ปธน.เกาหลีใต้ เปิดใจโต้ปมฉาว 'กระเป๋าดิออร์' เป็นการ 'จัดฉากทางการเมือง'

ปธน.เกาหลีใต้ เปิดใจโต้ปมฉาว 'กระเป๋าดิออร์' เป็นการ 'จัดฉากทางการเมือง'

ปธน.เกาหลีใต้เปิดใจต่อสาธารณะครั้งแรก แจงประเด็นการมอบ "กระเป๋าดิออร์" ราคาเกือบ 80,000 บาทเป็นของขวัญให้ภริยานั้น เป็นการ "จัดฉากทางการเมือง" ขณะที่พรรคฝ่ายค้านวิจารณ์การกระทำของสุภาพสตรีหมายเลขหนึ่ง "ไม่เหมาะสม" พร้อมเรียกร้องให้มีการตรวจสอบพฤติกรรมดังกล่าว

ประธานาธิบดียุน ซอกยอล ให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์เคบีเอส (KBS) ของเกาหลีใต้ซึ่งออกอากาศเมื่อวันพุธ (7 ก.พ.) ว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น "เป็นการจัดฉากทางการเมือง" โดยเขาอ้างว่า เหตุการณ์ดังกล่าวอาจเกิดขึ้นเพื่อสั่นคลอนความเชื่อมั่นของประชาชน

"การกำหนดขอบเขตให้ชัดเจนยิ่งขึ้นเป็นเรื่องที่สำคัญ เพื่อให้แน่ใจว่าเหตุการณ์ในลักษณะนี้จะไม่เกิดขึ้นอีก"

 

ปธน.ยุนกล่าวด้วยว่า ปัญหาดังกล่าวเกิดจากการที่ภรรยาของเขาที่ไม่สามารถตัดความสัมพันธ์กับบาทหลวงชเว แจยองได้ และเขารู้สึกเสียใจกับสิ่งที่เกิดขึ้น

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ปธน.ยุนยังไม่เคยแถลงต่อสาธารณชนนอกเหนือจากการให้สัมภาษณ์ในครั้งนี้ ในประเด็นเกี่ยวกับวิดีโอจากกล้องแอบถ่ายที่เผยแพร่โดยแชนเนลยูทูบ Voice of Seoul ซึ่งเป็นสื่อการเมืองฝ่ายซ้าย ที่บันทึกภาพนางคิมรับกระเป๋าดิออร์มูลค่าราว 2,200 ดอลลาร์ (ประมาณ 78,000 บาท) ในเดือน ก.ย. 2565 จากบาทหลวงชเว แจยอง ผู้แอบซ่อนกล้องเอาไว้ในนาฬิกาข้อมือของเขา

 

เหตุการณ์ดังกล่าวสร้างความกดดันอย่างหนักแก่ปธน.ยุน ในขณะที่พรรคพลังประชาชน (PPP) สายอนุรักษนิยมของเขากำลังพยายามชิงเก้าอี้ในสภาในการเลือกตั้งเดือน เม.ย.นี้ ซึ่งน่าจะเป็นการแข่งขันกันอย่างดุเดือด

นอกจากนี้ ผลสำรวจความคิดเห็นอีกฉบับของสถานีโทรทัศน์เคเบิลวายทีเอ็น (YTN) ที่จัดทำขึ้นในวันที่ 21-22 ม.ค.พบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามเกือบ 70% มีความเห็นว่า ปธน.ยุนจำเป็นต้องแก้ไขปัญหานี้