วิญญาณข้ามสมุทร เปิดแสดงแล้วในมหกรรมศิลปะนานาชาติ เวนิส เบียนนาเล่ #60

วิญญาณข้ามสมุทร เปิดแสดงแล้วในมหกรรมศิลปะนานาชาติ เวนิส เบียนนาเล่ #60

ปักหมุดเปิดให้เข้าชมแล้ว The Spirits of Maritime Crossing : วิญญาณข้ามมหาสมุทร นิทรรศการศิลปะจากกลุ่มศิลปิน Southeast Asia ในมหกรรมศิลปะนานาชาติระดับโลก เวนิส เบียนนาเล่ ครั้งที่ 60 พร้อมเปิดประว้ติ “ปาลาซโซ สมิธ แมนจิลี วัลมารานา” สถานที่จัดแสดง

มูลนิธิบางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ ร่วมกับ บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน)  ผสานความร่วมมือครั้งสำคัญจากภาครัฐ เอกชน และเครือข่ายพันธมิตร ทุกภาคส่วน 

นำผลงานศิลปะกว่า 40 ชิ้น จาก 15 ศิลปินชื่อดังในอาเซียนสู่สายตาชาวโลก โดยเข้าร่วมใน มหกรรมศิลปะนานาชาติ เวนิส เบียนนาเล่ ครั้งที่ 60 (The 60th International Art Exhibition, La Biennale di Venezia) ณ เมืองเวนิส ประเทศอิตาลี

วิญญาณข้ามสมุทร เปิดแสดงแล้วในมหกรรมศิลปะนานาชาติ เวนิส เบียนนาเล่ #60 ฐาปน สิริวัฒนภักดี ประธานและผู้ก่อตั้งมูลนิธิบางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ กล่าวเปิดนิทรรศการ The Spirits of Maritime Crossing ที่นครเวนิส

การนำผลงานศิลปะจากศิลปินอาเซียนไปร่วมแสดงที่เมืองเวนิสครั้งนี้ ใช้ชื่องานนิทรรศการโดยรวมว่า The Spirits of Maritime Crossing : วิญญาณข้ามมหาสมุทร 

เป็นการนำเสนอผลงานของศิลปินจาก “เอเชียตะวันออกเฉียงใต้” ที่สร้างสรรค์ผลงานศิลปะภายใต้ธีมการสำรวจเรื่องราวการย้ายถิ่น การพลัดถิ่น และการล่าอาณานิคมข้ามทะเล

โดยมี ศาสตราจารย์  ดร.อภินันท์ โปษยานนท์ ผู้อำนวยการศิลป์ บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ ในฐานะภัณฑารักษ์

วิญญาณข้ามสมุทร เปิดแสดงแล้วในมหกรรมศิลปะนานาชาติ เวนิส เบียนนาเล่ #60

ผลงานศิลปะของ บุญโปน โพทิสาน (ลาว)

นิทรรศการ The Spirits of Maritime Crossing ประกอบด้วยสื่อหลากหลายประเภท ทั้งภาพวาด ประติมากรรม สื่อผสม และวิดีโอจัดวาง โดยศิลปิน 15 คน จากประเทศกัมพูชา อินโดนีเซีย ลาว เมียนมาร์ มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ เวียดนาม และประเทศไทย 

ร่วมนำเสนอความเป็นจริงที่ซับซ้อน เรื่องราวเกี่ยวกับวัฒนธรรมและประวัติศาสตร์ อันหลากหลายของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ควบคู่ไปกับคำบอกเล่าของชาวตะวันตกและเมืองเวนิสที่มีลักษณะแตกต่างออกไป 

วิญญาณข้ามสมุทร เปิดแสดงแล้วในมหกรรมศิลปะนานาชาติ เวนิส เบียนนาเล่ #60 ศาสตราจารย์ ดร.อภินันท์ โปษยานนท์ บรรยายพิเศษ

นิทรรศการ The Spirits of Maritime Crossing เปรียบเสมือนการเดินทางจากเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ไปยังเวนิส ผ่านประสบการณ์ทางวัฒนธรรมและการพลัดถิ่นในมุมมองของผู้อยู่ห่างไกลทั้งกายและใจจากบ้านเกิดของตน 

ศิลปินเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มีความคล้ายคลึงกันหลายประการ ในขณะที่ก็ยังมีความแตกต่างในด้านชาติพันธุ์ ศาสนา และภาษาด้วย ซึ่งบางครั้งสามารถสร้างความรู้สึกผิดแปลกในหมู่พวกเขาได้ 

มรดกของประเทศเหล่านี้ปรากฏชัดในสิ่งที่เรียกว่า 'วัฒนธรรมลูกผสม' ซึ่งได้แก่ ผู้ลี้ภัย ผู้อพยพ และคนไร้สัญชาติ

วิญญาณข้ามสมุทร เปิดแสดงแล้วในมหกรรมศิลปะนานาชาติ เวนิส เบียนนาเล่ #60 การแสดงของ พิเชษฐ กลั่นชื่น และภาพยนตร์ The Spirits of Maritime Crossing Film

วิญญาณข้ามสมุทร เปิดแสดงแล้วในมหกรรมศิลปะนานาชาติ เวนิส เบียนนาเล่ #60 The Spirits of Maritime Crossing : พิเชษฐ กลั่นชื่น

ไฮไลท์ของนิทรรศการ ได้แก่ ภาพยนตร์ที่กำกับโดย ศาสตราจารย์ ดร.อภินันท์ โปษยานนท์ นำแสดงโดยศิลปินการแสดงชื่อดัง Marina Abramović (มารีน่า อบราโมวิช) และศิลปินนาฏศิลป์ไทยและนักออกแบบท่าเต้น พิเชษฐ กลั่นชื่น เรื่อง The Spirits of Maritime Crossing Film ซึ่งใช้เป็นชื่อนิทรรศการครั้งนี้ด้วย

นอกจากนี้ยังมีภาพยนตร์ เช่น Calling for Rain โดย Khvay Samnang, Hunting & Dancing: 15 years โดย Moe Satt, There’s no Place โดย จักกาย ศิริบุตร, The Sea is a Blue Memory โดย Priyageetha Dia และผลงานอื่นๆ อีกมากมายที่นำเสนอผ่านสื่อหลากหลายประเภท

วิญญาณข้ามสมุทร เปิดแสดงแล้วในมหกรรมศิลปะนานาชาติ เวนิส เบียนนาเล่ #60 ผลงานศิลปะของ ปรียากีธา ดีอา (สิงคโปร์)

วิญญาณข้ามสมุทร เปิดแสดงแล้วในมหกรรมศิลปะนานาชาติ เวนิส เบียนนาเล่ #60 ผลงานศิลปะของ จักกาย ศิริบุตร (ไทย)

ศาสตราจารย์ ดร.อภินันท์ โปษยานนท์ ประธานอำนวยการและผู้อำนวยการศิลป์ บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ และภัณฑารักษ์นิทรรศการ The Spirits of Maritime Crossing เผยว่า 

“เรามีความยินดีอย่างยิ่งที่ได้นำเสนอผลสำรวจของศิลปินเอเชียตะวันออกเฉียงใต้แก่ผู้ชมนานาประเทศในซีกโลกเหนือ ซึ่งจัดตรงกับงาน International Art Exhibition - La Biennale di Venezia ก่อนงานเบียนนาเล่ของกรุงเทพฯ ในเดือนตุลาคม 2567

ยิ่งไปกว่านั้น ถือเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ภาพยนตร์สั้นเรื่องใหม่ที่แสดงโดย Marina Abramović ศิลปินชื่อก้องโลก ผู้ชนะรางวัล Golden Lion ที่ Venice Biennale ในปี 1997 ได้ร่วมอยู่ในนิทรรศการด้วย 

เนื้อหาของภาพยนตร์และนิทรรศการเป็นเรื่องการเดินทางทางทะเล การย้ายถิ่น และการพลัดถิ่น สัมพันธ์โดยตรงกับนิทรรศการหลัก เป็นเรื่องน่าทึ่งที่ได้เห็นการทำงานร่วมกันเช่นนี้ทั่วเวนิส”

วิญญาณข้ามสมุทร เปิดแสดงแล้วในมหกรรมศิลปะนานาชาติ เวนิส เบียนนาเล่ #60 15 ศิลปินจาก Southeast Asia

สำหรับรายชื่อ 15 ศิลปินจากภาคพื้นเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ตั้งแต่ศิลปินชื่อดังไปจนถึงศิลปินหน้าใหม่ซึ่งมีพรสวรรค์ที่ร่วมแสดงงานในครั้งนี้ ได้แก่

  • มารีน่า อบราโมวิช (เซอร์เบีย สหรัฐอเมริกา)
  • พิเชษฐ กลั่นชื่น (ไทย)
  • ปรียากีธา ดีอา (สิงคโปร์)
  • จิตติ เกษมกิจวัฒนา (ไทย)
  • นักรบ มูลมานัส (ไทย)
  • จอมเปท คุสวิดานันโต (อินโดนีเซีย)
  • บุญโปน โพทิสาน (ลาว)
  • อัลวิน รีอามิลโล (ฟิลิปปินส์)
  • คไว สัมนาง (กัมพูชา)
  • โม สัท (สาธารณรัฐแห่งสหภาพพม่า-เนเธอร์แลนด์)
  • จักกาย ศิริบุตร (ไทย)
  • เจือง กง ตึง (เวียดนาม)
  • นที อุตฤทธิ์ (ไทย)
  • กวิตา วัฒนะชยังกูร (ไทย)
  • หยี่ อิ-ลาน (มาเลเซีย)

 

ปาลาซโซ สมิธ แมนจิลี วัลมารานา : สถานที่จัดแสดง

วิญญาณข้ามสมุทร เปิดแสดงแล้วในมหกรรมศิลปะนานาชาติ เวนิส เบียนนาเล่ #60 ปาลาซโซ สมิธ แมนจิลี วัลมารานา (Courtesy Palazzo Smith Mangilli Valmarana)

นิทรรศการ The Spirits of Maritime Crossing : วิญญาณข้ามมหาสมุทร ได้รับการจัดขึ้นที่ Palazzo Smith Mangilli Valmarana (ปาลาซโซ สมิธ แมนจิลี วัลมารานา) ในนครเวนิส สาธารณรัฐอิตาลี

ปาลาซโซ สมิธ แมนจิลี วัลมารานา ครั้งหนึ่งเคยเป็นบ้านของกงสุลชาวอังกฤษนามว่า นาย โจเซฟ สมิธ ซึ่งเป็นนักสะสมและผู้หลงใหลในงานศิลปะ เขาเป็นตัวแทนและนายหน้าของศิลปินชื่อดัง กานาเลตโต และยังเป็นผู้อุปถัมภ์จิตรกรสกุลช่างเวนิสอีกด้วย  

กงสุลสมิธและ แคทเธอรีน ทอฟต์ส ภรรยาซึ่งเป็นนักร้องโซปราโน ได้เปลี่ยนอาคารปาลาซโซนี้ ให้กลายเป็นศูนย์กลางทางสังคมและการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมที่คึกคัก และเป็นสถานที่รับรองนักสะสม ผู้อุปถัมภ์ นักวิชาการ ผู้สนใจรักศิลปะ ศิลปิน นักแสดง นักดนตรี นักปรัชญา นักการทูต และบุคคลสำคัญมากมาย

วิญญาณข้ามสมุทร เปิดแสดงแล้วในมหกรรมศิลปะนานาชาติ เวนิส เบียนนาเล่ #60 การตกแต่งภายในปาลาซโซ สมิธ แมนจิลี วัลมารานา

จิตรกรผู้มีชื่อเสียงซึ่งเคยมาเยี่ยมชมปาลาซโซแห่งนี้ อาทิ ปิเอโตร ลองกี (Pietro Longhi) จิโอวานนี่ บัปติสต้า ปิอัซเซตต้า (Giovanni Battista Piazzetta)  จูเซปเป้ ซาอิส (Giuseppe Zais) โรซาลบา คาเรียร่า (Rosalba Carriera) และ คาร์โล โกลโดนี่ (Carlo Goldoni นักเขียนบทละคร)

ท่านเคานต์ จูเซปเป้ แมนจิลี ซึ่งถัดมาได้เป็นเจ้าของปาลาซโซนี้ ได้ว่าจ้างให้ จิอานอันโตนิโอ เซลวา เป็นผู้ควบคุมการตกแต่งภายในในสไตล์นีโอคลาสสิก โดยภาพเขียนฝาผนังมีเนื้อหาเรื่องเล่าเกี่ยวกับ คุณธรรม ความรัก และการเสียสละ 

อาคารปาลาซโซแห่งนี้ได้รับการอนุรักษ์ไว้อย่างสมบูรณ์แบบเป็นระยะเวลา 12 ปี และจะเปิดให้บุคคลทั่วไปเข้าชมเป็นครั้งแรกกับนิทรรศการ The Spirits of Maritime Crossing นี้

ผู้รักงานศิลปะและนักท่องเที่ยวชาวไทยซึ่งมีแผนเดินทางไปท่องเที่ยวเมืองเวนิส ประเทศอิตาลี สามารถเข้าชม นิทรรศการ The Spirits of Maritime Crossing : วิญญาณข้ามมหาสมุทร ได้แล้ววันนี้ - 24 พฤศจิกายน 2567