ รับญี่ปุ่น เปิดประเทศ

แต่ทั้งนี้พิพิธภัณฑ์จะปิดให้บริการในวัน เสาร์ อาทิตย์ และวันหยุดบริษัทมาสด้า (วันสิ้นปี และปีใหม่, Golden Week และวันหยุดฤดูร้อน เป็นต้น)