Audi ลุย EV เต็มสูบ เปิดตัว ต้นแบบรุ่นใหม่ Urbansphere MPV คนเมือง แบต 120 kWh

Audi ลุย EV เต็มสูบ เปิดตัว ต้นแบบรุ่นใหม่ Urbansphere MPV คนเมือง แบต 120 kWh

อาวดี้ เอจี (Audi AG) เยอรมนี เดินหน้าสู่โลกรถยนต์พลังงานไฟฟ้า หรือ อีวี (EV) เปิดตัวรถยนต์ต้นแบบ EV รุ่นที่ 3 ในตระกูล Sphere นั่นคือ “Urbansphere” 

Audi Urbansphere เป็นรถเอนกประสงค์ โดยเป้าหมายในการสร้าง คือเป็นรถที่มีความล้ำสมัย รองรับการเดินทางระดับเฟิร์สคลาส เติมเต็มความต้องการของชีวิตในเมืองใหญ่ ที่พื้นที่ส่วนตัวเป็นสิ่งที่หาได้ยากลง ร่วมกับการเชื่อมต่อเทคโนโลยีและการเดินทาง

สำหรับ Skysphere เป็นรถยนต์ต้นแบบในรูปแบบ สปอร์ตโรดสเตอร์ อีวี  และ Grandsphere concept เป็น พรีเมียมซีดานขนาดใหญ่ 4 ที่นั่ง เปิดตัวเมื่อปลายปี 2563 

สำหรับแนวคิดในการออกแบบและพัฒนา EV ขับเคลื่อนอัตโนมัติ ในซีรีย์ “Sphere” คือ การสร้างระบบนิเวศใหม่ (ecosystem) ให้ผู้ขับขี่และผู้โดยสารสามารถเลือกกำหนดให้เหมาะสมกับตนเอง ไม่ว่าจะต้องการพักผ่อน ทำงาน ประชุมร่วมกัน หรือความเป็นส่วนตัว 

อาวดี้ บอกว่าเทคโนโลยีอันก้าวล้ำได้ทำให้ความเป็นไปได้แทบจะไม่มีที่สิ้นสุด รวมถึงบริการดิจิทัลในทุกรูปแบบ ทั้งการจองร้านอาหาร ชอปปิงออนไลน์จากรถ เช็คข้อมูลสุขภาพ หรือให้รถไปรับผู้โดยสารที่บ้านด้วยตัวเอง การหาที่จอดรถ และหาจุดชาร์จแบตเตอรี่ได้เอง

Urbansphere ผ่านการปรับกระบวนการทำงานใหม่ทั้งหมด ที่เรียกว่า กระบวนการสร้างงานร่วม (Co-creation process) ตั้งแต่การออกแบบและพัฒนา โดยนอกจากทีมนักออกแบบและวิศวกรของ Audi Design Studio ในปักกิ่งและสำนักงานใหญ่ Ingolstadt เยอรมนี ทำงานร่วมกันแล้ว ยังเชิญลูกค้าในกรุงปักกิ่งเข้ามามีส่วนร่วมบอกเล่าประสบการณ์และความต้องการด้วย

Audi ลุย EV เต็มสูบ เปิดตัว ต้นแบบรุ่นใหม่ Urbansphere MPV คนเมือง แบต 120 kWh

ทำให้ “Urbansphere” เป็นรถต้นแบบ MPV ที่ให้ความสำคัญกับการมีพื้นที่ส่วนตัวจริงๆ ด้วยการออกแบบให้มีขนาดใหญ่และกว้างขวางเป็นพิเศษ เพื่อให้ผู้ขับขี่และผู้โดยสารมีความอิสระมากที่สุด โดยขนาดตัวถังยาว 5.51 เมตร กว้าง 2.01 เมตร สูง 1.78 เมตร ความยาวฐานล้อ 3.40 เมตร 

ภายในออกแบบตกแต่งแบบพรีเมียม หรูหรา และทันสมัย พร้อมเชื่อมต่อกับเทคโนโลยีโลกดิจิตัล สามารถใช้เป็นห้องทำงานเคลื่อนที่อัจฉริยะที่เต็มไปด้วยสิ่งอำนวยความสะดวกไฮเทคแบบครบครัน  
ประตูเปิดแบบกว้าง เบาะนั่งแบบแยกอิสระ 4 ที่นั่ง พื้นที่ภายในห้องโดยสารแบบเลานจ์ 

Audi ลุย EV เต็มสูบ เปิดตัว ต้นแบบรุ่นใหม่ Urbansphere MPV คนเมือง แบต 120 kWh Audi ลุย EV เต็มสูบ เปิดตัว ต้นแบบรุ่นใหม่ Urbansphere MPV คนเมือง แบต 120 kWh

“Urbansphere” ติดตั้งแบตเตอรี่ขนาดใหญ่ ความจุ 120 กิโลวัตต่อชั่วโมง (kWh) ทำให้มันสามารถขับขี่ได้ 750 กิโลเมตรต่อการชาร์จ 1 ครั้ง (ตามมาตรฐาน WLTP) 

แรงดันไฟฟ้าสูงสุด 800 โวลต์ รองรับการชาร์จไฟได้ 270 กิโลวัตต์ ทำให้การชาร์จภายในเวลา 10 นาที สามารถขับขี่ได้ 300 กิโลเมตร ส่วนระยะเวลาชาร์จพลังงานจาก 5% – 80% น้อยกว่า 25 นาที

สำหรับ Skysphere ซึ่งป็นรุ่นแรกของรถต้นแบบในตระกูล Sphere สปอร์ตโรดสเตอร์ไฟฟ้า 2 ที่นั่ง ได้รับแรงบันดาลใจมาจาก Horch 853 ในยุค 1930 

Audi ลุย EV เต็มสูบ เปิดตัว ต้นแบบรุ่นใหม่ Urbansphere MPV คนเมือง แบต 120 kWh จุดเด่นคือฐานล้อ ซึ่งสามารถยืดเข้าออกได้สูงสุด 250 มิลลิเมตร ขึ้นอยู่กับการใช้งาน และยังสามารถปรับช่วงล่างขึ้น-ลงได้สูงสุด 10 มิลลิเมตร มาพร้อมกับฟังก์ชันการขับขี่อัตโนมัติ “Experience Devices” 

มอเตอร์ไฟฟ้าให้กำลังสูงสุด 632 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 750 นิวตันเมตร อัตราเร่ง 0-100 กิโลเมตร/ชั่วโมง 4 วินาทีโดย แบตเตอรี่มีความจุ 80 กิโลวัตต์  ขับขี่ได้สูงสุด 500 กิโลเมตร ต่อการชาร์จ 1 ครั้ง   

ส่วน Grandsphere  เป็นรถต้นแบบพลังงานไฟฟ้าในตระกูล Sphere ที่มาในขนาดของ Luxury Premium Sedan อย่าง A8 ขับเคลื่อนอัตโนมัติ Level 4 ประตู ทรงยาวเป็นพิเศษ กระจังหน้า Singleframe อันเป็นเอกลักษณ์ของอาวดี้ มาพร้อมความสะดวกสบาย เริ่มตั้งแต่คอนโซลไร้ปุ่มกด มาพร้อมหน้าจอขนาดใหญ่แสดงผลผ่านหน้าจอ MMI รับคำสั่งด้วยการวาดมือในอากาศหรือการขยับตัว พร้อมระบบกล้องที่คอยตรวจสอบสายตาและการเคลื่อนไหว

Audi ลุย EV เต็มสูบ เปิดตัว ต้นแบบรุ่นใหม่ Urbansphere MPV คนเมือง แบต 120 kWh