เปิดลิสต์ '500 ต่างชาติ' หนีตายกาซาเข้าอียิปต์ มีคนชาติอะไรบ้าง เช็กที่นี่

เปิดลิสต์ '500 ต่างชาติ' หนีตายกาซาเข้าอียิปต์ มีคนชาติอะไรบ้าง เช็กที่นี่

ชาวต่างชาติกลุ่มแรกจาก 500 คน ทยอยเดินทางออกจากกาซา เข้าประเทศอียิปต์ผ่านจุดผ่านแดนราฟาห์แล้ว หลังตกค้างมานานเกือบเดือน มีคนต่างชาติหลายสิบประเทศ "แต่ไม่มีคนไทย"

ชาวต่างชาติกลุ่มแรกจากทั้งหมดราว 500 คน ที่ได้รับอนุญาตให้เดินทางออกจากพื้นที่ได้ เริ่มทยอยเดินทางออกจากฉนวนกาซ่าเพื่อมุ่งหน้าไปยังอียิปต์แล้ว หลังจากติดสงครามมานานเกือบเดือน นับตั้งแต่สงครามระหว่างอิสราเอล และกลุ่มฮามาสปะทุขึ้นเมื่อวันที่ 7 ต.ค.2566

ชาวต่างชาติกลุ่มดังกล่าวเป็นพลเมืองต่างชาติ และพลเมืองผู้ถือพาสปอร์ต 2 สัญชาติ จาก 44 ประเทศ ที่ตกค้างอยู่ทั้งหมดราว 900 คนในกาซา โดยได้รับอนุญาตให้เดินทางข้ามพรมแดนไปยังอียิปต์ผ่านจุดผ่านแดนราฟาห์ หลังจากที่กาตาร์สามารถเจรจาจนบรรลุข้อตกลงในเรื่องนี้กับอิสราเอล กลุ่มติดอาวุธฮามาส และอียิปต์ได้ โดยที่สหรัฐให้การสนับสนุน

สำนักข่าวเทเลกราฟรายงานว่า จนถึงขณะนี้มีผู้ได้รับบาดเจ็บสาหัสที่สุดจำนวน 81 ราย ได้รับอนุญาตให้เดินทางข้ามพรมแดนไปยังอียิปต์ผ่านจุดผ่านแดนราฟาห์ โดยเจ้าหน้าที่ด้านการแพทย์ และความมั่นคงของอียิปต์กล่าวว่า อียิปต์กำลังเตรียมการรักษาผู้บาดเจ็บ

การเปิดจุดผ่านแดนราฟาห์มีขึ้นตามมาเพียงไม่กี่ชั่วโมงภายหลังการโจมตีของอิสราเอลใน "ค่ายผู้ลี้ภัย" ที่ใหญ่ที่สุดในฉนวนกาซา ซึ่งมีรายงานว่ามีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 50 คน

เปิดลิสต์ \'500 ต่างชาติ\' หนีตายกาซาเข้าอียิปต์ มีคนชาติอะไรบ้าง เช็กที่นี่

สำหรับชาวต่างชาติราว 500 คน ที่ได้รับอนุญาตให้เดินทางออกจากพื้นที่กาซานั้น เป็นผู้ถือสัญชาติจากประเทศ/พื้นที่ ดังต่อไปนี้

  • ทวีปเอเชีย-แปซิฟิก

- ญี่ปุ่น, อินโดนีเซีย,ฟิลิปปินส์,ไต้หวัน,จอร์แดน,นิวซีแลนด์,ออสเตรเลีย 

  • ทวีปยุโรป

- ออสเตรีย, บัลแกเรีย, อิตาลี, กรีซ, เช็ก, สเปน, อิตาลี, เยอรมนี, ฝรั่งเศส, อาร์เมเนีย, ยูเครน

  • ทวีปแอฟริกา

- เคนยา, ไนจีเรีย, แอฟริกาใต้, อูกันดา, กานา, เซียร์รา เลโอน 

  • ทวีปอเมริกา

- สหรัฐ, เม็กซิโก, เฮติ 

 

ที่มา: Al Jazeera

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์