กางเกงช้าง ถุงเท้าโคอาลา สี่เท้าซอฟต์พาวเวอร์ไทย-ออสเตรเลีย

กางเกงช้าง ถุงเท้าโคอาลา   สี่เท้าซอฟต์พาวเวอร์ไทย-ออสเตรเลีย

ทันทีที่นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง “เศรษฐา ทวีสิน” ผลักดันกางเกงช้างเป็นซอฟต์พาวเวอร์ จังหวัดต่างๆ ก็ผลักดันกางเกงซอฟต์พาวเวอร์ของตนขึ้นมาบ้าง เช่น กางเกงแมวโคราช กางเกงปลาจ้องหม้อง จ.สงขลา กางเกงนกกระเรียน จ.บุรีรัมย์ ฯลฯ

ที่แปลกแหวกแนวต้องเมืองคอน จ.นครศรีธรรมราช ทำกางเกงปืน พร้อมข้อความ “ประตูมีกลอน คนคอนมีปืน” จนมีคนแซวว่า อันนี้น่าจะเป็นฮาร์ดพาวเวอร์มากกว่า แต่ในบรรดาสารพัดกางเกงที่ออกมาถามว่าซอฟต์พาวเวอร์อยู่ที่กางเกงหรือสัตว์ ก็ต้องตอบว่าสัตว์ เพราะกางเกงผลิตที่ไหนก็ได้ อย่างกางเกงช้างยังเมดอินไชนาได้เลย แต่สัตว์นั้นอยู่ประจำถิ่น ของใครของคนนั้น 

เรื่องซอฟต์พาวเวอร์สี่เท้าออสเตรเลียเขาไม่เป็นสองรองใคร การประชุมผู้นำอาเซียน-ออสเตรเลียสมัยพิเศษที่นครเมลเบิร์นเมื่อวันที่ 4-6 มี.ค. เจ้าภาพถึงกับยกขบวนสัตว์ประจำถิ่นทั้งโคอาลา ลูกจระเข้เผือก กิ้งก่า นกฮูก จิงโจ้หนู (Bettong) มาโชว์ผู้สื่อข่าวและผู้นำอาเซียนถึงสถานที่จัดประชุม บรรดาผู้สื่อข่าวเห็นแล้วออกอาการกรี๊ดกร๊าดกิ๊วก๊าวไม่เป็นอันทำข่าว แห่กันไปมุงถ่ายรูป ถ่ายคลิป รูปเดี่ยว รูปคู่ รูปหมู่ เซลฟี่ เก็บภาพทุกมุม ขวัญใจมหาชนต้องยกให้เจ้าโคอาลา ถูกรุมลูบหัวลูบหู ผู้ดูแลสัตว์ก็ใจดีใครอยากอุ้มสัตว์ตัวไหนก็ให้อุ้มไม่มีหวง คนไหนกล้าๆ กลัวๆ ก็นำสัตว์ไปยื่นให้ลองลูบไล้ พร้อมแนะนำวิธีการสัมผัสให้เสร็จสรรพ น่าสังเกตว่า เหล่าสัตว์คุ้นชินกับผู้ดูแลจึงรู้สึกไม่ค่อยแฮปปี้เมื่อผู้สื่อข่าวขออุ้ม แม้แต่สัตว์เลื้อยคลานอย่างกิ้งก่ายังแสดงอาการสยองเมื่อต้องเข้าใกล้มนุษย์คนอื่น 

World Pulse ทำใจกล้าลองขอจับลูกจระเข้เผือกดู แต่ไม่ได้จับเต็มมือเพราะยังหวาดๆ ลองเอานิ้วแตะดูนิดๆ แถวท่อนหาง รู้สึกถึงความดึ๋งๆ นิ่มๆ เหมือนสัมผัสของจิ้งจกเวลาตกมาโดนตัวคน ก็แหงล่ะ! พวกมันเป็นญาติกัน 

ส่วนผู้นำได้ชื่นชมความน่ารักของโคอาลานามวินนีและฮังค์ในการประชุมแบบไม่เป็นทางการ (Retreat) ที่ Government House ในวันที่ 6 มี.ค.   หลังผู้สื่อข่าวหนึ่งวัน เจ้าวินนีและฮังค์ นอกจากหน้าตาดีแล้วยังนิสัยดีรับแขกไม่เกี่ยงงอน เหล่าผู้นำอาเซียน-ออสเตรเลีย เข้าไปลูบหัวลูบตัวป้อนใบไม้ตามอัธยาศัย นายกรัฐมนตรีลี เซียนหลุงของสิงคโปร์ถ่ายเซลฟี่มาโพสต์บนเฟซบุ๊กด้วย  กางเกงช้าง ถุงเท้าโคอาลา   สี่เท้าซอฟต์พาวเวอร์ไทย-ออสเตรเลีย

ในมุมของคนทั่วไปที่ติดตามข่าวสารอาจจำไม่ได้ว่าสาระการประชุมมีอะไรบ้าง แต่ที่จำได้แน่ๆ คือการประชุมครั้งนี้มีโคอาลา ความซอฟต์พาวเวอร์ของสัตว์ประจำถิ่นออสเตรเลียยังเห็นได้จาก เมื่อเดือน ก.พ.ที่ผ่านมา พลเอก เดวิด เฮอร์ลีย์ ผู้สำเร็จราชการแห่งเครือรัฐออสเตรเลียมาเยือนไทยได้มอบถุงเท้าลายโคอาลาให้นายกฯ เศรษฐาเป็นของขวัญ ซึ่งนายกฯ ก็ได้สวมถุงเท้าคู่นี้เมื่อไปประชุมที่ออสเตรเลีย สร้างความปลาบปลื้มให้กับเจ้าภาพ 

อย่างไรก็ตาม ตอนนี้ทุกประเทศประสบปัญหาโลกร้อน หากจำกันได้ไม่กี่ปีก่อนเกิดไฟป่าครั้งใหญ่ในออสเตรเลีย (ถึงวันนี้ก็ยังมีข่าวแทบทุกวันช่วงหน้าร้อน) ภาพโคอาลาและสัตว์ป่าชนิดอื่นๆ ถูกเผาไหม้ ส่วนที่รอดชีวิตมาได้ก็ซมซานเต็มที เห็นแล้วช่างบาดหัวใจ 

เว็บไซต์ animalsaustralia.org แนะนำวิธีช่วยเหลือสัตว์ในช่วงหน้าร้อนที่ชาวออสซี่ทุกคนทำได้ เป็นวิธีง่ายๆ แต่สะท้อนถึงเมตตาธรรมที่สัตว์ประเสริฐมีต่อเพื่อนร่วมโลก เช่น วางจานใส่น้ำไว้ในที่ร่มนอกบ้าน ให้สัตว์ได้มากินดื่มคลายกระหาย, ตรวจดูสัตว์เลี้ยงจำพวกสุนัข แมว อย่าให้ไปขย้ำสัตว์ป่า, เปิดสนามหญ้าหลังบ้านให้เป็นสวรรค์ของสัตว์ป่าด้วยการปลูกต้นไม้ ดอกไม้พื้นถิ่น, สังเกตอาการสัตว์เครียดเพราะร้อนจัด เช่น สัตว์กลางคืนออกมาตอนกลางวัน สัตว์ปีนต้นไม้อย่างโคอาลาลงมาเดินอยู่บนพื้น, รู้วิธีดูแลสัตว์ป่วยเบื้องต้น, เกิดเหตุฉุกเฉินติดต่อหน่วยงานอนุรักษ์สัตว์ป่าทันที 

อ่านข้อแนะนำการช่วยเหลือสัตว์ป่าหน้าร้อนแล้วชวนให้คิด สัตว์ประจำถิ่นถือเป็นของขวัญที่ออสเตรเลียได้จากธรรมชาติ สมัยโบร่ำโบราณชาวอะบอริจินไม่ได้นึกหรอกว่า จิงโจ้ที่พวกเขาต้องเอาบูมเมอแรงไปปาหัว ปาหน้าแข้งวันหนึ่งจะสร้างความประทับใจให้กับผู้คนที่อยู่ห่างไกลออกไป เช่นเดียวกับชาวตะวันตกกลุ่มแรกๆ เมื่อเดินทางมาถึงดินแดนดาวน์อันเดอร์ ก็คงไม่ได้ให้ความสำคัญกับโคอาลา วัลลาบี พอสซัม ดิงโก หรืออื่นๆ เท่ากับแมวบ้านที่พวกเขานำติดมาด้วย 

ถึงวันนี้สัตว์ประจำถิ่นเป็นอัตลักษณ์หนึ่งของออสเตรเลีย ประเทศกว้างใหญ่ครอบคลุมพื้นที่ทั้งทวีป ภายใต้การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและโลกร้อน ความพยายามอนุรักษ์สัตว์เหล่านั้นถือเป็นบทพิสูจน์ความเอาจริงเอาจังของรัฐ การดำรงอยู่อย่างมีคุณภาพชีวิตของเหล่าสัตว์ได้สร้างซอฟต์พาวเวอร์ที่ไม่ต้องประกาศปาวๆ ความน่ารักของสัตว์พื้นเมืองมีพลังดึงดูดให้ชาวต่างชาติชื่นชอบประเทศออสเตรเลียได้โดยตัวของมันเอง เรื่องนี้ผู้นำอาเซียนรู้ซึ้ง