หุ้น LVMH ร่วงมากสุดในรอบ 10 เดือน เงินเฟ้อ-เศรษฐกิจป่วน ฉุดยอดขาย Q3 ชอละตัว

หุ้น LVMH ร่วงมากสุดในรอบ 10 เดือน เงินเฟ้อ-เศรษฐกิจป่วน ฉุดยอดขาย Q3 ชอละตัว

หุ้น LVMH ร่วงลงสู่ระดับต่ำสุดในวันนี้ นับตั้งแต่เดือน ธ.ค. 2565 เนื่องจากเงินเฟ้อ ความปั่นป่วนของเศรษฐกิจ และชาวจีนใช้จ่ายลดลง ฉุดยอดขายไตรมาส 3 ชะลอตัว

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า หุ้นบริษัทแบรนด์หรูหลายแห่ง ตกอยู่ภายใต้แรงกดดัน เนื่องจากชาวจีนใช้จ่ายลดลงและอัตราดอกเบี้ยในยุโรปกับสหรัฐที่เพิ่มขึ้น สร้างความไม่แน่นอน

หุ้น LVMH มีการซื้อขายลดลงราว 6% ในช่วงเช้าของวันนี้ ถือเป็นวันซื้อขายที่แย่ที่สุดนับ ตั้งแต่เดือนมี.ค. 2563

ขณะที่หุ้นของคู่แข่งอย่าง แบรนด์ Kering, Hermes, Swatch, Richemont, และ Burberry ก็ได้รับผลกระทบเช่นกัน โดยหุ้น Kering เจ้าของกุชชี่ร่วง 2.5% ส่วนแอร์เมสลดลง 2.4%

เมื่อวันอังคาร (10 ต.ค.) LVMH เจ้าของแบรนด์ หลุยส์ วิตตอง, ดิออร์, และทิฟฟานี่ รายงานว่า รายได้ไตรมาส 3 เพิ่มขึ้น 9% น้อยกว่าที่คาดการณ์ไว้ ถือเป็นรายได้พลาดเป้าที่แทบจะไม่เคยเกิดขึ้นกับ LVMH เพราะมักจะมีรายได้เกินกว่าที่คาดการณ์ไว้ โดยรายได้มักจะเติบโตสองหลักในช่วงหลายปีที่ผ่านมา

สาเหตุที่รายได้น้อยกว่าที่คาดไว้ เป็นเพราะ LVMH กำลังเผชิญกับอุปสงค์สินค้าไฮเอนด์ในสหรัฐและยุโรปชะลอตัวลง และด้วยราคาสินค้าที่ปรับตัวสูงขึ้น ทำให้นักช้อป โดยเฉพาะคนรุ่นใหม่ ลดการใช้จ่ายหลังการแพร่ระบาดโควิด-19 ขณะที่เศรษฐกิจจีนยังไม่ฟื้นตัวดีนัก

ด้านเจพีมอร์แกน คาดการณ์ว่า แนวโน้มช้อปสินค้าหรูในยุโรปชะลอตัว ซึ่งทำให้ยอดขาย LVMH เติบโตลดลงจาก 19% ในไตรมาส 2 สู่ระดับ 7% ในไตรมาส 3 อาจส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมแบรนด์หรูเป็นวงกว้าง

 

อ้างอิง:Reuters