'เพิ่มอารักขากษัตริย์-นายกฯ' มาเลเซียจับชายอิสราเอลเข้ามาซื้ออาวุธ

'เพิ่มอารักขากษัตริย์-นายกฯ' มาเลเซียจับชายอิสราเอลเข้ามาซื้ออาวุธ

ทางการมาเลเซียจับกุมสามผู้ต้องสงสัยจัดหาอาวุธให้ชายวัย 36 ปี ผู้ถือหนังสือเดินทางอิสราเอลและถูกจับในสัปดาห์นี้ ณ โรงแรมแห่งหนึ่งในกรุงกัวลาลัมเปอร์ หวั่นเป็นหน่วยข่าวกรองปลอมตัวมา เร่งเพิ่มการอารักขากษัตริย์ นายกฯ บุคคลระดับสูง

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานถ้อยแถลงจาก นายราซารูดิน ฮูเซน จเรตำรวจมาเลเซียเมื่อกลางดึกวันพุธ (29 มี.ค.) ว่า ชายอิสราเอลถูกจับกุมพร้อมกระเป๋าบรรจุปืนพกหกกระบอก กระสุน 200 นัด เดินทางจากสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์มาถึงสนามบินนานาชาติกัวลาลัมเปอร์เมื่อวันที่ 12 มี.ค. โดยใช้หนังสือเดินทางฝรั่งเศสปลอม

\'เพิ่มอารักขากษัตริย์-นายกฯ\' มาเลเซียจับชายอิสราเอลเข้ามาซื้ออาวุธ

เมื่อถูกสอบสวนเขาจึงยอมมอบหนังสือเดินทางอิสราเอลให้ซึ่งตำรวจไม่ได้เปิดเผยชื่อ นายราซารูดินกล่าวต่อไปว่า ชายผู้นี้เมื่อมาถึงมาเลเซียก็สั่งซื้ออาวุธโดยจ่ายเป็นคริปโทเคอร์เรนซี

รอยเตอร์ส่งอีเมลสอบถามไปยังสถานทูตอิสราเอลในสิงคโปร์ยังไม่ได้รับคำตอบ ทั้งนี้ มาเลเซียและอิสราเอลไม่มีความสัมพันธ์ทางการทูตต่อกัน

ตำรวจไม่ได้ตัดความเป็นไปได้ที่ชายผู้นี้อาจเป็นสมาชิกหน่วยข่าวกรองอิสราเอล แม้เขาแจ้งกับตำรวจว่า มามาเลเซียเพื่อล่าตัวชาวอิสราเอลอีกคนหนึ่งจากความขัดแย้งในครอบครัว

นายราซารูดินยืนยันว่า ตำรวจไม่เชื่อสิ่งที่เขาบอก เพราะผู้ต้องสงสัยน่าจะมีวาระอื่นแอบแฝงอยู่ และตอนอยู่ในมาเลเซียเขาเข้าพักหลายโรงแรม

ส่วนชาวมาเลเซียสามคนที่ถูกจับกุมรวมถึงสามีภรรยาหนึ่งคู่ถูกกักตัวเป็นเวลาเจ็ดวัน ฐานต้องสงสัยจัดหาอาวุธและทำหน้าที่เป็นคนขับรถให้กับผู้ต้องสงสัยชาวอิสราเอล ตำรวจยึดปืนพกในรถได้หนึ่งกระบอกเป็นของคู่สามีภรรยา

หลังการจับกุมชายอิสราเอล ทางการได้เฝ้าระวังระดับสูงทั้งยังเพิ่มการดูแลความปลอดภัยให้กับสมเด็จพระราชาธิบดี นายกรัฐมนตรีอันวาร์ อิบราฮิม และบุคคลระดับสูง

มาเลเซีย ที่ประชากรส่วนใหญ่เป็นมุสลม มีจุดยืนสนับสนุนปาเลสไตน์และวิจารณ์อิสราเอลในสงครามกาซามาโดยตลอด ตามข้อมูลสหประชาชาติมีผู้ลี้ภัยชาวปาเลสไตน์อยู่ในมาเลเซียราว 600 คน

ในปี 2561 นักวิทยาศาสตร์ชาวปาเลสไตน์รายหนึ่งถูกมือปืนนิรนามสองคนยิงดับในกรุงกัวลาลัมเปอร์ กลุ่มฮามาสชี้ว่า เป็นการกระทำของมอสสาด หน่วยข่าวกรองอิสราเอล ซึ่งอิสราเอลปฏิเสธข้อกล่าวหา