ฟ็อกซ์คอนน์ ผนึก อินวิเดีย ผุด'โรงงาน AI' ดาต้าเซ็นเตอร์รถยนต์ไร้คนขับ

ฟ็อกซ์คอนน์ ผนึก อินวิเดีย ผุด'โรงงาน AI' ดาต้าเซ็นเตอร์รถยนต์ไร้คนขับ

ฟ็อกซ์คอนน์ ผู้ผลิตไอโฟน จับมือ อินวิเดีย ผู้ผลิตชิปยักษ์ใหญ่ สร้าง "AI factories" ป้อนข้อมูลการขับขี่เพื่อเป็นดาต้าเซ็นเตอร์สำหรับรถยนต์ไร้คนขับ ซึ่งการร่วมมือเกิดขึ้นหลังจากที่สหรัฐฯ ระบุว่ากำลังเข้มงวดกฎการขายชิป AI ให้กับจีน ซึ่งกระทบหุ้นผู้ผลิตชิปในเอเชีย

Keypoint: 

  • ฟ็อกซ์คอนน์ ผู้ผลิตไอโฟน จับมือ อินวิเดีย สร้าง 'โรงงาน AI'
  • โรงงาน AI ดาต้าเซ็นเตอร์สำหรับรถยนต์ไร้คนขับ คู่แข่ง Dojo ซุปเปอร์คอมพิวเตอร์ของ Tesla
  • การประกาศความร่วมมือเกิดขึ้นหนึ่งวันหลังจากที่สหรัฐเข้มงวดส่งออกชิปไปจีน ทำหุ้นผู้ผลิตชิปเอเชียถูกเทขาย

อินวิเดีย (Nvidia) และ ฟ็อกซ์คอนน์ (Foxconn) กำลังร่วมกันเพื่อสร้างสิ่งที่เรียกว่า "AI factories" ซึ่งเป็นดาต้าเซ็นเตอร์ใหม่ที่จะมีประมวลผลแบบซูเปอร์คอมพิวเตอร์เพื่อเร่งการพัฒนารถยนต์ไร้คนขับ, เครื่องจักรอัตโนมัติ และหุ่นยนต์ภาคอุตสาหกรรม 

โดยการประกาศความร่วมมือเกิดขึ้นหนึ่งวันหลังจากที่สหรัฐฯ ระบุว่ากำลังเข้มงวดกฎการขายชิป AI ให้กับจีน ซึ่งกระทบต่อ Nvidia และบริษัทอื่นๆ ที่ขายเซมิคอนดักเตอร์ประสิทธิภาพสูงในประเทศ

 

Jensen Huang ซีอีโอ และผู้ก่อตั้ง Nvidia ร่วมแถลงกับ Yoing Liu ซีอีโอของ Foxconn ในงาน Hon Hai Tech Day ที่ไต้หวัน ระบุว่า AI factories มีพื้นฐานการประมวลผลจาก GPU ของ Nvidia สร้างขึ้นเพื่อประมวลผล, ปรับแต่ง และปรับข้อมูลจำนวนมหาศาลให้เป็นโมเดล และข้อมูลสำหรับ AI

AI factories จะเป็นส่วนหนึ่งของโซลูชัน end-to-end ที่มีตั้งแต่แพลตฟอร์มขับเคลื่อนอัตโนมัติของ Nvidia ป้อนข้อมูลจากการขับขี่ไปให้ AI Factories พัฒนาเป็นโมเดล AI ใหม่และนำไปใช้ในรถคนขับวนเป็นลูป

 

ด้าน Foxconn จะเป็นซัพพลายเออร์หลักของหน่วยควบคุมอิเล็กทรอนิกส์ (ECUs) ของรถยนต์โดย Foxconn ตั้งเป้าว่าจะผลิต ECUs สำหรับชิป Drive Thor ที่เป็น SoC สำหรับรถรุ่นใหม่ต่อไปของ Nvidia ที่จะเริ่มผลิตในปี 2568

AI factories นั้นเป็นคู่แข่งโดยตรงของ Dojo ซุปเปอร์คอมพิวเตอร์ของ Tesla ที่เริ่มสร้างไปในช่วงฤดูร้อนที่ผ่านมา ซึ่งปัจจุบัน Tesla ใช้ GPU ของ Nvidia ที่มีพื้นฐานจากซุปเปอร์คอมพิวเตอร์ขนาดใหญ่ก่อนจะถูกแทนที่ด้วย Dojo ในอนาคต ส่วน Foxconn ตอนนี้มีสัญญาผลิตรถยนต์ EV ให้กับ Fisker

ฟ็อกซ์คอนน์เอาตัวรอดจากการเปลี่ยนแปลงเทคโนโลยี

โดย Foxconn จะพัฒนาชิปและซอฟต์แวร์ระดับองค์กรชิ้นล่าสุดของ Nvidia เพื่อสร้างสิ่งที่เรียกว่า "ศูนย์ข้อมูลระดับใหม่ที่ขับเคลื่อนแอพพลิเคชั่นที่หลากหลาย" 

และ Foxconn กำลังเปลี่ยนแปลงตัวเองจาก "บริษัทผู้ให้บริการด้านการผลิตมาเป็นบริษัทโซลูชันแพลตฟอร์ม"

Foxconn ซึ่งเป็นที่รู้จักกันดีในฐานะผู้ผลิต"ไอโฟน" กำลังพยายามกระจายฐานรายได้ของตนจากการผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ไปจนถึงการสร้างโครงสร้างพื้นฐานทางคอมพิวเตอร์ที่ขับเคลื่อนเทคโนโลยีอัตโนมัติ รวมถึงยานพาหนะ

สหรัฐเข้มงวดส่งออกชิปไปจีน

สหรัฐได้เข้มงวดกับข้อจำกัดในการส่งออกชิป GPU ของ Nvidia ไปยังประเทศจีน เพื่อหยุดยั้งความก้าวหน้าของประเทศในการพัฒนา AI ซึ่งอ้างว่าสามารถนำมาใช้ประโยชน์ทางการทหารได้

เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา กระทรวงพาณิชย์ของสหรัฐฯ ได้ขยายการควบคุมการส่งออกอย่างกว้างขวางซึ่งเริ่มบังคับใช้ครั้งแรกในเดือนตุลาคม 2565 เจ้าหน้าที่กล่าวว่า Nvidia จะถูกแบนจากการขาย GPU A800 และ H800 ให้กับจีน ซึ่งเป็นชิปที่ทรงพลังกว่าในเวอร์ชันดัดแปลงซึ่งถูกสั่งห้ามในประเทศแล้ว

หุ้นผู้ผลิตชิปถูกเทขาย

ทำให้หุ้นที่เกี่ยวข้องกับเซมิคอนดักเตอร์ในเอเชียถูกเทขายหลังจากที่สหรัฐฯ ขยายการควบคุม ส่งผลให้ Nvidia เตือนว่ากฎใหม่อาจแทรกแซงการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่

ด้านหุ้นของ เลอโนโว(Lenovo) ที่จดทะเบียนในฮ่องกง ซึ่งใช้ชิป Nvidia สำหรับหนึ่งในผลิตภัณฑ์ที่กำลังจะเปิดตัว ลดลง 7% จากข่าวดังกล่าว ขณะที่ผู้ผลิตชิปสัญชาติไต้หวัน TSMC ลดลง 1% และ SK Hynix ของเกาหลีใต้ร่วงลง 2%

การลดลงดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจาก หุ้น Nvidia ลดลงเกือบ 5% หลังจากที่ผู้ผลิตชิปเตือนว่าการควบคุมที่เข้มงวดมากขึ้น “อาจส่งผลกระทบต่อความสามารถของบริษัทในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้เสร็จสิ้นทันเวลา”

คำเตือนดังกล่าวยังกระตุ้นให้นักวิเคราะห์ของ Citigroup ลดราคาเป้าหมายสำหรับหุ้น Nvidia ลงเกือบ 9 เปอร์เซ็นต์เหลือ 575 ดอลลาร์ โดยกล่าวว่าข้อจำกัดใหม่ของรัฐบาลสหรัฐฯ "จะทำให้ Nvidia ทำการซื้อขายให้กับจีนได้ยากขึ้น" โดยมีราคาเป้าหมายอยู่ที่ 446 ดอลลาร์

อ้างอิง Financial Time