Audi A5 Coupe 40 TFSI รูปโฉมเด่น ขับแล้วโดน

Audi A5 Coupe 40 TFSI รูปโฉมเด่น ขับแล้วโดน

ตั้งแต่เปิดตัว Audi A5 Coupe เป็นรถที่ได้รับเสียงตอบรับจากผู้พบเห็น แม้จะยังไม่ได้สัมผัสมันก็ตาม นั่นเป็นเพราะรูปโฉม การออกแบบที่โดนใจ ให้อารมณ์สปอร์ต หรูหรา และมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว

ซึ่งที่ผมชอบสำหรับ Audi A5 คือเส้นสายที่คมกริบ รวมถึงเส้นบนฝากระโปรงหน้าที่นอกจะทำให้ดูสปอร์ตแล้ว ยังรู้สึกว่ารถมีความเคลื่อนไหวอยู่ตลอดเวลา แม้จะจอดนิ่งอยู่กับที่ก็ตาม

ขณะที่เส้นสายโดยรวมของรถทั้งคันก็ดูลื่นไหล และไม่เพียงแค่มุมมองเท่านั้น แต่มีผลมากในด้านหลักอากาศพลศาสตร์ และในการขับขี่จริงของผม ซึ่งตรงกับช่วงที่ฝนฟ้าเข้าบ้านเราพอดี

สิ่งหนึ่งที่เห็นได้ชัดจากตรงนี้ก็คือ แม้จะขับตะลุยฝ่าสายฝนที่กระหน่ำ ก้านปัดน้ำฝนปัดเป็นระวิง แต่การมองภาพด้านหลังผ่านกระจกมองหลัง ไม่มีปัญหาแม้แต่น้อย มองเห็นรถคันหลังได้ชัดเจน

แม้ว่าที่กระจกบังลมหลังของ A5 Coupe 40 TFSI คันนี้ จะไม่มีที่ปัดน้ำฝนก็ตาม แต่ก็แทบจะไม่มีหยดน้ำเกาะให้รบกวนสายตา เพราะถูกลมที่วิ่งมาจากหน้ารถ ผ่านหลังคาไปรีดออกจนหมด

Audi A5 Coupe 40 TFSI รูปโฉมเด่น ขับแล้วโดน

และเมื่อนั่งในห้องโดยสารในตำแหน่งผู้ขับ การออกแบบทั้งตำแหน่งเบาะนั่งที่ปรับได้ต่ำ นอกจากช่วยให้มีศูนย์ถ่วงต่ำเมื่อรวมกับการออกแบบอุปกรณ์ส่วนอื่นๆ รอบตัว ช่วยเติมอารมณ์สนุกตั้งแต่ก่อนขับได้ดีทีเดียว 

Audi A5 Coupe 40 TFSI รูปโฉมเด่น ขับแล้วโดน

A5 Coupe 40 TFSI เป็นรถคูเป้ 2 ประตู นั่งได้ 4 คน โดยเบาะนั่งแถวหลังออกแบบพื้นที่ตรงกลางให้เป็นที่วางของวางแก้ว ส่วนเบาะสำหรับผู้โดยสาร ออกแบบให้ก้นจมลงไปเล็กน้อย

เมื่อนั่งแล้วเข่าชันขึ้นเล็กน้อย แต่ไม่ต้องกลัวเมื่อย เพราะส่วนที่จมคือส่วนรองก้น แต่เบาะรองนักจะชันขึ้นรับกับต้นขา ทำให้นั่งยาวๆ ไม่เมื่อยล้า ขณะที่พนักพิงหลัง มีความเอียงเล็กน้อย ช่วยให้นั่งได้สบาย
หลังคาลาดต่ำไม่มีปัญหาต่อพื้นที่เหนือศีรษะ ยังมีพอควร แต่ใครที่ชอบความโปร่งโล่ง แน่นอน คงไม่ชอบมันแน่ เพราะมุมมองด้านข้างจะผ่านช่องกระจกที่มีขนาดไม่ใหญ่นัก

การเข้า-ออก สำหรับผู้โดยสารตอนหลัง ไม่ยาก เพราะประตูมีขนาดใหญ่ เปิดได้กว้าง และเบาะคู่หน้าปรับเอนไปข้างหน้า และดันไปข้างหน้า เปิดพื้นที่เข้า-ออกได้ แต่แน่นอน ก็จะต้องมุดเล็กน้อยในจังหวะนี้ กับโครงสร้างหลังคาที่ลาดลง 

Audi A5 Coupe 40 TFSI รูปโฉมเด่น ขับแล้วโดน

และหากเดินทางคนเดียว หรือ 2 คน เบาะหลังสามารถพับได้แบบแยก ทำให้เพิ่มพื้นที่บรรทุกสัมภาระได้มาก และหากไม่พับ ห้องเก็บสัมภาระด้านท้ายที่มีความลึก ก็เก็บของได้เยอะ

Audi A5 Coupe 40 TFSI รูปโฉมเด่น ขับแล้วโดน

ส่วนเบาะคู่หน้า นั่งสบาย มองเห็นทัศนวิสัยชัดเจน แม้รถจะมีความสูงไม่มากนักคือ 1,371 มม. แถมยังกดเบาะนั่งให้ต่ำลงอีก 
ตำแหน่งปุ่มควบคุมต่างๆ อยู่ในระยะที่ควบคุมได้ง่าย 

Audi A5 Coupe 40 TFSI รูปโฉมเด่น ขับแล้วโดน

ส่วนออปชั่นหลักๆ เช่น ถุงลม คู่หน้า ด้านข้าง และม่านถุงลม  ระบบเตือนการคาดเข็มขัดนิรภัย เบรกมือไฟฟ้า ระบบล็อกเบรกขณะหยุดนิ่ง (Audi hold assist)  เบรก ABS  ระบบกระจายแรงเบรก ระบบป้องกันล้อหมุนฟรี ระบบควบคุมการทรงตัว เซ็นเซอร์หน้า-หลังช่วยในการนำรถเข้าจอด กล้องแสดงภาพด้านหลัง ขณะถอย

ไฟหน้าแบบ Matrix LED ไฟสำหรับการขับขี่ในเวลากลางวันแบบ LED กระจกมองหลังพร้อมระบบตัดแสงอัตโนมัติ  ระบบเปิด-ปิดไฟหน้า และปัดน้ำฝนอัตโนมัติ กระจกมองข้างตัดแสงและปรับ-พับไฟฟ้า พร้อมฟังก์ชันบันทึกตำแหน่ง

Audi A5 Coupe 40 TFSI รูปโฉมเด่น ขับแล้วโดน

เบาะนั่งคู่หน้าปรับไฟฟ้า พร้อมระบบปรับดันหลัง และฟังก์ชัน บันทึกตำแหน่งเบาะนั่งผู้ขับขี่ ระบบควบคุมอุณหภูมิอัตโนมัติ ควบคุมอุณหภูมิแยกอิสระ 3 โซน พวงมาลัยมัลติฟังก์ชัน ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ  ระบบเปิดฝากระโปรงท้ายโดยไม่ต้องใช้มือ

Audi A5 Coupe 40 TFSI รูปโฉมเด่น ขับแล้วโดน

Audi A5 Coupe 40 TFSI รูปโฉมเด่น ขับแล้วโดน

ระบบเครื่องเสียง Audi sound system ระบบ MMI Radio plus หน้าจอแบบสัมผัส (MMI touch) ขนาด 10.1 นิ้ว ระบบ Audi smartphone interface จอแสดงข้อมูลการขับขี่แบบ Virtual cockpit plus ขนาด 12.3 นิ้ว รองรับการเชื่อมต่อ บลูทูธ ช่องเชื่อมต่อยูเอสยี และไฟเรืองแสงในห้องโดยสารสีขาว เป็นต้น 

A5 Coupe 40 TFSI ติดตั้งเครื่องยนต์เบนซินแถวเรียง 4 สูบ 16 วาล์ว ขนาด 1,984 ซีซี ระบบฉีดตรง เทอร์โบชาร์จ ให้กำลังสูงสุด 190 แรงม้า ที่ 4,200-6,000 รอบ/นาที และแรงบิดสูงสุด 320 นิวตันเมตร ที่ 1,450-4,200 รอบ/นาที ส่งกำลังผ่านระบบเกียร์อัตโนมัติ เอส โทรนิค 7 สปีด 

Audi A5 Coupe 40 TFSI รูปโฉมเด่น ขับแล้วโดน

หลายคนอาจจะชินว่า เมื่อพูดถึงอาวดี้ ก็มักจะนึกถึงคำว่า ควอทโทร (Quattro) ซึ่งเป็นเอกลักษณ์และจุดขายสำคัญที่แฟนๆ รถสี่ห่วงชื่นชอบ แต่วันนี้เรามาดูว่าระบบขับเคลื่อน 2 ล้อ หน้า ก็สามารถตอบสนองอารมณ์การขับขี่สปอร์ตได้เช่นกัน 

สมรรถนะของรถ อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ใช้เวลา 7.3 วินาที ซึ่งก็ไม่ช้าครับ แต่การลองใช้งานจริง ผมไม่ได้กดคันเร่งให้มิดทันทีที่ออกตัวเพื่อดู 0-100 ซึ่งปกติก็ไม่ได้ใช้ในชีวิตจริงกัน แต่ดูว่าการออกตัวทั่วไป โดยอาจกดคันเร่งหนักๆ หน่อย เป็นอย่างไร ซึ่งก็พบความกระฉับกระเฉงของรถ ที่ออกตัวได้รวดเร็ว 

ขณะที่จังหวะเร่งแซงก็เรียกมาได้หายห่วง สามารถใช้งานได้ทั้งการขับขี่ในถนนเส้นใหญ่ๆ หรือสายเล็กๆ แบบ 2 เลน สวนทาง 

Audi A5 Coupe 40 TFSI รูปโฉมเด่น ขับแล้วโดน

พวงมาลัยน้ำหนักดี ตอบสนองเร็ว ไม่มีจังหวะฟรี ขยับเล็กน้อยรถก็พร้อมเปลี่ยนทิศทางตามที่ต้องการ คล้ายๆ กับการขับโกคาร์ท ช่วยได้มากในการควบคุมารถ และเติมอารมณ์สนุกได้ชัดเจน เหมือนกับเราเห็นเด็กซนๆ ที่่คล่องแคล่วว่องไว แต่ไม่ออกนอกลู่นอกทาง ไม่งอแง 

แต่ไม่ต้องกลัวว่าจะมีจังหวะเกิน ทำให้ควบคุมรถได้ยากนะครับ เพราะมีแรงต้านของพวงมาลัยพอควร ช่วยให้รู้สึกมั่นคง

ช่วงล่างก็มีความสัมพันธ์ที่ดีกับแรงม้า อัตราเร่ง แม้จะต่างจากควอทโทร แต่รถก็นิ่ง แม้ใช้ความเร็วสูง และการทรงตัวในทางโค้ง กระชับ เกาะถนนดี และไปกับเส้นทางได้แม่นยำ แม้ว่าบางช่วงที่ขับผ่านพื้นผิวที่ไม่เรียบ เป็นคลื่อนเป็นลอน เป็นร่อง รถจะมีอาการวอกแวกบ้างจากแรงดึงที่มีต่อยาง และส่งผ่านมายังพวงมาลัยให้รู้สึก

Audi A5 Coupe 40 TFSI รูปโฉมเด่น ขับแล้วโดน

แต่ไม่มีปัญหาครับ แค่ผู้ขับมีสมาธิกับพวงมาลัย ก็ผ่านไปได้ไม่ยาก 
ส่วนอัตราสิ้นเปลือง หากขับขี่ปกติ ใช้ความเร็วสอดคล้องไปกับสภาพจราจร มีช้ามีเร็ว มีเร่งแซง เส้นทางจากกรุงเทพฯ ถึงบางพระ ชลบุรี ตัวเลขโชว์อยู่ที่ 15.6 กม./ลิตร ถือว่าค่อนข้างประหยัดทีเดียว สำหรับการเดินทางของคนเต็มคัน 4 คน ครับ

โดยภาพรวม สำหรับใครที่ชอบรถที่มีรูปลักษณ์สปอร์ต คันกะทัดรัด ขับสนุก ให้อารมณ์สปอร์ต ขับไกลๆ ไม่เหนื่อย และราคาไม่แรงนัก ผมว่า A5 Coupe 40 TFSI น่าสนครับ