'ประธาน กกต.' ยัน เดินหน้าสอบยุบ 'ภูมิใจไทย'

'ประธาน กกต.' ยัน เดินหน้าสอบยุบ 'ภูมิใจไทย'

ประธาน กกต. ยัน เดินหน้าสอบยุบ "พรรคภูมิใจไทย" เผย นายทะเบียนฯ เตรียมขอข้อมูลสอบเส้นทางการเงินผิดกฎหมายหรือไม่

ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน กกต. ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าตรวจสอบคำร้องยุบพรรคภูมิใจไทย ว่า อยู่ระหว่างดำเนินการของเลขาธิการ กกต.ในฐานะนายทะเบียนพรรคการเมือง ซึ่งได้ตั้งคณะกรรมการขึ้นมาสืบสวนสอบสวนข้อเท็จจริงขึ้นมาเพื่อสอบถามข้อเท็จจริงจากผู้ร้อง ผู้ที่เกี่ยวข้อง และพยานหลักฐานจากหน่วยงานต่างๆ ทั้งนี้เรื่องดังกล่าวยื่นคำร้องเข้ามาตั้งแต่กลางปี 2566 หลังจากนั้นมีอีก 4 คำร้องในเรื่องเดียวกัน

 

"ผู้ร้องมี 4 คนก็ต้องสอบหมด บางคำร้องไม่ชัดเจนต้องเรียกมาสอบเพื่อให้เกิดความชัดเจน กระบวนการขณะนี้ทราบมาว่าตรวจสอบใกล้จะแล้วเสร็จแล้ว โดยขั้นตอนต่อไปจะต้องไปสอบถามจากหน่วยงานราชการ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องว่าเงินที่บริษัทนั้นได้มาจากการประมูลหรือฮั้วเป็นเงินที่ได้มาจากแหล่งที่ผิดกฎหมายหรือไม่ ซึ่งต้องขอความร่วมมือในการตรวจสอบจากหน่วยงานต่างๆ ซึ่งได้รับแจ้งว่า จะแจ้งขอความเห็น และขอความร่วมมือจากหน่วยงานต่างๆ ภายในเดือนพ.ค.นี้" นายอิทธิพร กล่าว

เมื่อถามว่ามีกรอบระยะเวลากำหนดในการพิจารณาว่าต้องแล้วเสร็จเมื่อใดหรือไม่ นายอิทธิพร กล่าวว่า เป็นเรื่องที่หน่วยงานอื่นก็ต้องมีกรอบเวลาการทำงาน แต่โดยปกติเราจะมีกรอบเวลาการทำงาน ถ้าช้าต้องมีเหตุผลที่สามารถอธิบายได้ เช่น กำหนดกรอบเวลา 90 วัน แต่การสอบพยานยังไม่แล้วเสร็จ ผู้ร้อง หรือพยานขอเลื่อน ซึ่งเขามีสิทธิขอเลื่อน ก็เป็นการเลื่อนโดยแบบมีเหตุผล แต่ถ้าช้าโดยไม่ทำอะไรเลยอันนี้ถือเป็นความผิด และบกพร่อง ดังนั้น กระบวนการอาจต้องใช้เวลา ขอย้ำว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องของกระบวนการยุติธรรม บางครั้งต้องใช้เวลา ซึ่งขึ้นอยู่กับข้อเท็จจริงของแต่ละเรื่อง.

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์