รัสเซียโวมี ‘ทหารอาสา’ สมัครเพิ่มขึ้น หวังล้างแค้นแทนเหยื่อกราดยิงคอนเสิร์ต

รัสเซียโวมี ‘ทหารอาสา’ สมัครเพิ่มขึ้น หวังล้างแค้นแทนเหยื่อกราดยิงคอนเสิร์ต

กระทรวงกลาโหมรัสเซียเผย หลังเกิดเหตุกราดยิงคอนเสิร์ตในกรุงมอสโก มีคนมาสมัครเป็นทหารอาสาเข้ากองทัพเพื่อสู้รบกับอิสราเอลมากขึ้น ซึ่งส่วนใหญ่เผยว่า อยากล้างแค้นแทนเหยื่อกราดยิง

สำนักข่าวเอเอฟพีอ้างอิงกองทัพรัสเซียเผย มีผู้สมัครใจร่วมสู้รบในยูเครนมากขึ้น หลังเกิดเหตุกราดยิงคอนเสิร์ตในกรุงมอสโกเมื่อเดือนก.พ.2567

กระทรวงกลาโหมรัสเซียเปิดเผยว่า ในช่วงสัปดาห์ครึ่งที่ผ่านมา มีผู้สมัครใจเซ็นสัญญากับกระทรวงกลาโหมมากขึ้น เพื่อมีส่วนร่วมใน “ปฏิบัติการพิเศษทางทหาร” ซึ่งชื่อปฏิบัติการดังกล่าวเป็นชื่อเรียกการรุกรานยูเครนอย่างเต็มรูปแบบของรัฐบาลมอสโก

กระทรวงระบุอีกว่า มีอาสาสมัครมาลงทะเบียนมากกว่า 100,000 คน เพื่อร่วมสู้รบในปีนี้ต่อไป ซึ่งในช่วง 10 วันหลังจากเหตุกราดยิงคอนเสิร์ต มีคนมาสมัครเพิ่ม 16,000 คน

กระทรวงฯ ระบุเพิ่มเติมในเทเลแกรม “ผู้สมัครส่วนใหญ่ ระบุว่า จุดประสงค์หลักในการลงสมัครคือ ต้องการล้างแค้นให้กับเหยื่อในโศกนาฏกรรมเมื่อวันที่ 22 ก.ค.66”

ดิมิทรี เพสคอฟ โฆษกรัฐบาลเครมลิน เผยกับผู้สื่อข่าวว่า การลงสมัครเพิ่มขึ้นแสดงให้เห็นถึงการสนับสนุนรัฐบาลปูติน และรุกรานยูเครนของสังคมรัสเซีย

ทั้งนี้ เหตุกราดยิงคอนเสิร์ตในกรุงมอสโก เมื่อวันที่ 22 ก.พ.67 กลุ่มรัฐอิสลามหรือกลุ่มไอเอส ได้อ้างความรับผิดชอบ โจมตีงานดังกล่าวทำให้มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 140 คน แต่ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน อ้างว่ายูเครนมีส่วนเกี่ยวข้องกับการโจมตีนั้นด้วย

เมื่อปีที่ผ่านมา ปูตินเผยว่ารัสเซียมีกองกำลังสู้รบในยูเครนมากกว่า 600,000 คน และได้สั่งให้เพิ่มจำนวนทหารกองทัพถึง 1.32 ล้านคน จากระดับ 1.15 ล้านคน

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์