รัสเซีย ชู สำรองเงินตราต่างประเทศ ด้วยสกุล "เงินหยวน" จีน ดีที่สุด

รัสเซีย ชู สำรองเงินตราต่างประเทศ ด้วยสกุล "เงินหยวน" จีน ดีที่สุด

ธนาคารกลางของรัสเซียเปิดเผยว่า ไม่มีทางเลือกใดที่ดีไปกว่าเงินหยวนของจีนสำหรับใช้เป็นทุนสำรองเงินตราต่างประเทศ หลังจากรัสเซียทำสงครามกับยูเครนมานานสองปีแล้ว และได้ถูกยึดทรัพย์สินในต่างประเทศ

ธนาคารกลางรัสเซีย ระบุในรายงานประจำปีที่เผยแพร่เมื่อวันศุกร์ (29 มี.ค.) ว่า แทบไม่มีทางเลือกอื่นใดนอกเหนือไปจากการใช้สกุลเงินหยวนของจีนเป็นทุนสำรองเงินตราต่างประเทศของรัสเซีย เนื่องจากเครื่องมือทางการเงินของประเทศอื่น ๆ ที่เป็นมิตรกับรัสเซียนั้นมีความเสี่ยงมากเกินไป

"อัตราแลกเปลี่ยนสกุลเงินของประเทศเหล่านั้นมีความผันผวนสูง, ตลาดต่าง ๆ มีสภาพคล่องต่ำ และในหลายประเทศดังกล่าวนั้น มีข้อจำกัดในการเคลื่อนย้ายเงินทุน ซึ่งเป็นอุปสรรคต่อการใช้สกุลเงินเหล่านั้น และปัจจัยเหล่านั้นจึงได้กำหนดบทบาทที่สำคัญของเงินหยวนในการเป็นสินทรัพย์สำรองของรัสเซีย" รายงานระบุ

 สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า จีนมีบทบาทสำคัญมากขึ้นในเศรษฐกิจรัสเซีย ในขณะที่ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน พยายามปรับเปลี่ยนทิศทางการค้าไปยังเอเชียและหันเหออกจากยุโรป หลังจากเผชิญมาตรการคว่ำบาตรจากการทำสงครามกับยูเครน

ทั้งนี้ การค้ากับจีนเป็นปัจจัยสำคัญในการช่วยให้เศรษฐกิจของรัสเซียสามารถรับมือกับมาตรการคว่ำบาตรได้ รวมถึงรับมือกับการใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นของรัฐบาลรัสเซีย

ช่วงกว่า10ปีมานี้ รัสเซียและปักกิ่งพยายามเสริมแสวงหาแนวทางเพื่อสร้างความสัมพันธ์ทางการเมืองผ่านความร่วมมือทางเศรษฐกิจร่วมกันมากขึ้น โดยปริมาณการค้าระหว่างสองประเทศเพิ่มขึ้นประมาณ 167%

นับตั้งแต่ปี 2553 และปริมาณการค้าขยายตัวมากที่สุดในช่วงสองสามปีที่ผ่านมา เพราะได้แรงหนุนจากโครงการขนาดใหญ่ด้านพลังงานที่ดำเนินการอย่างต่อเนื่องหลายช่วง  เช่น โครงการท่อส่งก๊าซธรรมชาติพาวเวอร์ ออฟ ไซบีเรีย-1 มูลค่า 55,000  ล้านดอลลาร์ โครงการท่อก๊าซอีสเทิร์น ไซบีเรีย-แปซิฟิก โอเชียน ไพพ์ไลน์ มูลค่า 25,000 ล้านดอลลาร์ และโรงงานผลิตก๊าซอาร์เมอร์ มูลค่า 13,000 ล้านดอลลาร์