มาเลเซียจ่อแซงไทยแล้ว? เตรียมสร้าง ‘ศูนย์ออกแบบวงจรรวม’ ใหญ่สุดในอาเซียน

มาเลเซียจ่อแซงไทยแล้ว? เตรียมสร้าง ‘ศูนย์ออกแบบวงจรรวม’ ใหญ่สุดในอาเซียน

“มาเลเซีย” คิดการใหญ่ ด้วยการยกระดับอุตสาหกรรมชิป จากการประกอบ และทดสอบชิปอย่างที่เคยทำมาสู่การสร้าง “ศูนย์ออกแบบชิป” ที่มีมูลค่าสูงขึ้นแทน เพื่อเป้าหมายการเป็น “ศูนย์กลางดิจิทัลระดับภูมิภาค”

สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานวันนี้ (22 เม.ย.67) ว่า รัฐบาลมาเลเซีย มีแผนที่จะสร้าง “สวนอุตสาหกรรมออกแบบแผงวงจรรวม” ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยนำเสนอสิทธิประโยชน์ต่างๆ รวมถึงการยกเว้นภาษี สนับสนุนเงินอุดหนุน และค่าธรรมเนียมการยกเว้นวีซ่า เพื่อดึงดูดเหล่าบริษัทเทคโนโลยี และนักลงทุนทั่วโลกให้เข้ามาลงทุน

มาเลเซียตั้งเป้าหมายที่จะเปลี่ยนกรุงกัวลาลัมเปอร์ เมืองหลวงของประเทศให้กลายเป็น “ศูนย์กลางดิจิทัลระดับภูมิภาค” โดยมีเป้าหมายที่จะติดอันดับ 20 ประเทศแรกในดัชนีระบบนิเวศสตาร์ตอัปทั่วโลกภายในปี 2573

นายกรัฐมนตรีอันวาร์ อิบราฮิมของมาเลเซีย กล่าวว่า ศูนย์ออกแบบวงจรรวมที่เสนอนี้ เป็นความพยายามมาเลเซียที่จะยกระดับฝีมือตัวเองไปสู่ขั้น “การออกแบบชิป” ที่มีมูลค่าสูง แทนการประกอบ และทดสอบชิปอย่างที่เคยทำมา

“มาเลเซีย” ถือเป็นผู้เล่นสำคัญในอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ โดยคิดเป็นสัดส่วนประมาณ 13% ของการทดสอบ และการบรรจุภัณฑ์ชิปทั่วโลก

“สวนอุตสาหกรรมแห่งนี้ได้รับการสนับสนุนจากรัฐสลังงอร์ของมาเลเซีย ซึ่งจะมีบริษัทชั้นนำระดับโลกเป็นผู้เช่าหลัก และร่วมมือกับบริษัทระดับโลกอื่นๆ เช่น Arm Holdings บริษัทผลิตชิปสัญชาติอังกฤษ ฯลฯ” นายกรัฐมนตรี อันวาร์ กล่าว โดยยังไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดเพิ่มเติม

กองทุนความมั่งคั่งแห่งชาติ ของมาเลเซียอย่าง “Khazanah Nasional” จะจัดตั้งกองทุนใหม่เพื่อลงทุนในบริษัทมาเลเซียที่คิดค้นนวัตกรรม และมีแนวโน้มเติบโตสูง โดยจะจัดสรรเงินทุนเริ่มต้นที่ 1 พันล้านริงกิต หรือราว 7.7 พันล้านบาท

 

 

ราฟิซี รามลี รัฐมนตรีกระทรวงเศรษฐกิจมาเลเซีย กล่าวว่า รัฐบาลมาเลเซียจะเสนอแพ็กเกจส่งเสริมการลงทุนสำหรับบริษัทเวนเจอร์แคปิตัลต่างชาติ ผู้ประกอบการด้านเทคโนโลยี และบริษัทสตาร์ตอัป (มูลค่าบริษัทเกิน 1 พันล้านดอลลาร์) ที่สนใจเข้ามาลงทุน

แพ็กเกจนี้มีตั้งแต่สำนักงานราคาประหยัด การยกเว้นค่าธรรมเนียมใบอนุญาตทำงาน บริการช่วยเหลือการย้ายถิ่นฐาน และภาษีเงินได้นิติบุคคลที่ต่ำลง

“พวกเราต้องการดึงดูดบริษัทยูนิคอร์นให้เข้ามาในมาเลเซีย เพื่อให้เกิดการสร้างงานทักษะสูง และมีมูลค่าสูงเกิดขึ้น” ราฟิซี กล่าว

อ้างอิง: reuters

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์