ชาติแรก! 'นาอูรู' ตัดสัมพันธ์ไต้หวัน หวนซบจีน

ชาติแรก! 'นาอูรู' ตัดสัมพันธ์ไต้หวัน หวนซบจีน

ไต้หวันเสียพันธมิตรรายล่าสุดหลังเลือกตั้ง เมื่อ 'นาอูรู' ประกาศตัดสัมพันธ์ทางการทูต โดยเลือกหันไปสานสัมพันธ์กับ 'จีน' แทน

ไต้หวันสูญเสียชาติพันธมิตรรายแรกเป็นที่เรียบร้อยแล้ว หลังเพิ่งเสร็จสิ้นการเลือกตั้งประธานาธิบดีไต้หวันเมื่อวันเสาร์ที่ 13 ม.ค. โดยสาธารณรัฐนาอูรู ซึ่งเป็นประเทศในหมู่เกาะแปซิฟิกใต้ ประกาศในวันนี้ (15 ม.ค.) ว่าจะตัดความสัมพันธ์กับไต้หวันและเปลี่ยนมาสานสัมพันธ์กับ "จีน" แทน

รัฐบาลนาอูรูระบุว่า เพื่อผลประโยชน์สูงสุดของประเทศและประชาชน นาอูรูจึงตัดสินใจจะฟื้นฟูความสัมพันธ์ทางการทูตกับจีนอย่างเต็มที่

"นาอูรูจะไม่ยอมรับไต้หวันในฐานะรัฐอีกต่อไป แต่จะมองไต้หวันในฐานะส่วนหนึ่งที่แบ่งแยกไม่ได้ของจีนและจะตัดความสัมพันธ์ทางการทูตกับไต้หวันนับตั้งแต่วันนี้ โดยจะไม่พัฒนาความสัมพันธ์อย่างเป็นทางการหรือการแลกเปลี่ยนอย่างเป็นทางการกับไต้หวัน"

กระทรวงการต่างประเทศไต้หวันระบุว่า จะแถลงข่าวในประเด็นดังกล่าวอย่างรวดเร็ว

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า จีนอ้างกรรมสิทธิ์เหนือไต้หวันมาโดยตลอด และมองว่าไต้หวันไม่มีสิทธิ์ที่จะสานสัมพันธ์ทางการทูตแบบรัฐต่อรัฐกับประเทศอื่น ซึ่งเป็นสิ่งที่ไต้หวันยืนกรานคัดค้าน

ด้านสำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า นาอูรูเป็นหนึ่งในไม่กี่ประเทศที่ยอมรับไต้หวันอย่างเป็นทางการในแง่ของการทูต โดยปัจจุบันมีเพียง 12 รัฐที่มีความสัมพันธ์ทางการทูตกับไต้หวัน

สำหรับ 12 ประเทศในปัจจุบันที่ยังคงสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตกับไต้หวัน ส่วนใหญ่เป็นประเทศหมู่เกาะในแปซิฟิกและทะเลแคริบเบียน ได้แก่ ปาเลา, หมู่เกาะมาร์แชล, ตูวาลู, เฮติ, เซนต์วินเซนต์และเกรนาดีนส์, กัวเตมาลา, เบลีซ, เซนต์คิตส์และเนวิส, ปารากวัย, เซนต์ลูเซีย, นครรัฐวาติกัน และเอสวาตินี

ทั้งนี้ ไล่ ชิงเต๋อ รองประธานาธิบดีไต้หวันและหัวหน้าพรรคประชาธิปไตยก้าวหน้า (ดีพีพี) ชนะเลือกตั้งประธานาธิบดีตามความคาดหมาย โดยจะเข้ารับตำแหน่งในวันที่ 20 พ.ค. โดยก่อนการเลือกตั้ง จีนเรียกนายไล่ว่าเป็นผู้แบ่งแยกดินแดนที่อันตราย