ถูกพักการเรียนไม่ต้องกังวล! ฮูตีชวนมาเรียนที่เยเมน

ถูกพักการเรียนไม่ต้องกังวล! ฮูตีชวนมาเรียนที่เยเมน

กลุ่มติดอาวุธฮูตีของเยเมนที่มีอิหร่านหนุนหลัง เสนอให้ที่เรียนแก่นักศึกษาผู้ถูกพักการเรียนในสหรัฐเพราะไปร่วมประท้วงต่อต้านอิสราเอล

ตามที่นักศึกษาในมหาวิทยาลัยหลายแห่งของสหรัฐจัดชุมนุมปักหลักในมหาวิทยาลัยเพื่อต่อต้านการทำสงครามของอิสราเอลในกาซาที่ล่วงเข้าเดือนที่ 7 แล้ว

ผู้ประท้วงเรียกร้องให้ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้สนับสนุนสิทธิในการป้องกันตนเองของอิสราเอล ทำงานมากขึ้นเพื่อหยุดยั้งการนองเลือดในกาซา และเรียกร้องให้มหาวิทยาลัยยุติการลงทุนในบริษัทที่สนับสนุนรัฐบาลอิสราเอล

มหาวิทยาลัยหลายแห่ง เช่น มหาวิทยาลัยโคลัมเบียในนิวยอร์กซิตี้ซึ่งเป็นมหาวิทยาลัยชั้นนำของประเทศต้องเรียกตำรวจมาปราบปรามการประท้วง

ด้านมหาวิทยาลัยซานาซึ่งบริหารโดยกลุ่มติดอาวุธฮูตีที่มีอิหร่านหนุนหลัง ออกแถลงการณ์ยกย่องจุดยืนด้าน “มนุษยธรรม” ของนักศึกษาในสหรัฐ และเสนอว่าพวกเขาสามารถมาเรียนต่อได้ที่เยเมน

 เจ้าหน้าที่คนหนึ่งของมหาวิทยาลัยซานา เผยกับสำนักข่าวรอยเตอร์

"เราจริงจังกับการรับนักศึกษาที่ถูกมหาวิทยาลัยในสหรัฐพักการเรียนเพราะไปสนับสนุนชาวปาเลสไตน์ เราต่อสู้ในศึกครั้งนี้ร่วมกับชาวปาเลสไตน์ทุกๆ วิธีที่ทำได้"

“คณะกรรมการมหาวิทยาลัยขอประณามการที่นักวิชาการและนักศึกษามหาวิทยาลัยในสหรัฐและยุโรปถูกกดขี่เสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น” แถลงการณ์มหาวิทยาลัยระบุ พร้อมให้อีเมลแอดเดรสสำหรับนักศึกษาที่สนใจอยากมาเรียนตามข้อเสนอ

ที่ผ่านมา กลุ่มฮูตีแสดงความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกับชาวปาเลสไตน์ด้วยการโจมตีเรือสินค้าในและรอบๆ ทะเลแดงสร้างความเสียหายให้กับเศรษฐกิจโลก จนสหรัฐและอังกฤษต้องกลับมาขึ้นบัญชีดำเป็นกลุ่มก่อการร้ายอีกรอบ

อย่างไรก็ตาม การเสนอที่เรียนให้นักศึกษาสหรัฐของฮูตีกลายเป็นประเด็นให้ชาวเยเมนนำมาเสียดสีบนโซเชียลมีเดีย

ผู้ใช้โซเชียลมีเดียรายหนึ่งโพสต์รูปชาวตะวันตกสองคนกำลังเคี้ยวใบกาต (Qat) พืชที่มีสารเสพติดใช้กันแพร่หลายในเยเมน พร้อมบรรยายว่าเป็นนักศึกษาอเมริกันระหว่างเรียนชั้นปีที่ 5 ในมหาวิทยาลัยซานา