นิ้วล็อก.. ภัยเงียบของคนวัยทำงาน ที่ไม่ควรมองข้าม

นิ้วล็อก..  ภัยเงียบของคนวัยทำงาน ที่ไม่ควรมองข้าม

 

การใช้ชีวิตของผู้คนวัยทำงานในปัจจุบันส่วนใหญ่เป็นพนักงานที่ทำงานกับคอมพิวเตอร์เป็นประจำ ไม่ว่าจะเป็นพนักงานบัญชี นักออกแบบ โปรแกรมเมอร์ รวมถึงแพทย์ พยาบาล ก็ยังต้องใช้คอมพิวเตอร์ในการทำงาน เพราะข้อมูลผู้ป่วยจะอยู่ในระบบคอมพิวเตอร์ทั้งหมด ซึ่งก็จะต้องใช้มือในการทำงานเป็นประจำ และซ้ำๆ ติดต่อกันเป็นเวลานาน

นิ้วล็อก จึงเป็นหนึ่งอาการที่พบมากในคนวัยทำงาน จะมีลักษณะอาการหลังจากงอ กำข้อนิ้วมือ แล้วเหยียดขึ้นเองไม่ได้เหมือนถูกล็อก โรคนี้ไม่มีอันตรายใดๆ เพียงแต่ให้ความรู้สึกเจ็บปวด และใช้มือได้ไม่ถนัด เป็นโรคที่สามารถป้องกันและรักษาให้หายได้

นพ.ปานนภ พยัคฆพันธ์ ศัลยแพทย์กระดูกและข้อ ศูนย์กระดูกและข้อ โรงพยาบาล  หัวเฉียว กล่าวว่า นิ้วล็อก เกิดขึ้นเมื่อปลอกหุ้มเอ็นตรงนิ้วอักเสบบวมหนาตัวขึ้น ซึ่งทำให้เอ็นและปลอกหุ้มเอ็นตรงนิ้วไม่สามารถเคลื่อนที่ได้ตามปกติ ทำให้เกิดอาการนิ้วล็อกอยู่ในท่างอ ต้องออกแรงช่วยใน การเหยียด จึงจะสามารถฝืนให้ปุ่มเคลื่อนที่ผ่านปลอกหุ้มเข้าไปได้

สำหรับอาการเบื้องต้นที่พบบ่อยก่อนนิ้วล็อก จะมักมีอาการเจ็บ มีเสียงดังกึกกะ เมื่องอหรือเหยียดนิ้ว ซึ่งมักเกิดขึ้นตอนเช้า รู้สึกตึงหรือรู้สึกเหมือนมีบางอย่างนูนขึ้นมาตรงโคนของนิ้ว สุดท้ายมีอาการนิ้วล็อกเมื่องอนิ้ว โดยไม่สามารถเหยียดนิ้วออกมาได้ โดยเราสามารถรักษาได้ด้วยการบำบัด เช่น พักผ่อน ควรพักมือจากการทำกิจกรรมที่ต้องใช้มือออกแรงหรือแบกน้ำหนักมากๆ ซ้ำๆ เป็นเวลานาน ประคบอุ่น ใส่อุปกรณ์สำหรับดามนิ้ว ออกกำลังกายยืดเส้น รักษาด้วยยารับประทาน ยาฉีด  หรือทำการศัลยกรรม เพื่อช่วยให้เอ็นนิ้วสามารถเคลื่อนไหวได้ตามปกติ หากมีอาการผิดปกติควรมาพบแพทย์เพื่อให้แพทย์วินิจฉัยโรค

ปัจจุบัน ศูนย์กระดูกและข้อ โรงพยาบาลหัวเฉียว มีแพทย์ผู้ชำนาญการให้การดูแลรักษา สามารถวินิจฉัยและรักษาด้วยการผ่าตัดกระดูก กล้ามเนื้อ และเส้นเอ็น โดยศัลยแพทย์กระดูกและข้อเฉพาะทาง และมีประสบการณ์การผ่าตัดทั้งแบบเปิดและส่องกล้อง ทำให้ระยะเวลาในการ พักฟื้นน้อย และผู้ป่วยสามารถกลับไปใช้ชีวิตประจำวันได้เร็วและปลอดภัยขึ้น

นิ้วล็อก..  ภัยเงียบของคนวัยทำงาน ที่ไม่ควรมองข้าม

นพ.ปานนภ พยัคฆพันธ์ ศัลยแพทย์กระดูกและข้อ

นิ้วล็อก..  ภัยเงียบของคนวัยทำงาน ที่ไม่ควรมองข้าม

ภาพประกอบโรคนิ้วล็อก