เนทันยาฮูปฏิเสธข้อเรียกร้องหยุดยิง ลั่น 'นี่คือเวลาแห่งสงคราม'

เนทันยาฮูปฏิเสธข้อเรียกร้องหยุดยิง ลั่น 'นี่คือเวลาแห่งสงคราม'

นายกรัฐมนตรีอิสราเอลปฏิเสธข้อเรียกร้อยหยุดยิงในกาซา ลั่นนี่คือช่วงเวลาแห่งสงคราม พร้อมยืนยันจะใช้ปฏิบัติการทางทหารช่วยเหลือตัวประกัน หลังช่วยสำเร็จไปแล้ว 1 ราย

นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ของอิสราเอล ปฏิเสธเสียงเรียกร้องจากประชาคมโลกที่ขอให้มีการหยุดยิงชั่วคราวในฉนวนกาซาเพื่อการเข้าไปช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม โดยกล่าวว่านี่คือช่วงเวลาแห่งสงคราม 

"มันจะไม่เกิดขึ้น พระคัมภีร์ไบเบิลเองก็ระบุว่ามีทั้งช่วงเวลาแห่งสันติภาพและช่วงเวลาแห่งสงคราม และนี่ก็คือช่วงเวลาแห่งสงคราม" เนทันยาฮู กล่าวถึงข้อเรียกร้องให้มีการหยุดยิง 

เนทันยาฮูกล่าวว่า "อิสราเอลจะไม่ยุติปฏิบัติการทางทหาร เช่นเดียวกับที่สหรัฐไม่ยอมหยุดยิงหลังทิ้งระเบิดที่อ่าวเพิร์ล ฮาร์เบอร์ หรือการโจมตีของกลุ่มก่อการร้ายในเหตุการณ์ 9/11" ขณะที่กองกำลังของอิสราเอลกำลังรุกคืบเข้าไปยังดินแดนฉนวนกาซามากขึ้นเรื่อย ๆ โดยโฆษกของกองทัพได้ออกมาเตือนว่า ปฏิบัติการในฉนวนกาซาจะทวีความรุนแรงมากขึ้น

ขณะเดียวกัน ผู้นำอิสราเอลได้กล่าวถึงวิดีโอที่เผยแพร่ออกมาโดยกลุ่มติดอาวุธฮามาส ซึ่งปรากฏภาพของตัวประกัน 3 คนที่ถูกกลุ่มฮามาสจับตัวไปกำลังกล่าวตำหนิความเป็นผู้นำของนายเนทันยาฮูว่า "เป็นการโฆษณาชวนเชื่อทางจิตวิทยาที่โหดร้าย"

เนทันยาฮูปฏิเสธข้อเรียกร้องหยุดยิง ลั่น \'นี่คือเวลาแห่งสงคราม\'

"นี่เป็นการโฆษณาชวนเชื่อทางจิตวิทยาที่โหดร้ายโดยฝีมือของกลุ่มฮามาสและกลุ่มรัฐอิสลาม (ISIS) เราโอบกอดครอบครัวของเรา เราจะทำทุกวิถีทางเพื่อพาผู้ที่ถูกลักพาตัวและผู้คนที่สูญหายกลับบ้าน"

ผู้นำอิสราเอลกล่าวด้วยว่า การขยายขอบเขตปฏิบัติการทำให้มีแรงกดดันเพิ่มขึ้นต่อฝ่ายตรงข้าม อิสราเอลจะหาทางช่วยตัวประกันกว่า 200 คนที่ถูกควบคุมตัวอยู่ให้กลับบ้านให้ได้ โดยจะดำเนินการควบคู่ไปกับการใช้ปฏิบัติการภาคพื้นดินในฉนวนกาซา ซึ่งช่วยเปิดโอกาสให้มีการปล่อยตัวประกันดังกล่าว

ทั้งนี้เมื่อคืนวันที่ 30 ต.ค.ที่ผ่านมา กองทัพอิสราเอลแถลงว่าสามารถเข้าช่วยเหลือทหารหญิงอิสราเอล 1 คน ระหว่างที่กองทัพใช้ปฏิบัติการภาคพื้นดินในฉนวนกาซา ทหารหญิงคนดังกล่าวมีชื่อว่า ออรี เมกิดิช โดยเธอถูกจับเป็นตัวประกันในฉนวนกาซา ระหว่างที่นักรบของฮามาสรุกข้ามพรมแดนโจมตีอิสราเอล เมื่อวันที่ 7 ต.ค.

ทหารหญิงรายนี้ได้เข้ารับการตรวจสุขภาพ ซึ่งผลการตรวจพบว่ามีสุขภาพดี และเธอได้พบกับครอบครัวแล้ว ทว่าทางกองทัพไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดอื่นเกี่ยวกับการปล่อยตัวทหารหญิงรายดังกล่าวแต่อย่างใด

อย่างไรก็ตามในอีกด้านหนึ่ง ไอแซก เฮอร์ซอก ประธานาธิบดีอิสราเอล ได้กล่าวแสดงความเสียใจว่า ชานี นิโคล ลูค ชาวเยอรมันเชื้อยอิสราเอล วัย 22 ปี ซึ่งถูกกลุ่มฮามาสลักพาตัวเมื่อวันที่ 7 ต.ค. จากกงานเทศกาลดนตรีกลางทะเลทราย ได้เสียชีวิตลงแล้วจากการถูกตัดศีรษะ 

เนทันยาฮูปฏิเสธข้อเรียกร้องหยุดยิง ลั่น \'นี่คือเวลาแห่งสงคราม\'

ก่อนหน้านี้ทางการอิสราเอลเปิดเผยว่า มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 260 รายจากการเข้าร่วมเทศกาลดนตรีที่จัดขึ้นในทะเลทรายเนเกฟติดกับชายแดนฉนวนกาซา ขณะที่กลุ่มฮามาสได้บุกข้ามพรมแดนและกราดยิงไม่เลือกหน้าต่อผู้ที่อยู่ในงานดังกล่าว