'วันนอร์' ขึ้นเวที 'ประชาชาติ' ลั่นเลือกตั้งหน้าขน15สส.เข้าสภาฯ คว้า3รมต.

'วันนอร์' ขึ้นเวที 'ประชาชาติ' ลั่นเลือกตั้งหน้าขน15สส.เข้าสภาฯ คว้า3รมต.

วันนอร์ ฐานะสมาชิกรพรรคประชาชาติ ขึ้นเวทีประชุมพรรคประชาชาติ บอกเลือกตั้งครั้งหน้า ต้องได้ 15สส. เป้าหมายทุกเขตใน3จว.ใต้ หวัง3เก้าอี้รมต. ระบุใช้เวทีปธ.สภาพบปชช. ที่นราธิวาส ประเดิมหาเสียง

ที่โรงแรมอัลมีรอซ พรรคประชาชาติ จัดงานประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2567 ครั้งที่หนึ่ง โดยมีแกนนำพรรค อาทิ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม ฐานะหัวหน้าพรรค, นายซูการ์โน มะทา สส.ยะลา และเลขาธิการพรรค  นายวรวีร์ มะกูดี รองหัวหน้าพรรค เข้าร่วมประชุมพร้อมกับสส. และ สมาชิกพรรค ทั้งนี้เป็นที่น่าสังเกตว่า นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาและประธานรัฐสภา ฐานะสมาชิกพรรคประชาชาติ ได้เข้าร่วมประชุมในงานประชุมดังกล่าวด้วย

\'วันนอร์\' ขึ้นเวที \'ประชาชาติ\' ลั่นเลือกตั้งหน้าขน15สส.เข้าสภาฯ คว้า3รมต.

โดยก่อนเริ่มการประชุมใหญ่ นายวันมูหะมัดนอร์  ขึ้นบรรยายพิเศษ เรื่อง พรรคการเมืองกับระบอบประชาธิปไตย ตอนหนึ่งว่าตนไม่ขอพูดเรื่องพรรคการเมืองกับระบอบประชาธิปไตย แต่ขอพูดเรื่องที่เกี่ยวข้องกับพรรคประชาชาติ ที่ก่อตั้งมาแล้ว 6 ปี ถือว่าเติบโตที่ควรจะเป็น ถือเป็นเรื่องภาคภูมิใจ มีสส.เพิ่มขึ้นจากปี 62 ที่ได้ 7 ที่นั่ง ปัจจุบัน ได้ 9 ที่นั่ง คิดเป็น 20% ขณะหลายพรรคลดด้วยซ้ำ แต่ต้องไม่พอใจว่าโตแค่นี้  เพราะต้องโตต่อไป  ดังนั้นจาก 9 ที่นั่ง อีก 4 ปี ต้องโตอีก 5 คน ต้องเป็น 14 อย่างน้อย ทั้งนี้การโตฐานะรัฐบาล มีรัฐมนตรี มีประธานรัฐสภาต้องโตมากกว่านั้น เป้าหมาย 14-15 ที่นั่ง เป็นฝ่ายค้าน ทำเพิ่มขึ้น 20% แต่หากเป็นรัฐบาลทำไม่ได้ 20% ก็อย่ากินข้าวเลย

“ถ้าได้ 15 ที่นั่ง สามารถพัฒนาไปสู่พรรคระดับกลาง ผมทำนาย ไม่ต้องลงข่าว รอบหน้าพรรคประชาชาติ ภายใต้การนำของ พ.ต.อ.ทวี ต้องเป็นรัฐบาลอีกรอบ และหากเป็นรัฐบาล ได้ สส.15 คนรัฐบาลต้องเป็นรัฐมนตรี 3 คน ได้ ว่าการ 1 คน ช่วยว่าการ 2 คน ไม่ได้บอกว่ารัฐมนตรีใหญ่ แต่มีภารกิจทำประโยชน์ประชาชนมากขึ้นแน่นอน ซึ่งผมเชื่อว่าสิ่งที่พูดจะเป็นไปตามนั้น ต้องเป็นรัฐบาลแน่นอน อยากได้ 3 รัฐมนตรีต้องทำให้ได้ 15 ที่นั่ง” นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าว

\'วันนอร์\' ขึ้นเวที \'ประชาชาติ\' ลั่นเลือกตั้งหน้าขน15สส.เข้าสภาฯ คว้า3รมต.

นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า สำหรับบัญชีรายชื่อได้ 4 แสน รอบหน้าต้องได้ 1 ล้าน เขตเลือกตั้งตอนนี้ที่ได้ 7 คนต้องได้เพิ่ม ในพื้นที่ จ.นราธิวาส จำนวน 3 คน  จ.ปัตตานี ต้องได้  5 เขต ส่วน จ.ยะลา 3 คน ให้เต็ม  11 คนไม่ใช่ฝัน แต่ต้องทำได้ 12 คนถึงจะสวย บัญชีรายชื่อต้องได้ 3-4 คน   ส่วนจังหวัดอื่นต้องทำการบ้านและพูดกันต่อไป

\'วันนอร์\' ขึ้นเวที \'ประชาชาติ\' ลั่นเลือกตั้งหน้าขน15สส.เข้าสภาฯ คว้า3รมต.

นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวด้วยว่า ในเดือนมิถุนายน จะมีงานประธานสภาฯ พบประชาชน ตนเลือกแล้วจะไปพบประชาชนที่ จ.นราธิวาส เป็นที่พบประชาชน เพื่อให้นายกมลศักดิ์ ลีวาเมาะ สส.นราธิวาส พรรคประชาชาติได้สส.มากขึ้น หาเสียงมากขึ้น ตนจะไปดูว่าพื้นที่ชายทะเลที่ใช้ไฟแพง มีคนอยู่ 4,000-5,000 คน ทำอะไรได้บ้าง เขาบูโด คนอยู่มา 40-50 ปี รัฐบาลยึดพื้นที่และให้เช่า ต้องไปดูไปถามเจ้าหน้าที่ว่า อยู่กันมาจะเอาคืนได้อย่างไร เหมือนกับ คนแต่งงาน 40- 50 ปี นอนเมียต้องเสียค่าเช่าอีก

“ที่มีข่าวว่าจะเอาประธานสภาฯไป คนอื่นมาแทน เขาก็มองว่ามาประชุมวันนี้เพื่อเปลี่ยนรัฐบาล แต่เมื่อตอบสื่อ คนเข้าใจว่าไม่เกี่ยว จะปรับครม. กี่รอบ นายกฯทำไป แต่ ประธานสภาไม่เกี่ยวเพราะเลือกโดยสมาชิก หากไม่ตอบก็เชื่อสื่อที่ไม่เข้าใจ” นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าว


นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวด้วยว่าในการเลือกตั้งที่ผ่านมา มีพรรคที่ได้สส. ถึง 151 คน ทั้งนี้ตัวบุคคลไม่ได้ชนะพรรคอื่น  ใช้เงินก็ไม่เท่าไร แต่เขาใช้เทคโนโลยี ถึงเวลาที่พรรคประชาชาติต้องพัฒนาเทคโนโลยีที่จริงจังทำให้เกิดขึ้นจริง การเลือกตั้งคราวหน้ามั่นใจว่าทำอย่างที่พูดต้องเป็นรัฐบาลอีกครั้ง หาก สส. เหลือ 5 คน ใครจะเอาไปเป็นรัฐบาล แม้เป็นไม่ควรจะไป คราวหน้า 15 สส. ทั้งเขตและบัญชีรายชื่อ.