'มาเลเซีย' จ่อลดอุดหนุนราคาน้ำมัน หลังงบขาดดุลพุ่งแตะ 5% ของจีดีพี

'มาเลเซีย' จ่อลดอุดหนุนราคาน้ำมัน หลังงบขาดดุลพุ่งแตะ 5% ของจีดีพี

อุ้มพลังงานต่อไม่ไหว รัฐบาลมาเลเซียเตรียมลดอุดหนุนราคาน้ำมัน เพื่อลดการขาดดุลงบประมาณที่พุ่งแตะ 5% ของจีดีพี และเงินริงกิตอ่อนค่าหนักใกล้แตะระดับต่ำสุดในรอบ 26 ปี

ภายหลังราคาพลังงานพุ่งแรงหลังความตึงเครียดระหว่างอิสราเอลกับอิหร่านเสี่ยงลุกลามเป็นสงคราม สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานอ้าง ราฟิซี รามลี รัฐมนตรีกระทรวงเศรษฐกิจมาเลเซียว่า มาเลเซียเตรียม “ลดการอุดหนุน” ราคาน้ำมันเบนซินในปีนี้ เพื่อลดการขาดดุลงบประมาณ

ราฟิซี กล่าวว่า รัฐบาลต้องบริหารผลกระทบจากนโยบายอุดหนุนราคาพลังงาน พร้อมกับพิจารณาความเสี่ยงด้านเงินเฟ้อด้วย

สาเหตุที่รัฐบาลหันมาลดการอุ้มราคาน้ำมัน เป็นเพราะการขาดดุลงบประมาณของประเทศพุ่งแตะ 5% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (GDP) ในปี 2566 จนกระทบต่อความเชื่อมั่นนักลงทุน และส่งผลให้มูลค่าสกุลเงินริงกิตของมาเลเซียใกล้แตะระดับต่ำสุดในรอบ 26 ปี ซึ่งเป็นระดับที่อ่อนค่าที่สุดนับตั้งแต่วิกฤติการเงินในเอเชียเมื่อปี 2541

รัฐบาลตั้งเป้าหมายในปีนี้ว่า จะลดภาวะขาดดุลงบประมาณจาก 5% ของจีดีพีลงเหลือ 4.3% ของจีดีพี โดยเริ่มจากลดการอุดหนุนน้ำมันเบนซิน RON95 ซึ่งเป็นประเภทเบนซินราคาถูกที่สุด และชาวมาเลเซียใช้มากที่สุดด้วย โดยในปีที่แล้ว รัฐบาลใช้งบประมาณไปกับการอุดหนุนเหล่านี้มากถึง 81,000 ล้านริงกิต หรือราว 622,000 ล้านบาท 

นอกจากนี้ มาเลเซียยังเผชิญยอดส่งออกที่หดตัวลงเป็นเดือนที่สองในเดือนมี.ค. และเมื่อปลายปีที่แล้ว ยอดส่งออกประเทศก็ลดลงติดต่อกัน 10 เดือน ซึ่งสะท้อนภาวะส่งออกอ่อนแอนับตั้งแต่วิกฤติแฮมเบอร์เกอร์เมื่อปี 2551

อ้างอิง: bloomberg

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์