'แพทย์ชนบท' เปิดเบื้องหลังเด้ง 'หมอชลน่าน' ฟันธงถูกข้าราชการเสี้ยมวางยา

'แพทย์ชนบท' เปิดเบื้องหลังเด้ง 'หมอชลน่าน' ฟันธงถูกข้าราชการเสี้ยมวางยา

'ชมรมแพทย์ชนบท' เปิดเบื้องหลังเด้ง 'หมอชลน่าน' ฟันธงถูกข้าราชการเสี้ยมวางยา สร้างปมขัดแย้ง สปสช. ฝากความหวัง 'สมศักดิ์' ช่วยแก้ปัญหาในกระทรวง

ภายหลังมีการปรับครม. โดยนพ.ชลน่าน ศรีแก้ว อดีตรมว.สาธารณสุข ถูกปรับออกจากตำแหน่ง ล่าสุด "ชมรมแพทย์ชนบท" ได้โพสต์ข้อความพร้อมตั้งข้อสังเกตเกี่ยวกับประเด็นดังกล่าวเอาไว้ซึ่งมีรายละเอียด ดังนี้ 

"ชมรมแพทย์ชนบท ขอขอบคุณ รมต.ชลน่าน ศรีแก้ว ในความมุ่งมั่นในการทำหน้าที่ที่ผ่านมา ผลงานเด่น คือ การวางรากฐาน reset งานใหม่ทั้งหมด หลังยุค อนุทิน ที่แทบไม่ได้ขยับอะไรนอกจากนโยบายกัญชา แต่อุปสรรคที่มีมาก โดยเฉพาะจากข้าราชการที่คุมไม่อยู่ ระดับบิ๊กยังอืดไม่ตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลง"
 

ชมรมแพทย์ชนบท ระบุว่า ไม่ตอบสนองก็แย่แล้ว แต่ยังวางยารัฐมนตรีด้วย จนถูกข้าราชการวางกับดักให้เกิดเป็นคู่ขัดแย้งอย่างไม่รู้ตัวกับ สปสช. ชัดจนคนในวงการต่างก็อ่านเกมส์ออกว่า ข้าราชการก๊กนั้น เสี้ยมและใช้รัฐมนตรีเป็นเครื่องมือคุกคาม สปสช. หวังวางระบบประกันสุขภาพที่ สธ.เป็นใหญ่ แต่เมื่อหลักการผิด แนวทางปฏิบัติไม่เวิร์ค จึงกลายเป็นปัญหาใหญ่ในนโยบายสามสิบบาทรักษาทุกที่ที่รอการแก้ไข

"ไม้ผลัดทางนโยบายสามสิบบาทรักษาทุกที่ จากรากฐานที่รัฐมนตรีชลน่านวางไว้ กำลังจะถูกส่งต่อให้รัฐมนตรีสมศักดิ์ เทพสุทิน ภารกิจทางนโยบายที่สำคัญต่อประชาชนคนไทย และสำคัญต่ออนาคตของพรรคเพื่อไทยด้วย แน่นอนว่าไม่ง่าย โดยเฉพาะจากข้าราชการที่ขยันเดินตามแต่ไม่ขยันทำงานยังเป็นอุปสรรค ขยันก็แต่ไหว้พระสายมูงมงายกับการขอพรและสร้างพระทำบุญหวังให้อยู่ตลอดรอดฝั่ง"
 

นอกจากนี้ ข้าราชการก๊กนี้ยังเกียร์ว่าง ละเลยงานสุขภาพปฐมภูมิ ย้ายคนจนวุ่นวาย รากฐานงานปฐมภูมิที่วางมาดีสั่นคลอน การแก้ปัญหายาเสพติดจึงสะดุด การสาธารณสุขรากฐานไม่ก้าวหน้า การกระจายอำนาจด้านสุขภาพก็สับสน

ทั้งนี้ ชมรมแพทย์ชนบท ขอเป็นกำลังใจให้กับรัฐมนตรีชลน่าน ศรีแก้ว และรัฐมนตรีสมศักดิ์ เทพสุทิน ร่วมกันฝ่าฟันอุปสรรค สานต่อภารกิจ สถาปนาหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าที่ดีที่สุดเพื่อคนทุกคนบนแผ่นดินไทย