'บลิงเคน' พบผู้นำเซี่ยงไฮ้ ขอพื้นที่ให้ธุรกิจสหรัฐแข่งขันเท่าเทียมในจีน

'บลิงเคน' พบผู้นำเซี่ยงไฮ้ ขอพื้นที่ให้ธุรกิจสหรัฐแข่งขันเท่าเทียมในจีน

"แอนโทนี บลิงเคน" พบ "เฉิน จินหนิง" ผู้นำจีนประจำนครเซี่ยงไฮ้ หารือการค้าที่ไม่เป็นธรรม และขอพื้นที่ให้ธุรกิจสหรัฐได้แข่งขันอย่างเท่าเทียมในจีน

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานว่า ระหว่างเยือนจีนแอนโทนี บลิงเคน” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ ได้แสดงความกังวลเกี่ยวกับแนวทางปฏิบัติด้านการค้าที่ไม่เป็นธรรมในเขตเศรษฐกิจขนาดใหญ่อันดับ 2 ของโลก ในช่วงเริ่มต้นหารือกับเจ้าหน้าที่จีนในวันนี้ พร้อมเตือนถึงมาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐต่อการดำเนินการของรัฐบาลปักกิ่งที่เกี่ยวข้องกับการสนับสนุนรัสเซีย

 

“เรามีภาระผูกพันต่อประชาชนของพวกเรา และเป็นภาระผูกพันต่อโลก ในการจัดการความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศอย่างมีความรับผิดชอบ” บลิงเคน กล่าวกับ “เฉิน จินหนิง” เลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์ประจำเซี่ยงไฮ้ในช่วงเช้าวันนี้

ตามคำกล่าวของแมทธิว มิลเลอร์ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ บลิงเคนได้ย้ำกับเฉินว่า ธุรกิจสหรัฐต้องการพื้นที่ในการแข่งขันอย่างเท่าเทียมในจีน และได้หยิบยก “แนวทางระบบเศรษฐกิจที่ไม่ใช่ระบบตลาด” ของจีนมาพูดคุยในการประชุมดังกล่าวด้วย

ด้านผู้นำจีนแห่งนครที่เป็นศูนย์กลางทางเศรษฐกิจ กล่าวว่า ประเทศมีทางเลือกเพียง “การให้ความร่วมมือ กับการเผชิญหน้า” ซึ่งไม่ว่าจะเลือกทางใด ผลลัพธ์ที่ได้ล้วนส่งผลต่ออนาคตมนุษยชาติทั้งสิ้น

นอกจากนี้ บลิงเคนยังมีกำหนดพบผู้นำธุรกิจสหรัฐในเซี่ยงไฮ้ ก่อนเดินทางไปยังกรุงปักกิ่งเพื่อร่วมประชุมกับเจ้าหน้าที่จีนในวันศุกร์ (26 เม.ย.) และมีความเป็นไปได้ว่าอาจได้พบประธานาธิบดีสี จิ้นผิง แบบตัวต่อตัว