ส่องเส้นทางโตพันล้าน ‘เอกา โกลบอล’

ส่องเส้นทางโตพันล้าน ‘เอกา โกลบอล’

'เอกา โกลบอล' ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2546 ในชื่อ 'เอกา แพค' กระทั่งปี 2562 เข้าซื้อกิจการ 'พริ้นท์แพค เอเชีย' ขยับเป็นผู้ผลิตบรรจุภัณฑ์ยืดอายุอาหารรายใหญ่ของโลก มีกำลังการผลิต 2,500 ล้านชิ้นต่อปี โดยมีโรงงานในไทย 1 แห่ง จีน 2 แห่งและสำนักงานขายอีก 1 แห่ง

เปิดโอกาสเอสเอ็มอีขนมหวาน

เอกาฯ (Eka Global) มีความชัดเจนตั้งแต่เริ่มต้นกิจการเมื่อ 17 ปีก่อนในการผลิตบรรจุภัณฑ์พลาสติกแบบคงรูปชนิด Longevity Packaging ซึ่งสามารถรักษาคุณภาพอาหารพร้อมรับประทาน ขนมหวาน ซุป กาแฟแคปซูล ผลไม้แปรรูป ผลิตภัณฑ์จากนมและอาหารสัตว์ ได้นานถึง 2 ปีบนชั้นวางสินค้าโดยไม่ต้องแช่เย็น แถมยังมีน้ำหนักเบา เหมาะอย่างยิ่งสำหรับสินค้าที่ต้องขนส่งทางไกลหรือสินค้าส่งออก วัตถุดิบเม็ดพลาสติกยังเป็นประเภทที่สามารถสัมผัสอาหารได้อย่างปลอดภัย บรรจุภัณฑ์อยู่ในรูปแบบถ้วยทำให้ไม่ต้องหาภาชนะจานชามเพิ่ม และที่สำคัญยังนำเข้าไมโครเวฟได้ด้วย เมื่อเทียบกับอาหารแช่แข็งทั่วไปจะมีอายุประมาณ 6 เดือนเท่านั้น หรือในกรณีที่บรรจุในกระป๋องแม้จะยืดอายุได้นาน 2 ปีเหมือนกันแต่ภาชนะก็ไม่สามารถใช้กับไมโครเวฟ

159859582271
ชัยวัฒน์ นันทิรุจ ประธานกรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่ม บริษัท เอกา โกลบอล จำกัด กล่าวว่า “เราพัฒนาและวิจัยจนได้โนว์ฮาวยืดอายุอาหารที่ผ่านการฆ่าเชื้อและคงสภาพเหมือนใหม่ได้นาน 2 ปีโดยไม่ต้องแช่เย็น และบรรจุภัณฑ์ของเรายังสามารถใช้ในการบรรจุด้วยระบบ Modified Atmosphere โดยการอัดก๊าซเฉื่อย ช่วยถนอมอาหารให้คงสภาพความสดใหม่ไว้ได้นาน 6 เดือนโดยไม่ต้องแช่เย็น ทันสมัย สะดวก สามารถเข้าไมโครเวฟได้ นวัตกรรมนี้ไม่ใช่แค่อาหารคน แต่อุตสาหกรรมอาหารสัตว์ก็นำไปใช้เหมือนกัน”


  วิกฤติโรคโควิด-19 ส่งผลกระทบอย่างมากต่อผู้ประกอบการเอสเอ็มอี จึงมองเห็นช่องทางที่จะให้ความช่วยเหลือผ่านทางคุณสมบัติพิเศษของบรรจุภัณฑ์ยืดอายุอาหาร ที่ช่วยถนอมอาหารให้คงสภาพความสดใหม่ไว้ได้นาน 6 เดือนโดยไม่ต้องแช่เย็น หรือนานถึง 2 ปี โดยไม่ต้องแช่เย็นแต่ต้องผ่านกระบวนการฆ่าเชื้อก่อน 


“โดยทั่วไปผู้ที่ใช้บรรจุภัณฑ์ของเราจะเป็นบริษัทส่งออกอาหารรายใหญ่ในไทยและบริษัทในต่างประเทศ แต่จากสถานการณ์โควิดจึงต้องการให้ความช่วยเหลือผู้ประกอบการขนมหวานในไทย โดยเฉพาะผลิตภัณฑ์กลุ่มทองหยิบ ทองหยอด ฝอยทองและอื่นๆ ที่มีน้ำตาลเป็นส่วนประกอบหลัก ให้สามารถขนส่งไปจำหน่ายได้ไกลขึ้นซึ่งเป็นผลมาจากบรรจุภัณฑ์ของเราที่ช่วยให้สินค้ามีเชลฟ์ไลฟ์ถึง 6 เดือนจากปกติเพียง 2-3 วัน”


บริษัทฯ ได้จัดทีมผู้เชี่ยวชาญที่จะให้คำปรึกษา พร้อมทั้งเปิดโรงงานที่ อ.บางปะกง จ.ฉะเชิงเทราให้เอสเอ็มอีกลุ่มขนมหวานทดลองใช้เทคโนโลยีบรรจุภัณฑ์ Longevity Packaging พร้อมด้วยกระบวนการทดสอบด้านเชลฟ์ไลฟ์ หรือจะขอใช้บริการทดสอบจากหน่วยงานอื่นๆ อย่างสถาบันอาหาร เพื่อสร้างความมั่นใจก็ได้ ทั้งนี้ จุดหมายของบริษัทฯ คือต้องการบรรเทาความเดือดร้อนและเปิดโอกาสใหม่ให้กับเอสเอ็มอี รวมทั้งสร้างการรับรู้ด้านนวัตกรรมบรรจุภัณฑ์ให้กับผู้ประกอบการกลุ่มนี้ด้วย

159859626438


กระตุ้นพนักงานสร้างนวัตกรรม “นวัตกรรมจากการทำวิจัยและพัฒนา” คือหนทางแห่งความยั่งยืน เป็นสิ่งที่พนักงานทุกคนในบริษัทฯ รับรู้ว่าการทำ innovation เป็นสิ่งปกติเพื่อหาผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ และถือเป็นสิ่งที่อันตรายอย่างมากหากไม่มีการสร้างนวัตกรรมขึ้นภายในองค์กรจะเสี่ยงสูงต่อการถูกดิสรัปชั่นได้โดยง่าย ชัดเจนยิ่งขึ้นเมื่อปีนี้ได้จัดตั้งศูนย์นวัตกรรมของบริษัทฯ พร้อมทั้งจัดสรร 2% ของรายได้ต่อปีเข้าไปสนับสนุนในรูปแบบกองทุนวิจัยและพัฒนาให้กับพนักงานแต่ละแผนกในแต่ละประเทศทั้งจีนและอินเดีย ที่นำสนอโปรเจคทั้งที่เกี่ยวกับธุรกิจแพกเกจจิ้งและไม่ใช่แพกเกจจิ้ง โดยอาจจะเป็นเรื่องของเทรนด์ ไอเดียสร้างมูลค่าจากของเหลือในโรงงานก็ได้

ชัยวัฒน์ประกาศชัดเจนว่า เอกาฯ เป็นองค์กรนวัตกรรมทำการผลิตนวัตกรรมบรรจุภัณฑ์ยืดอายุสินค้า ซึ่งย้อนไปเมื่อ 17 ปีก่อนยังไม่เป็นที่รู้จักในไทย แต่ต่างประเทศผลิตและใช้มาก่อนแล้วประมาณ 20 ปี ขณะที่เขามองเห็นสินค้าบรรจุภัณฑ์มีความเป็นทั้ง “นวัตกรรม” และ“สินค้าแห่งอนาคต”

เป้ารายได้ปีนี้ 900 ล้านบาท

“ธุรกิจที่ทำยาก มีความใหม่ในตลาด ถือว่ามีทั้งความเสี่ยงและโอกาสสูงที่จะประสบความสำเร็จ แต่ผมคิดว่าสิ่งที่ทำให้ประสบความสำเร็จคือ การเลือกธุรกิจที่มีอนาคตและมีวิสัยทัศน์ถูกต้อง ถ้าผมเลือกธุรกิจที่ทำง่ายๆ มีคนทำมากแล้ว มีโมเดลที่ประสบความสำเร็จแล้ว โอกาสที่จะประสบความสำเร็จต่อจากเขาก็เป็นเรื่องยาก ยกตัวอย่างเมื่อ 10 กว่าปีที่แล้ว ถ้าผมทำถ้วยกระดาษแก้วกระดาษก็จะมาไม่ถึงวันนี้”

ขณะเดียวกันในตลาดสินค้าบรรจุภัณฑ์ นอกจากถ้วยกระดาษแล้วก็ยังบรรจุภัณฑ์กระป๋องซึ่งใช้มา 100 กว่าปีแล้ว จะสังเกตเห็นว่าบนชั้นวางของเริ่มมีสินค้าบรรจุกระป๋องน้อยลงโดยถูกแทนที่ด้วยบรรจุภัณฑ์พลาสติกรูปทรงและสีสันสวยงาม ทันสมัย ใช้สะดวกเหมาะกับวิถีชีวิตคนรุ่นใหม่

159859647056


“เมื่อ 20 ปีก่อนในซูเปอร์สโตร์ของญี่ปุ่นมีวางบรรจุภัณฑ์พลาสติกที่เข้าไมโครเวฟแล้ว ขณะที่บ้านเราเป็นฐานการผลิตอาหารส่งออกแต่ไม่มีนวัตกรรมบรรจุภัณฑ์ แล้วจะยืนหยัดในตลาดโลกได้อย่างไร บริษัทจากต่างประเทศก็คงไม่เข้ามาจ้างคุณทำสินค้าบรรจุกระป๋อง ซึ่งดูไม่ทันสมัยไม่สะดวกใช้ ลูกค้าต้องการสิ่งที่ดูแอดวานซ์ที่สามารถเพิ่มมูลค่าได้ แตกต่างจากบ้านเราที่สมัยก่อนนั้นมุ่งเรื่องราคาถูกอย่างเดียว”


ฉะนั้น เขาจึงมองเห็นว่า ธุรกิจนวัตกรรมนี้ต้องเกิดแน่นอน โดยเฉพาะไทยเป็นฐานในการผลิตอาหารส่งออกระดับโลก จำเป็นต้องปรับเปลี่ยนแพกเกจจิ้งตามเทรนด์โลกอย่างแน่นอน ทั้งนี้ ชัยวัฒน์ตั้งเป้าอนาคตภายใน 5 ปีจะเติบโต 200% จากปีที่แล้ว ส่วนยอดขายปีนี้ไม่พลาด 900 ล้านบาทตามที่วางไว้ 

Longevity Packaging คืออะไร

Longevity Packaging เป็นบรรจุภัณฑ์ชนิดพลาสติกขึ้นรูป ผลิตจากเม็ดพลาสติกใหม่ ที่มีคุณสมบัติพิเศษหลายประการ คือ มีน้ำหนักเบา สะอาด ปลอดภัย นิยมใช้สำหรับสินค้าประเภทอาหารพร้อมรับประทานและอาหารสัตว์ เนื่องจากสามารถรักษาคุณภาพอาหารได้ยาวนานถึง 2 ปี บนชั้นวางสินค้า สามารถผลิตได้หลากหลายรูปทรง โดยแม่พิมพ์มาตรฐานสามารถผลิตออกมาได้มากถึง 80 แบบ อีกทั้งยังสามารถสั่งผลิตตามแบบที่ต้องการได้อีกด้วย นอกจากนี้ยังมีน้ำหนักเบา สะดวกแก่การขนส่ง เหมาะอย่างยิ่งสำหรับ สินค้าที่ต้องขนส่งทางไกลหรือสินค้าส่งออก 

159859613946

บรรจุภัณฑ์ประเภท Longevity Packaging ของ บริษัทเอกาฯ ใช้งานได้หลากหลายทั้งการบรรจุอาหารพร้อมรับประทาน (Ready-to-eat ทั้งแบบบรรจุในถุงและพาสเจอร์ไรซ์) เช่น ขนมหวาน กาแฟแคปซูล ซุป ผลไม้  และบรรจุภัณฑ์สำหรับอาหารสัตว์  การบรรจุแบบดัดแปรบรรยากาศ (Modified Atmosphere Packaging) หรือ MAP เป็นเทคนิคการถนอมอาหารเพื่อยืดอายุการเก็บรักษาอาหารสด หรืออาหารที่แปรรูปขั้นต่ำ Modified Atmosphere packaging (MAP) เหมาะสำหรับผักสด เนื้อสัตว์ ขนมหวาน ชีส และอาหารปรุงสำเร็จ

ทั้งนี้ Longevity Packaging ของบริษัทฯ สามารถแบ่งประเภทได้ตามการใช้งานที่หลากหลาย ได้แก่ บรรจุภัณฑ์สำหรับผลไม้แปรรูป  2.BABY FOODS บรรจุภัณฑ์สำหรับอาหารเด็ก 3.RICE บรรจุภัณฑ์สำหรับข้าวหุงสำเร็จ 4.PET-FOODS บรรจุภัณฑ์สำหรับอาหารสัตว์ 5.SEAFOOD/TUNA บรรจุภัณฑ์สำหรับอาหารปลาและอาหารทะเล 6.DAIRY PRODUCTS (YOGURTS)บรรจุภัณฑ์สำหรับผลิตภัณฑ์จากนม