บังคับใช้! ราชกิจจาฯ ประกาศ ฟรีวีซ่ารัสเซีย เป็นกรณีพิเศษ อยู่ในไทยได้ 60 วัน

บังคับใช้! ราชกิจจาฯ ประกาศ ฟรีวีซ่ารัสเซีย เป็นกรณีพิเศษ อยู่ในไทยได้ 60 วัน

ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศกระทรวงมหาดไทย ยกเว้นการตรวจลงตรา และให้อยู่ในราชอาณาจักรได้ไม่เกิน 60 วัน สำหรับนักท่องเที่ยวจากประเทศรัสเซีย เป็นกรณีพิเศษ เริ่ม 1 พ..ค. 67 ถึง 31 ตุลาคม 2567

เว็บไซต์ ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศกระทรวงมหาดไทย เรื่อง กําหนดรายชื่อประเทศที่ผู้ถือหนังสือเดินทางหรือเอกสารใช้แทนหนังสือเดินทางซึ่งเข้ามาในราชอาณาจักรเป็นการชั่วคราวเพื่อการท่องเที่ยว ได้รับการยกเว้นการตรวจลงตรา และให้อยู่ในราชอาณาจักรได้ไม่เกินหกสิบวัน เป็นกรณีพิเศษ

รายละเอียดประกาศกระทรวงมหาดไทย ฉบับดังกล่าวลงนามโดย นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และนายอนุทิน ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยระบุว่า

โดยที่ประเทศไทยได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด- 19 ทําให้ภาคการท่องเที่ยวถดถอย ซึ่งส่งผลกระทบต่อสภาวะเศรษฐกิจของประเทศไปด้วย

เมื่อภาคการท่องเที่ยวเป็นกลไกหนึ่งที่สามารถกระตุ้นเศรษฐกิจและเข้าถึงประชาชนในระดับพื้นที่ ในภาพรวมได้รวดเร็ว จึงมีความจําเป็นที่จะต้องดึงดูดนักท่องเที่ยวต่างชาติ

อาศัยอํานาจตามความในมาตรา 5 วรรคหนึ่ง แห่งพระราชบัญญัติคนเข้าเมือง พ.ศ.2522 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยประกาศคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ฉบับที่ 87/2557 เรื่อง การแก้ไขเพิ่มเติม ผู้รักษาการตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับอํานาจหน้าที่ของเจ้าพนักงานตํารวจ ลงวันที่ 10 กรกฎาคม พุทธศักราช 2557 และมาตรา 17 แห่งพระราชบัญญัติคนเข้าเมือง พ.ศ. 2522

นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย โดยความเห็นชอบของคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2567 จึงออกประกาศไว้ ดังต่อไปนี้

ข้อ 1 ผู้ถือหนังสือเดินทางหรือเอกสารใช้แทนหนังสือเดินทางสัญชาติสหพันธรัฐรัสเซียซึ่งเข้ามาในราชอาณาจักรเป็นการชั่วคราวเพื่อการท่องเที่ยวให้ได้รับการยกเว้นการตรวจลงตรา และให้อยู่ในราชอาณาจักรได้ไม่เกินหกสิบวัน

ประกาศฉบับนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม พ.ศ. 2567 จนถึงวันที่ 31 ตุลาคม พ.ศ. 2567

ประกาศ ณ วันที่ 30  เมษายน พ.ศ. 2567

บังคับใช้! ราชกิจจาฯ ประกาศ ฟรีวีซ่ารัสเซีย เป็นกรณีพิเศษ อยู่ในไทยได้ 60 วัน

 

อ่านประกาศฉบับเต็ม : ประกาศ ฟรีวีซ่ารัสเซีย เป็นกรณีพิเศษ อยู่ในไทยได้ 60 วัน