'ซัมซุง' สั่งผู้บริหารทำงาน 6 วัน/สัปดาห์ รับมือวิกฤติรายได้ต่ำเป้า

'ซัมซุง' สั่งผู้บริหารทำงาน 6 วัน/สัปดาห์ รับมือวิกฤติรายได้ต่ำเป้า

‘ซัมซุง’ เข้าสู่ ‘โหมดฉุกเฉิน’ สั่งผู้บริหารทำงาน 6 วันต่อสัปดาห์ สวนทางเทรนด์การทำงาน 4 วันต่อสัปดาห์ในหลายประเทศ เหตุต้องรับมือวิกฤติรายได้ต่ำเป้า

สำนักข่าวโคเรีย อีโคโนมิค เดลี รายงานเมื่อไม่นานนี้ว่า “ซัมซุง” ยักษ์ใหญ่เทคโนโลยีของเกาหลีใต้ สั่งให้ผู้บริหารระดับสูงต้องทำงานสัปดาห์ละ 6 วัน สวนทางกับบริษัททั่วโลกที่เริ่มนำนโยบายการทำงาน 4 วันต่อสัปดาห์มาใช้

การที่ยักษ์ใหญ่อย่างซัมซุงเพิ่มวันทำงานนั้น มีเป้าหมายเพื่อให้ผู้บริหารระดับสูงเข้าใจวิกฤติที่กำลังเผชิญ รวมถึงเพิ่มผลกำไรของบริษัท

รายงานระบุว่า บรรดาผู้บริหารระดับสูงของซัมซุงจะสามารถเลือกวันทำงานเพิ่มอีก 1 วัน เป็น “วันเสาร์” หรือ “วันอาทิตย์” ก็ได้ โดยจะเริ่มตั้งแต่สัปดาห์นี้เป็นต้นไปเป็นอย่างเร็วที่สุด

“เมื่อพิจารณาผลประกอบการของหน่วยงานหลักของเราในปี 2566 รวมถึงซัมซุง อิเลคโทรนิกส์ ที่ต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้ เราจึงใช้มาตรการที่ให้ผู้บริหารทำงาน 6 วัน เพื่อจะได้เข้าใจถึงวิกฤติ และใช้ความพยายามอย่างเต็มที่เพื่อเอาชนะวิกฤตินี้” ผู้บริหารคนหนึ่งของซัมซุง กรุ๊ป เปิดเผยกับโคเรีย อีโคโนมิค เดลี

เว็บไซต์ฟอร์จูนรายงานว่า ผลการดำเนินงานที่ซบเซาประกอบกับความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจ เช่น ต้นทุนการกู้ยืมที่สูง สงครามระหว่างยูเครนกับรัสเซีย และราคาน้ำมันที่สูงขึ้น ส่งผลให้บริษัทเข้าสู่ “โหมดฉุกเฉิน”

เมื่อปีที่ผ่านมา ซัมซุงรายงานปีงบการเงินที่อ่อนแอที่สุดในรอบกว่าทศวรรษ โดยซัมซุงมีกำไรสุทธิลดลง 73% ในไตรมาส 4/2567

ขณะเดียวกัน ธุรกิจเซมิคอนดักเตอร์ ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนประมาณ 80% ของรายได้ซัมซุง ขาดทุนเกือบ 15 ล้านล้านวอน (ราว 4.03 แสนล้านบาท) ในปีที่แล้ว

เป็นที่น่าสังเกตว่า มาตรการทำงาน 6 วันของซัมซุงนั้น สวนทางกับแนวทางการเปลี่ยนแปลงนโยบายทั่วโลก เนื่องจากโครงการโมเดลนำร่อง 100:80:100 หรือ จ่ายค่าจ้าง 100% ให้ใช้เวลาทำงาน 80% เพื่อแลกกับประสิทธิภาพการทำงาน 100% พิสูจน์แล้วว่าประสบความสำเร็จ

อ้างอิง: Business Insider