วิเคราะห์แนวโน้มตลาด : บล.ยูโอบี เคย์ เฮียนฯ อาจผันผวนบ้าง แต่ยังคงมุมมองบวกต่อการลงทุนครึ่งปีหลัง

วิเคราะห์แนวโน้มตลาด : บล.ยูโอบี เคย์ เฮียนฯ อาจผันผวนบ้าง แต่ยังคงมุมมองบวกต่อการลงทุนครึ่งปีหลัง

เฟดคงดอกเบี้ยนโยบาย มองเศรษฐกิจแข็งแกร่ง และแม้เงินเฟ้อชะลอตัวช้า แต่ไม่มีแนวคิดปรับขึ้นดอกเบี้ย แถลงการณ์ของเฟดหลังการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (FOMC) ซึ่งเฟดคงดอกเบี้ยนโยบาย 5.25-5.50% และมองเงินเฟ้อยังไม่ได้ปรับลงสู่เป้าหมาย 2%

อย่างไรก็ตาม เราประเมินภาพการประชุมโดยรวมเป็นบวกจาก 1) การยืนยันภาพรวมเศรษฐกิจที่ยังค่อนข้างแข็งแกร่ง 2) การลดวงเงินพันธบัตรรัฐบาลที่จะปล่อยให้ครบอายุโดยไม่ซื้อคืน (ลดการทำ QT) 3) การยืนยันในช่วงแถลงข่าวว่า การขึ้นดอกเบี้ยไม่ได้อยู่ในแผนการของเฟด ซึ่งปัจจัยโดยรวมเป็นบวกต่อการฟื้นตัวของสินทรัพย์เสี่ยง อย่างไรก็ตาม ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเพิ่มโอกาสที่ผลตอบแทนพันธบัตรอาจจะผ่านจุดสูงสุดแล้ว ซึ่งมีผลให้นักลงทุนอาจพิจารณาเพิ่มน้ำหนักตราสารหนี้ ซึ่งอาจทำให้หุ้นมีแรงขายทำกำไรหรือผันผวนในระยะสั้นแต่จะเป็นโอกาสลงทุนที่ดี โดยเฉพาะหุ้นไทย

คงมุมมองบวกต่อการลงทุนครึ่งปีหลัง แม้ในระยะสั้นอาจผันผวน สศค.ปรับลด GDP เหลือ 2.4% (จากคาดการณ์เดิมที่ 2.8%) อยู่ในความเป็นไปได้ที่เราประเมินในช่วงต้น เม.ย. และอาจส่งผลลบต่อหุ้นอิงการเติบโตเศรษฐกิจในประเทศโดยเฉพาะกลุ่มธนาคาร อย่างไรก็ตามเราคงมุมมองบวกต่อครึ่งปีหลังจากการเร่งเบิกจ่ายงบ และแผนกระตุ้นเศรษฐกิจช่วงปลายปี รวมไปถึงแนวโน้มดอกเบี้ยโลกที่น่าจะกลับมาเป็นขาลงได้ในปี 2568 ระยะสั้นยังคงมุมมองกลุ่มได้ประโยชน์จากท่องเที่ยวและบาทอ่อนค่าจะโดดเด่น  


 

ภาพรวมกลยุทธ์ บรรยากาศเก็งกำไรระยะสั้นเป็นบวกในลักษณะ rebound ในกรอบ 1,349-1,369 จุด การเก็งกำไรควรกำหนดจุดตัดขาดทุนและไม่ไล่ราคา และใช้จังหวะผันผวน เม.ย.-พ.ค. ในการทยอยสะสมหุ้นท่องเที่ยว บาทอ่อน และหุ้นรายตัวที่อยู่ในโซนต่ำได้ ระวังกลุ่มธนาคารจากแนวโน้ม GDP ระยะสั้นที่ยังปรับลดลง

หุ้นแนะนำ: BDMS*, MAJOR*, BTG*, SABINA*

แนวรับ: 1,349-1,359 / แนวต้าน : 1,369-1,378 จุด 

สัดส่วนลงทุน: เงินสด 40% vs พอร์ตหุ้น 60%

ประเด็นการลงทุนที่น่าสนใจ    

ธปท. คาดเศรษฐกิจไทยไตรมาส 2Q24 ทยอยฟื้นตัว รับเบิกจ่ายงบปี 67 ท่องเที่ยวหนุน พร้อมย้ำ GDP ทั้งปีโต 2.6% คาดครึ่งปีหลังค่าเงินบาทจะทยอยอ่อนค่าลง ยันกรณีแบงค์พาณิชย์ทยอยลดดอกเบี้ย ลูกค้า Shopee กู้เงินเพื่อรับจ่ายบิลน้ำ-ไฟ ไม่ขัดเกณฑ์แบงค์ชาติ (อินโฟเควสท์)

CEO Microsoft ประกาศตั้ง Data center ในไทย ไมโครซอฟท์ ประกาศพันธสัญญาสำคัญในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคลาวด์และ AI ในไทย เดินหน้าเสริมทักษะด้าน AI ให้กับคนไทยกว่า 100,000 คน พร้อมสนับสนุนชุมชนนักพัฒนาในไทย ต่อยอดจากบันทึกข้อตกลงความร่วมมือที่ไมโครซอฟท์ได้ลงนามกับรัฐบาลไทย ภายใต้จุดมุ่งหมายเพื่อนำประเทศไทยมุ่งสู่อนาคตที่ขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรมดิจิทัลและ AI (อินโฟเควสท์)

พิพัฒน์“ ยันค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท ทั่วประเทศ ทุกอาชีพ 1 ต.ค. นี้ ซึ่งเป็นการปรับภาพรวมทั้งระบบ ทุกสาขาอาชีพ ทั้ง 77 จังหวัด จะได้ค่าแรงขั้นต่ำเท่าเทียมกัน โดยระหว่างนี้ซึ่งยังเหลือเวลาอีก 5 เดือน กระทรวงแรงงานและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะต้องศึกษาดูว่ามีอาชีพไหน ภาคส่วนไหนที่ยังไม่พร้อม จะต้องช่วยเหลืออย่างไร เพื่อให้ทุกคนสามารถเดินหน้าปรับขึ้นค่าจ้างได้ (PPTV) 
 

เร่งลงนามสัญญาโครงการลงทุน ดันงบเบิกจ่ายปี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เป็นประธานการประชุมเร่งรัดติดตามการเบิกจ่ายงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2567 ของกระทรวงคมนาคม เผยภาพรวมการเบิกจ่ายเป็นไปตามแผน เร่งทุกหน่วยงานในสังกัดเตรียมความพร้อมสำหรับการชี้แจงงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 ต่อรัฐสภา (กรุงเทพธุรกิจ)

ADVANC เผยว่า ในไตรมาส 1/67 บริษัทมีกำไรก่อนหักดอกเบี้ย ภาษีและค่าเสื่อมราคา (EBITDA) ที่ 27,769 ล้านบาท ขยายตัว 23% เมื่อเทียบกับปีก่อน และ 16% จากไตรมาสก่อน เป็นผลจากการเติบโตของรายได้ที่เน้นสร้างผลกำไร และการบริหารต้นทุนอย่างมีประสิทธิภาพ (อินโฟเควสท์)

หุ้น IPO SPREME ประกอบธุรกิจด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร เข้าเทรดวันนี้ที่ราคา 2.60 บาท จำนวน 200 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้ (พาร์) 0.50 บาทต่อหุ้น

ประกาศผลประกอบการ : “3 พ.ค. CSR / FTREIT

 

ประเด็นติดตาม:  3 พ.ค. US Non Farm Payrolls / Unemployment Rate / 7 พ.ค. TH CPI / 8 พ.ค. CN Exports / Initial Jobless Claims

(* หมายถึง หุ้นทางกลยุทธ์ ซึ่งนักลงทุนควรพิจารณาตั้งจุดตัดขาดทุน 3-5% ของราคาที่เข้าซื้อ)