ข้อไหล่หลุด ควรระวัง.. สามารถพบได้ทุกช่วงวัย

ข้อไหล่หลุด ควรระวัง.. สามารถพบได้ทุกช่วงวัย

 

วิถีชีวิตมนุษย์ปัจจุบัน ผู้คนหันมาใส่ใจสุขภาพกันมากขึ้นด้วยการออกกำลังกาย ไม่ว่าจะเป็นการวิ่งที่นิยมกันอย่างแพร่หลาย แบดมินตันที่เริ่มมานิยมเล่นกันมากขึ้น จะสังเกตเห็นได้ชัดหลังเลิกงานหลังโรงเรียนเลิก กลุ่มคนจะมารวมตัวกันที่โรงยิมเพื่อเล่นแบดมินตัน และถือโอกาสในการออกกำลังกายพบปะพูดคุยกัน

ในการเล่นกีฬาแต่ละชนิดก็จะมีข้อดี ข้อเสียแตกต่างกันไป ยิ่งเฉพาะกีฬาที่ใช้ข้อไหล่บ่อย ก็จะเกิดเหตุการณ์ ข้อไหล่หลุดได้ง่าย อย่างเช่นกีฬาที่ได้กล่าวข้างต้น แบดมินตัน สามารถเกิดเหตุการณ์ข้อไหล่หลุดได้ เพราะว่าข้อไหล่มีการเคลื่อนที่ทุกทิศทาง และใช้งานตลอดเวลา

นพ.กิตติภูมิโชคจรัสกิจศัลยแพทย์กระดูกและข้อ เฉพาะทางเวชศาสตร์การกีฬา ศูนย์กระดูกและข้อ โรงพยาบาลหัวเฉียวกล่าวว่า ข้อไหล่หลุด ไม่จำเป็นจะต้องเกิดกับการเล่นกีฬาเท่านั้น อาการข้อไหล่หลุดเกิดจากการอุบัติเหตุ หกล้ม ข้อไหล่ถูกกระแทกอย่างแรง หรือถูกฉุดแขนแรงไปทำให้หัวกระดูกหลุดออกมานอกเบ้า หรือบางรายเกิดจากพันธุกรรมเอ็นรอบข้อหลวมไปทำให้ข้อหลุดออกมาได้เช่นกัน มักพบหลุดออกมาอยู่ทางด้านหน้าของร่างกายมากกว่าไปทางด้านหลัง และพบได้ในทุกช่วงอายุ แต่พบได้มากในช่วงอายุ20 - 30 ปี โดยพบในผู้ชายบ่อยกว่าผู้หญิงอาจเพราะกิจกรรมหรือการทำงานของผู้ชายมีปัจจัยเสี่ยงมากกว่าของผู้หญิง

เมื่อเกิดเหตุการณ์ข้อไหล่หลุด สามารถดูแลเองเบื้องต้นได้โดยการตั้งสติ พักใช้ข้อไหล่ทันทีหาผ้ายาวๆ มาช่วยคล้องแขนเพื่อไม่ให้ข้อไหล่เคลื่อน ประคบเย็นบริเวณที่ข้อหลุด หลังจากนั้นควรรีบไปพบแพทย์เพื่อให้แพทย์ตรวจสอบอาการ

ในส่วนของการรักษาข้อไหล่หลุด สามารถผ่าตัดขั้นสูงด้วยกล้องได้ เพื่อให้การรักษาดีขึ้น ผู้ป่วยฟื้นตัวเร็ว กลับไปใช้งานหรือเล่นกีฬาได้ดังเดิม โดยมีผลข้างเคียงน้อย

ปัจจุบันศูนย์กระดูกและข้อ โรงพยาบาลหัวเฉียวมีแพทย์ผู้เชี่ยวชาญให้การดูแลรักษาอย่างครบวงจร สามารถวินิจฉัยและรักษาด้วยการผ่าตัดกระดูก กล้ามเนื้อ และเส้นเอ็น โดยศัลยแพทย์กระดูกและข้อผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้าน และมีประสบการณ์การผ่าตัดทั้งแบบเปิดและส่องกล้องทำให้ระยะเวลาในการพักฟื้นน้อยกว่า ผู้ป่วยสามารถกลับไปใช้ชีวิตประจำวันได้เร็วและปลอดภัยขึ้น

ข้อไหล่หลุด ควรระวัง.. สามารถพบได้ทุกช่วงวัย

นพ.กิตติภูมิโชคจรัสกิจศัลยแพทย์กระดูกและข้อ

ข้อไหล่หลุด ควรระวัง.. สามารถพบได้ทุกช่วงวัย   ข้อไหล่หลุด ควรระวัง.. สามารถพบได้ทุกช่วงวัย

ห้องผ่าตัด พร้อมเครื่อง Fluoroscopy เพื่อใช้สำหรับระบุตำแหน่งที่ต้องการทำผ่าตัดสำหรับระบุตำแหน่งที่ต้องการทำผ่าตัด

ข้อไหล่หลุด ควรระวัง.. สามารถพบได้ทุกช่วงวัย

การผ่าตัดเย็บซ่อมหัวไหล่

  ข้อไหล่หลุด ควรระวัง.. สามารถพบได้ทุกช่วงวัย

อุปกรณ์ผ่าตัดส่องกล้อง