ภาพถ่ายดาวเทียมพบ จีนเตรียมท่าเรือรับ 'เรือรัสเซีย' ขนอาวุธจากเกาหลีเหนือ

ภาพถ่ายดาวเทียมพบ จีนเตรียมท่าเรือรับ 'เรือรัสเซีย' ขนอาวุธจากเกาหลีเหนือ

ภาพถ่ายดาวเทียมพบ จีนกำลังเตรียมท่าเรือรอรับเรือรัสเซีย ที่หลายฝ่ายคาดว่าขนอาวุธมาจากเกาหลีเหนือ ในช่วงเวลาที่แอนโทนี บลิงเคน นักการทูตเบอร์หนึ่งของสหรัฐเยือนจีน

ภาพถ่ายดาวเทียมที่สำนักข่าวรอยเตอร์ได้รับ พบว่า จีนกำลังจัดเตรียมท่าจอดเรือให้กับเรือบรรทุกสินค้ารัสเซียที่ถูกคว่ำบาตรจากสหรัฐ ซึ่งอาจมีส่วนเกี่ยวข้องกับการขนย้ายอาวุธยุทโธปกรณ์ของเกาหลีเหนือไปยังรัสเซีย ในขณะที่สหรัฐมีความกังวลมากขึ้นเกี่ยวกับการสนับสนุนของจีนต่อรัสเซียในการทำสงครามกับยูเครน

สถาบันบริการรอยัลยูไนเต็ด (RUSI) ของอังกฤษ ระบุว่า เรืออังการาของรัสเซียที่ขนส่งตู้คอนเทนเนอร์หลายพันตู้ ที่หลายฝ่ายเชื่อว่าบรรทุกอาวุธจากเกาหลีเหนือ เข้ามายังท่าเรือรัสเซียนับตั้งแต่เดือนส.ค. 2566 และได้จอดทอดสมออยู่ในอู่ต่อเรือในมณฑลเจ้อเจียง ทางตะวันออกของจีน มาตั้งแต่เดือนก.พ.ที่ผ่านมา

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า การปรากฏตัวของเรือลำดังกล่าวในท่าเรือจีน ตอกย้ำถึงความท้าทายที่สหรัฐและชาติพันธมิตรต้องเผชิญ ในขณะที่กำลังพยายามขัดขวางการสนับสนุนทางการทหารและทางเศรษฐกิจที่มีต่อรัสเซีย

ทั้งนี้ ความช่วยเหลือรัสเซียดังกล่าวคาดว่า เป็นวาระการประชุมหลักสำหรับการเดินทางเยือนกรุงปักกิ่งของแอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ ในสัปดาห์นี้

ด้านเคิร์ต แคมป์เบลล์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ เผยในเดือนนี้ว่า สหรัฐจะไม่ “นิ่งเฉย” หากจีนเพิ่มการสนับสนุนต่อรัสเซีย