การจัดหา "เงินทุนสีเขียว" สําหรับประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่ใน COP29

การจัดหา "เงินทุนสีเขียว" สําหรับประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่ใน COP29

ความต้องการเงินทุนพลังงานสะอาดสําหรับประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่ได้รับการย้ําก่อน COP29 และเรื่องราวด้านพลังงานต่างๆที่น่าสนใจ

KEY

POINTS

  • บทสรุปนี้นําเสนอเรื่องราวพลังงานที่สําคัญจากภาคพลังงานในช่วงเดือนที่ผ่านมา
  • ข่าวพลังงานยอดนิยม: เรียกร้องให้เพิ่มการจัดหาเงินทุนสีเขียวสําหรับประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่ก่อน COP29 กําลังการผลิตถ่านหินทั่วโลกมีการเติบโต 2% ในปี 2023 กําลังการผลิตพลังงานหมุนเวียนของโลกเพิ่มขึ้นเป็นประวัติการณ์ - แต่ก็ยังไกลจากเป้าหมายด้านสภาพอากาศ
  • สําหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับงานของ World Economic Forum ในพื้นที่พลังงาน โปรดไปที่ศูนย์พลังงานและวัสดุ

1. มุ่งเน้นไปที่การเงินสีเขียวสําหรับประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่

Fatih Birol ผู้อํานวยการบริหารของสํานักงานพลังงานระหว่างประเทศได้เน้นย้ําถึง "ความสําคัญของการส่งเสริมการจัดหาเงินทุนด้านพลังงานสะอาดในประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่" และเขามองว่าเป็นหนึ่งในลําดับความสําคัญสําหรับวาระการประชุมในบากู ประเทศอาเซอร์ไบจานในเดือนพฤศจิกายน Manila Bulletin รายงาน

ในการประชุม COP28 เมื่อปีที่แล้ว มีการอภิปรายอย่างต่อเนื่องเกี่ยวกับการกําหนดเป้าหมายร่วมใหม่เกี่ยวกับการเงินด้านสภาพอากาศ โดยคํานึงถึงความต้องการและลําดับความสําคัญของประเทศกําลังพัฒนา

2. กําลังการผลิตไฟฟ้าจากถ่านหินเพิ่มขึ้น 2% ในปี 2023

กําลังการผลิตพลังงานถ่านหินของโลกเพิ่มขึ้น 2% ในปี 2023 ซึ่งเร็วที่สุดนับตั้งแต่ปี 2016 ตามการวิจัยใหม่

ในการสํารวจประจําปี Global Energy Monitor กล่าวว่า 69.5 กิกะวัตต์ (GW) ออนไลน์ในปี 2023 โดยประมาณสองในสามของกําลังการผลิตที่เพิ่มขึ้นนี้มาจากจีน โดยกําลังการผลิต 21.1GW ถูกยกเลิกในปี 2023

 

อย่างไรก็ตาม การเติบโตที่เร่งขึ้นอาจมีอายุสั้น เนื่องจากอัตราการเกษียณอายุคาดว่าจะเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในสหรัฐอเมริกาและยุโรปในปี 2024 และปีต่อๆ ไป ตามการสํารวจ มันเสริมว่าการก่อสร้างได้เริ่มต้นน้อยกว่า 4GW ของโครงการใหม่นอกประเทศจีนในปี 2023 ซึ่งลดลงอย่างมากจากค่าเฉลี่ยรายปี 16GW ระหว่างปี 2015 ถึง 2022 สําหรับประเทศชุดเดียวกัน

Flora Champenois ผู้อํานวยการโครงการถ่านหินของ Global Energy Monitor ให้ความเห็นเกี่ยวกับการค้นพบนี้ว่า “โชคลาภของถ่านหินในปีนี้เป็นความผิดปกติ เนื่องจากสัญญาณทั้งหมดชี้ไปที่การย้อนกลับจากการขยายตัวที่เร่งขึ้นนี้

“แต่ประเทศที่มีโรงไฟฟ้าถ่านหินเพื่อเกษียณอายุจําเป็นต้องทําเช่นนั้นให้เร็วขึ้น และประเทศที่มีแผนสําหรับโรงไฟฟ้าถ่านหินใหม่ต้องแน่ใจว่าไม่เคยสร้างสิ่งเหล่านี้ มิฉะนั้น เราสามารถลืมเกี่ยวกับการบรรลุเป้าหมายของเราในข้อตกลงปารีสและเก็บเกี่ยวผลประโยชน์ที่การเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วไปสู่พลังงานสะอาดจะนํามาซึ่ง”

ศูนย์พลังงานและวัสดุของการริเริ่มถ่านหินสู่พลังงานหมุนเวียนที่ World Economic Forum กล่าวถึงความท้าทายในการเลิกใช้ถ่านหินทั่วโลกในภาคพลังงานและบทบาทของความร่วมมือระหว่างประเทศ

 

3.  เรื่องราวด้านพลังงานเพิ่มเติมจากทั่วโลก

การวิจัยจาก REN21 พบว่าการเพิ่มกําลังการผลิตพลังงานหมุนเวียนทั่วโลกเพิ่มขึ้นเป็นปีที่ 22 ติดต่อกันเป็นประวัติการณ์ในปี 2566 ตามรายงานสถานะพลังงานหมุนเวียนทั่วโลกของกลุ่ม มีการเพิ่มกําลังการผลิตพลังงานหมุนเวียน 473GW เพิ่มขึ้น 36% เมื่อเทียบเป็นรายปี แต่น้อยกว่าครึ่งหนึ่งของการเพิ่มขึ้นที่จําเป็นเพื่อให้บรรลุเป้าหมายด้านสภาพอากาศ สํานักข่าวรอยเตอร์รายงาน

คณะกรรมการกํากับดูแลปิโตรเลียมต้นน้ําของไนจีเรียได้เพิ่มตัวเลขสํารองน้ํามันและก๊าซของประเทศ ปริมาณสํารองไฮโดรคาร์บอนที่เป็นที่รู้จักของประเทศเพิ่มขึ้น โดยน้ํามันดิบและคอนเดนเสทแตะ 37.5 พันล้านบาร์เรล ณ วันที่ 1 มกราคม กรมรัฐบาลกล่าว

ญี่ปุ่นและสหรัฐฯ ได้ประกาศความร่วมมือเพื่อเร่งการพัฒนาและการค้านิวเคลียร์ฟิวชัน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการเยือนวอชิงตันของนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ฟูมิโอะ คิชิดะ ความร่วมมือดังกล่าวจะขยายความร่วมมือระหว่างมหาวิทยาลัย ห้องปฏิบัติการ และธุรกิจในอเมริกาและญี่ปุ่น กระทรวงพลังงานของสหรัฐอเมริกากล่าว

กําลังการผลิตพลังงานความร้อนใต้พิภพในสหรัฐอเมริกาอาจเพิ่มขึ้น 20 เท่าภายในปี 2050 โดยผลิตไฟฟ้าได้ 10% ของประเทศ ตามแผนงานความร้อนใต้พิภพของประเทศ ตามการบริหารของประธานาธิบดีไบเดนที่ประกาศ 74 ล้านดอลลาร์สําหรับโครงการนําร่องความร้อนใต้พิภพมากถึงเจ็ดโครงการ สิ่งนี้จะอนุญาตให้ดึงพลังงานความร้อนใต้พิภพจากพื้นดินได้ทุกที่ แทนที่จะเป็นเพียงที่จุดร้อนใต้พิภพ

ประธานาธิบดีแดเนียล โนโบอา แห่งเอกวาดอร์ ได้ประกาศภาวะฉุกเฉินในภาคพลังงาน เนื่องจากภัยแล้งส่งผลกระทบต่อความสามารถในการผลิตไฟฟ้าพลังน้ํา

การผลิตน้ํามันและก๊าซของเยอรมนีลดลงในปี 2023 ตามข้อมูลของสมาคมอุตสาหกรรม BVEG การผลิตน้ํามันลดลง 5.9% เมื่อเทียบเป็นรายปี และผลผลิตก๊าซธรรมชาติลดลง 10.4%

สภาพลังงานลมโลกกล่าวว่าโลกได้ติดตั้งกําลังการผลิตลมเป็นประวัติการณ์ในปีที่แล้ว ในรายงานลมโลก สมาคมการค้ากล่าวว่ากําลังการผลิตติดตั้งทั้งหมดอยู่ที่ 117GW ซึ่งเพิ่มขึ้น 50% เมื่อเทียบเป็นรายปี ผู้เขียนรายงานคาดการณ์อัตราการเติบโตต่อปีที่ 9.4% ในการติดตั้งใหม่ในอีกห้าปีข้างหน้า

ชิลีตั้งเป้าที่จะผลิตเชื้อเพลิงการบินที่ยั่งยืน (SAF) ในวงกว้างภายในปี 2030 ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแผนงาน SAF ปี 2050 แผนคือการใช้เชื้อเพลิงซึ่งทําจากขยะเทศบาล น้ํามันและไขมัน สําหรับความต้องการด้านการบินครึ่งหนึ่งภายในปี 2593

4. เพิ่มเติมเกี่ยวกับพลังงานจากวาระการประชุม

ปั๊มความร้อนแบบ trimmed-down และ window-mounted อยู่ระหว่างการทดลองที่สามารถทําให้อพาร์ทเมนท์ในนิวยอร์กมีความยั่งยืนมากขึ้น อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่

ญี่ปุ่นกําลังกลายเป็นผู้นําระดับโลกในการพัฒนาเทคโนโลยีไฮโดรเจนอย่างรวดเร็ว ส่วนใหญ่เนื่องจากการเน้นเชิงกลยุทธ์ที่ไฮโดรเจนเป็นแหล่งพลังงานรุ่นต่อไป บทความนี้สํารวจว่าบริษัทญี่ปุ่นเป็นผู้บุกเบิกการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีอย่างไร

การขุดแร่ธาตุสําคัญมีความสําคัญต่อการเปลี่ยนแปลงด้านพลังงาน แต่บทความนี้สํารวจว่าทําไมภาคส่วนนี้จึงต้องเจาะลึกเพื่ออธิบายกลยุทธ์สุทธิเป็นศูนย์

การขยายขนาดของเทคโนโลยีหมุนเวียนขึ้นอยู่กับความพร้อมของโลหะสําคัญที่ขาดแคลน ซึ่งปัจจุบันอัตราการรีไซเคิลต่ำมาก นี่คือวิธีที่เราสามารถปรับปรุงการหมุนเวียนภายในอุตสาหกรรมได้

การรีไซเคิล “โลหะเปลี่ยนพลังงาน” เหล่านี้ยังให้ศักยภาพในการเติบโตมากมายสําหรับภาคส่วนนี้ หากเป็นไปตามการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างในการเปลี่ยนแปลงของตลาดในปัจจุบัน