ชาวญี่ปุ่นต้านนำงบฯ รัฐจัดงานศพ ‘อาเบะ’

ชาวญี่ปุ่นต้านนำงบฯ รัฐจัดงานศพ ‘อาเบะ’

ประชาชนญี่ปุ่นประท้วงไม่ให้รัฐบาลนำเงินกองทุนรัฐจัดรัฐพิธีศพอดีตนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ในวันที่ 27 ก.ย.

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงาน รัฐบาลญี่ปุ่นตัดสินใจจัดรัฐพิธีศพอดีตนายกฯ อาเบะในวันที่ 27 ก.ย. ที่นิปปอนบูโดกันกลางกรุงโตเกียว

นายฮิโรคาซุ มัตสึโนะ โฆษกรัฐบาลแถลง “เราตัดสินใจแบบนี้อย่างที่เคยบอกไปแล้วว่า อาเบะเป็นนายกรัฐมนตรียาวนานที่สุดของญี่ปุ่น ระหว่างนั้นเขาใช้ทักษะความเป็นผู้นำแตกต่างจากคนอื่น แบกรับความรับผิดชอบหนักหน่วงจัดการกับปัญหาใหญ่มากมายทั้งในประเทศ และระหว่างประเทศ” โฆษกกล่าวและว่า รัฐพิธีศพจะใช้เงินจากกองทุนของรัฐนำมาจากงบประมาณสำรอง

ครั้งสุดท้ายที่รัฐบาลญี่ปุ่นใช้กองทุนรัฐจัดรัฐพิธีศพอดีตนายกฯ เกิดขึ้นในปี 2510 โดยใช้เงินส่วนหนึ่งจากกองทุนของรัฐ และพรรคเสรีประชาธิปไตย (แอลดีพี)

เมื่อรัฐบาลประกาศแผนงานศพอาเบะออกมาเรียกเสียงประท้วงทันที สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ประชาชนราว 200 คนรวมตัวกันใกล้สำนักนายกรัฐมนตรีในกรุงโตเกียว คัดค้านการตัดสินใจดังกล่าว บนโลกโซเชียลมีเสียงคัดค้านไม่แพ้กันไม่ให้เอากองทุนจากเงินภาษีประชาชนไปใช้ และว่ารัฐบาลอาจนำการเสียชีวิตและผลงานของอาเบะมาหาประโยชน์ทางการเมือง

วานนี้ (21 ก.ค.) ประชาชนยื่นขอให้ศาลโตเกียวสั่งระงับนำเงินกองทุนสาธารณะมาใช้ โดยให้เหตุผลว่า ครม.ต้องหารือกันให้มากกว่านี้ก่อนตัดสินใจ

ผลสำรวจความคิดเห็นล่าสุดของสถานีโทรทัศน์เอ็นเอชเคชี้ว่า กลุ่มตัวอย่างเพียง 49% ที่สนับสนุนให้ใช้เงินกองทุนรัฐมาจัดงาน ประเด็นนี้กลายเป็นเทรนด์บนโซเชียลมีเดียด้วย

ผู้ใช้ทวิตเตอร์รายหนึ่งทวีตข้อความ “(นายกรัฐมนตรีฟุมิโอะ) คิชิดะ อวดเสมอว่ารับฟังประชาชน แล้วทำไมตอนนี้ไม่ฟัง”

หลายคนคัดค้านอ้างการรับมือโควิด-19 ของรัฐบาล ที่สัปดาห์นี้จำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่พุ่งเป็นประวัติการณ์

“พวกเขาไม่ทำอะไรเลยเรื่องโควิด แล้วทำไมถึงตัดสินใจเรื่องนี้อย่างรวดเร็ว เอาเงินจัดงานศพไปทำเรื่องโควิดดีกว่า” ผู้ใช้นามว่า Heron แสดงความเห็นบนทวิตเตอร์

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์