'เศรษฐา' ปัดตกร่างกม.ก้าวไกล - สุรเชษฐ์ จ่อแถลงจี้ให้ตอบเหตุผล

'เศรษฐา' ปัดตกร่างกม.ก้าวไกล - สุรเชษฐ์ จ่อแถลงจี้ให้ตอบเหตุผล

ส.เลขาสภาฯ เผยผลรับฟังความเห็นร่างกม. พบ "นายกฯ" ปัดตกร่างกม.3ฉบับ ของก้าวไกลและภาคปชช. "สุรเชษฐ์" นัดแถลงพรุ่งนี้ 10น. พร้อมจี้ให้บอกถึงเหตุผล

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำนักงานเลขาธิการสภาฯ ได้เผยแพร่รายละเอียดของการรับฟังความคิดเห็นต่อร่างพระราชบัญญัติ (พ.รงบ.) ที่เปิดรับฟังตามรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2560 มาตรา 77 ล่าสุด พบว่า มียื่นเข้ามาแล้วทั้งสิ้น 114 ฉบับ แบ่งเป็น เสนอโดย สส. จำนวน 92 ฉบับ และจากภาคประชาชนเข้าชื่อ 22 ฉบับ ทั้งนี้ได้เปิดรับฟังความเห็นและเสร็จสิ้นกระบวนการแล้ว จำนวน 102 ฉบับ ยังเหลือที่เปิดรับฟังความเห็นอีก 12 ฉบับ

อย่างไรก็ดีความน่าสนใจในการรับฟังความเห็นคือ ร่างกฎหมายที่เสนอและถูกตีความว่าเป็นร่างกฎหมายที่เกี่ยวกับการเงินและต้องส่งให้นายกฯ รับรองก่อนเสนอต่อสภาฯให้บรรจุวาระนั้น มีทั้งสิ้น 37 ฉบับ ล่าสุด นายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯและรมว.คลัง​ให้คำรับรองแล้วทั้งสิ้น 34 ฉบับ

แต่มี 3 ฉบับที่นายกฯ ไม่รับรอง ประกอบด้วย

1.ร่างพ.ร.บ.ถนน พ.ศ. ซึ่งเสนอโดย นายสุรเชษฐ์ ประวีณวงศ์วุฒิ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล

2. ร่างพ.ร.บ.คุ้มครองและส่งเสริมภูมิปัญญาทางการแพทย์แผนไทย (ฉบับที่...) และร่างพ.ร.บ.ปรับปรุงทบวง กระทรวง กรม (ฉบับที่...) พ.ศ... เสนอโดยนายสุรสีห์ ลานนท์ กับประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้ง จำนวน 10,286 คน เพื่อเสนอตั้งกระทรวงการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก

และ3.ร่างพ.ร.บ.อนุรักษ์และพัฒนาไก่พื้นเมือง พ.ศ... เสนอโดยนายจินดา แสงโสภา กับคณะ เพื่อให้เกษตรกรสามารถขอขึ้นทะเบียนไก่พื้นเมืองในท้องถิ่นต่อศูนย์พัฒนาสายพันธุ์ไก่พื้นเมือง พร้อมขอให้ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจัดตั้งศูนย์พัฒนาสายพันธุ์ไก่พื้นเมือง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าจากกรณีที่นายกฯ ตีตกร่างพ.ร.บ.ถนนนั้น มีความเคลื่อนไหวจากพรรคก้าวไกล โดยนายสุรเชษฐ นัดแถลงข่าวต่อสื่อมวลชน เวลา 10.00น. ผ่านเฟซบุ๊คของพรรคก้าวไกล ต่อรายละเอียดและเรียกร้องให้นายกฯ ชี้แจงเหตุผลที่ต้องปัดตกร่างพ.ร.บ.ถนน.

\'เศรษฐา\' ปัดตกร่างกม.ก้าวไกล - สุรเชษฐ์ จ่อแถลงจี้ให้ตอบเหตุผล