สื่อเปิดเทปสัมภาษณ์ ปธน.เกาหลีใต้วันนี้ ตอบปมฉาว 'กระเป๋าดิออร์' ของภริยา

สื่อเปิดเทปสัมภาษณ์ ปธน.เกาหลีใต้วันนี้ ตอบปมฉาว 'กระเป๋าดิออร์' ของภริยา

KBS เตรียมออกอากาศเทปสัมภาษณ์ประธานาธิบดี 'ยุน ซอกยอล' 2 ทุ่มวันนี้ ตอบคำถามปมอื้อฉาวสตรีหมายเลข 1 รับกระเป๋าหรู 'Dior' จนสะเทือนทั้งการเมืองเกาหลีใต้

ประธานาธิบดียุน ซอกยอลของเกาหลีใต้ ตอบคำถามในการให้สัมภาษณ์ทางโทรทัศน์ว่า "คิม คอนฮี" สตรีหมายเลขหนึ่งของเกาหลีใต้ รับกระเป๋าดิออร์เป็นของขวัญอย่างไม่เหมาะสมหรือไม่ เพื่อพยายามบรรเทาความไม่พอใจของสาธารณชนจากเหตุการณ์ที่กระทบต่อความเชื่อมั่นของประชาชนชาวเกาหลีใต้ผู้มีสิทธิเลือกตั้ง

สถานีโทรทัศน์เคบีเอส (KBS) ของเกาหลีใต้ ระบุว่า ทางสถานีจะถ่ายทอดบันทึก การสัมภาษณ์กับประธานาธิบดียุนในวันนี้ (7 ก.พ.67) ตั้งแต่เวลา 22.00 - 23.40 น. ตามเวลาท้องถิ่น (ราว 20.00 - 21.40 น.ตามเวลาในไทย) โดยการสัมภาษณ์ดังกล่าวมีขึ้นในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งคาดว่า ประธานาธิบดีจะกล่าวถึงแผนงานของรัฐบาลประจำปี 2567 และประเด็นเกี่ยวกับสุภาพสตรีหมายเลขหนึ่ง

ทั้งนี้ ประธานาธิบดียุน ยังไม่เคยแถลงต่อสาธารณชนในประเด็นเกี่ยวกับวิดีโอจากกล้องแอบถ่ายที่เผยแพร่โดยแชนแนลยูทูบ Voice of Seoul ซึ่งเป็นสื่อการเมืองฝ่ายซ้าย ที่บันทึกภาพสตรีหมายเลข 1 รับกระเป๋าดิออร์มูลค่าราว 2,200 ดอลลาร์( ประมาณ 78,000 บาท) ในเดือนก.ย.2565 จากบาทหลวงชื่อ ชเว แจยอง ผู้แอบซ่อนกล้องเอาไว้ในนาฬิกาข้อมือของเขา

สื่อเปิดเทปสัมภาษณ์ ปธน.เกาหลีใต้วันนี้ ตอบปมฉาว \'กระเป๋าดิออร์\' ของภริยา

โพลสำรวจรายสัปดาห์ล่าสุดของแกลลัพ โคเรีย ชี้ว่า อัตราการสนับสนุนประธานาธิบดียุน ร่วงสู่ระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนเม.ย.2566 ท่ามกลางคำถามมากมายที่กำลังร้อนระอุเกี่ยวกับเหตุการณ์ดังกล่าว

นอกจากนี้ ผลสำรวจความคิดเห็นอีกฉบับของสถานีโทรทัศน์เคเบิลวายทีเอ็น (YTN) ที่จัดทำขึ้นในวันที่ 21 - 22 ม.ค.67 พบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามเกือบ 70% มีความเห็นว่า ประธานาธิบดียุนจำเป็นต้องแก้ไขปัญหานี้

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า เหตุการณ์ดังกล่าวสร้างความกดดันอย่างหนักแก่ประธานาธิบดียุน ในขณะที่พรรคพลังประชาชน (PPP) สายอนุรักษนิยมของเขากำลังพยายามชิงเก้าอี้ในสภาในการเลือกตั้งเดือนเม.ย.นี้ ซึ่งน่าจะเป็นการแข่งขันกันอย่างดุเดือด

นอกจากนี้ โพลของแกลลัพที่เผยแพร่เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ยังแสดงให้เห็นว่า อัตราการสนับสนุนพรรค (PPP) ลดลงเหลือ 34% จาก 36% ในสัปดาห์ก่อนหน้า

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์