ไบเดนกล่าวหาจีน‘เกลียดกลัวต่างชาติ’ l World in Brief

ไบเดนกล่าวหาจีน‘เกลียดกลัวต่างชาติ’ l World in Brief

ประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐ เดินสายหาเสียงกับคนงานเหล็กในเมืองพิตส์เบิร์ก กล่าวถึงเศรษฐกิจจีนด้วยน้ำเสียงเข้ม

  • ประธานาธิบดีสหรัฐหาเสียงกร้าวใส่จีน 

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน หาเสียงกับคนงานโรงงานเหล็กในเมืองพิตส์เบิร์ก เมื่อวันพุธ (17 เม.ย.) ตามเวลาท้องถิ่น เรียกจีนว่าเกลียดกลัวคนต่างชาติ

“พวกเขามีประชากรเกษียณมากกว่าคนทำงาน พวกเขาไม่นำเข้าอะไรสักอย่าง พวกเขาเกลียดกลัวคนต่างชาติที่เข้ามา พวกเขามีปัญหาจริงๆ”

ความเห็นดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากสองสัปดาห์ก่อนไบเดนเพิ่งคุยโทรศัพท์กับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เจอกันในเดือน พ.ย.

  • นายกฯ ยืนยัน อิสราเอลจะปกป้องตนเอง 

ตามที่สหรัฐ สหภาพยุโรปและกลุ่มG7 ประกาศแผนเตรียมคว่ำบาตรอิหร่านรุนแรงยิ่งขึ้น ด้วยหวังบรรเทาอาการเดือดดาลของอิสราเอลไม่ให้ตอบโต้รุนแรง 

ในวันพุธ (17 เม.ย.) นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮูของอิสราเอล ได้พบกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเยอรมนีและอังกฤษ นายเนทันยาฮูกล่าวขอบคุณการสนับสนุน พร้อมระบุ 

“ผมขอบอกให้ทราบอย่างชัดเจน เราจะตัดสินใจของเราเองและรัฐอิสราเอลจะทำทุกอย่างที่จำเป็นเพื่อปกป้องตนเอง” 

  • รัสเซียก่อวินาศกรรมไซเบอร์เป็นภัยคุกคามโลก 

รายงานจากบริษัทแมนเดียนท์ของกูเกิลระบุว่า กลุ่ม “แซนด์วอร์ม” ซึ่งเกี่ยวข้องกับหน่วยข่าวกรองทหารรัสเซีย กำลังเข้าถึงและปฏิบัติการจารกรรมอย่างต่อเนื่องทั่วอเมริกาเหนือ ยุโรป ตะวันออกกลาง เอเชียกลาง และละตินอเมริกา

ในปีนี้ที่ประชาชนจะมีส่วนร่วมในการเลือกตั้งมากเป็นประวัติการณ์ จากประวัติที่แซนด์วอร์มเคยแทรกแซงกระบวนการประชาธิปไตย ภัยคุกคามจากกลุ่มนี้จึงน่าจะรุนแรงขึ้นอีกในอนาคตอันใกล้