โฉมใหม่ โชว์รูม-ศูนย์บริการ ยามาฮ่า เปลี่ยน สัญลักษณ์ ปรับรูปแบบภายใน

โฉมใหม่ โชว์รูม-ศูนย์บริการ ยามาฮ่า เปลี่ยน สัญลักษณ์ ปรับรูปแบบภายใน

ตลาดที่มีการแข่งขันรุนแรง เวลา พฤติกรรม และความต้องการผู้บริโภคเปลี่ยนไป ธุรกิจต้องปรับตัว รวมถึงรถจักรยานยนต์ เป็นอีกตลาดที่แข่งขันกันเข้มข้น และ ยามาฮ่า ระบุว่า หนึ่งในการเปลี่ยนแปลงที่ต้องการทำ คือ โชว์รูมและศูนย์บริการ 

ที่ผ่านมา ยามาฮ่า มีรูปแบบโชว์รูมที่แตกต่างกันไป เช่น ปี 2547 เปิดยามาฮ่า สแควร์ ปี 2558 เปิด ยามาฮ่า ไรเดอร์ คลับ เป็นต้น และขณะนี้ ถึงเวลาเปลี่ยนแปลงอีกครั้ง ด้วยแนวคิด "Move Further Move Faster Move Together With YAMAHA"

การปรับเปลี่ยนครั้งนี้เริ่มตั้งแต่สัญลักษณ์ ที่เป็นลูกศร 3 ดอกที่มุ่งตรงเข้าหากันจนกลายเป็นรูปตัว Y โดยมีสีเทา-ดำ ที่จะเป็นเทรนด์หลักในอนาคตเป็นสีนำ พร้อมไฟระบบ LED รูปโฉมภายนอกต้องโดดเด่น ทันสมัยยิ่งขึ้น สามารถมองเห็นได้อย่างชัดเจน

และยังออกแบบให้มีความโดดเด่นทั้งกลางวัน และกลางคืน และยังต้องดูแลง่าย ทำความสะอาดง่าย เพื่อให้ดูสดใสตลอดเวลา ด้วยการเลือกใช้วัสดุที่เหมาะสม  โฉมใหม่ โชว์รูม-ศูนย์บริการ ยามาฮ่า เปลี่ยน สัญลักษณ์ ปรับรูปแบบภายใน ภายในอาคาร ออกแบบความสว่างในแต่ละโซนให้เหมาะสม ส่วนแสดงสินค้ามองเห็นได้อย่างชัดเจน ในส่วนที่นั่งรับรองก็นั่งได้สบายไม่แสบตา

นอกจากนี้ปรับรูปแบบการจัดวางใหม่ มีมุมต้อนรับ มุมรถใหม่ อุปกรณ์ตกแต่ง รวมถึงมีสแตนด์สำหรับจัดแสดงรถ พร้อมจัดแสงใหม่ให้เห็นได้ชัดเจน เพื่อให้ผู้เข้ามาชมสามารถดูรถได้สะดวก ไม่ต้องก้ม หรือย่อตัวลงไป หรือไม่ต้องเข็นออกไปด้านนอก 

นอกจากนี้พื้นที่ด้านนอก ก็มีรถจัดแสดงอยู่อีกส่วนหนึ่ง 
ขณะที่ส่วนงานบริการ ซ่อมบำรุง ที่แยกออกจากโชว์รูม จะกั้นด้วยกระจก เพื่อให้ลูกค้าสามารถนั่งมองดูรถของตนเองได้ รวมถึงข้อมูลต่างๆ จากเครื่องมืออ่านค่า จะแสดงบนหน้าจอมอนิเตอร์ ที่เจ้าของสามารถมองเห็นได้ชัดเจน รวมถึงแสดงคิวการให้บริการด้วย เป็นต้น
  โฉมใหม่ โชว์รูม-ศูนย์บริการ ยามาฮ่า เปลี่ยน สัญลักษณ์ ปรับรูปแบบภายใน
ทั้งนี้มาตรฐานของโชว์รูมและศูนย์บริการแนวคิดใหม่ มีพื้นที่ขนาด 4 ห้อง โดย 3 ห้องเป็นส่วนโชว์รูม จัดแสดงรถ อุปกรณ์ตกแต่ง อุปกรณ์ขับขี่ มุมต้อนรับ และมุมส่วนตัวลูกค้า เช่น นั่งดื่มกาแฟ หรือ ทำงาน โดยมีช่องเชื่อมต่อยูเอสบีติดตั้งไว้ให้ 

แต่บางพื้นที่ก็อาจจะมีขนาดที่แตกต่างกันไปบ้าง ตามความเหมาะสม 
ทั้งนี้แนวคิดในการปรับเปลี่ยน ส่วนหนึ่่งมาจากลูกค้า ที่ยามาฮ่าทำการสำรวจ และพบว่าสิ่งที่ต้องกรคือ ความเป็นส่วนตัว  ความสะดวกสบาย และความทันสมัย เป็นต้น

โฉมใหม่ โชว์รูม-ศูนย์บริการ ยามาฮ่า เปลี่ยน สัญลักษณ์ ปรับรูปแบบภายใน

พงศธร เอื้อมงคลชัย รองประธานกรรมการบริหาร บริษัท ไทยยามาฮ่ามอเตอร์ จำกัด กล่าวว่า ยามาฮ่ามอเตอร์ จำกัด มีความริเริ่มและเป็นผู้นำในการเปลี่ยนโฉมร้านจำหน่ายรถจักรยานยนต์ตั้งแต่เริ่มเข้ามาดำเนินธุรกิจในไทย 

"การพลิกโฉมครั้งใหญ่ในปี 2547 โดยยกระดับเป็นโชว์รูมจำหน่ายรถจักรยานยนต์ ยามาฮ่า สแควร์ ด้วยดีไซน์ที่สวยงาม ทั้งยังทันสมัย และดึงดูดใจกลุ่มลูกค้า ปี 2551 เปิดโชว์รูมจำหน่ายรถจักรยานยนต์ซูเปอร์ไบค์ คือ ยามาฮ่า ไรเดอร์ คลับ ก่อนจะใช้ชื่อเดียวกันสำหรับรถจักยานยนต์ทั่วไปปี 2558"

โฉมใหม่ โชว์รูม-ศูนย์บริการ ยามาฮ่า เปลี่ยน สัญลักษณ์ ปรับรูปแบบภายใน

นอกจากนี้ ในปี 2562 ยังเปิด “Yamaha Premium Service” ศูนย์บริการรูปแบบใหม่ที่แยกออกจากศูนย์จำหน่ายรถจักรยานยนต์ บนถนนศรีนครินทร์ เพื่อให้บริการในรูปแบบพรีเมียม และเป็นศูนย์ต้นแบบ ซึ่งยังไม่มีแผนขยายในวงกว้าง แต่อาจจะเลือกเฉพาะหัวเมืองใหญ่ๆ 

“โชว์รูมและศูนย์บริการรูปแบบใหม่ จะเป็นจุดศูนย์รวมแห่งใหม่ และเป็นโชว์รูมจำหน่ายรถจักรยานยนต์ที่ทันสมัยที่สุดของประเทศไทย”
การปรับเปลี่ยนรูปแบบใหม่ ใช้เงินลงทุน 4-5 ล้านบาท โดยยามาฮ่าจะช่วยจ่าย 50% โดยขณะนี้ปรับเปลี่ยนใหม่แล้ว 15 สาขา ตั้งเป้าปีนี้ 60 สาขา และจะปรับเปลี่ยนทั้งหมด 600 สาขา ภายใน 4 ปี 

โฉมใหม่ โชว์รูม-ศูนย์บริการ ยามาฮ่า เปลี่ยน สัญลักษณ์ ปรับรูปแบบภายใน

พงศธร กล่าวว่า การเปลี่ยนแปลง ไม่เพียงแต่สร้างความพอใจให้ผู้บริโภคมากขึ้น แต่ยังเป็นการหนุนธุรกิจของตัวแทนจำหน่าย ไม่เฉพาะการขาย แต่รวมถึงบริการ เพราะหากลูกค้าเห็นถึงความโปร่งใส ชื่นชอบในการบริการ ก็จะเข้ามาใช้บริการมากขึ้นอย่างแน่นอน