'สติธร' ประเมินสนามการเมืองเชียงใหม่ 'ก้าวไกล' ยังแต้มนำ 'เพื่อไทย'

'สติธร' ประเมินสนามการเมืองเชียงใหม่ 'ก้าวไกล' ยังแต้มนำ 'เพื่อไทย'

"นักวิชาการส.พระปกเกล้า" มองสนามการเมือง เชียงใหม่ "ก้าวไกล" ยังนำ "เพื่อไทย" ประเมินต้องวัดพลังศรัทธา "ทักษิณ" ด้วยการชนะเลือกตั้ง

นายสติธร ธนานิธิโชติ ผู้อำนวยการสำนักนวัตกรรมเพื่อประชาธิปไตย สถาบันพระปกเกล้า ให้สัมภาษณ์ผ่านรายการเจาะลึกทั่วไทย อินไซด์ไทยแลนด์ ถึงสถานการณ์ทางการเมืองที่พ่วงกับการเคลื่อนไหวของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ในพื้นที่จ.เชียงใหม่  ว่า ต้องยอมรับว่าการเมืองในพรรคเพื่อไทยที่ผ่านมาไม่มีความเป็นเอกภาพ ดังนั้นนายทักษิณต้องสร้างเอกภาพในพรรค ทั้งนี้ในบทพิสูจน์ที่ใกล้จะถึงนี้ คือ สนามเลือกตั้งท้องถิ่น หรือ อบจ. และจะถูกจับตาเนื่องจากเป็นการเลือกตั้งครั้งแรกหลังจากที่นายทักษิณกลับประเทศไทย สำหรับสนามเลือกตั้ง จ.เชียงใหม่ คือ จุดพิสูจน์ความศรัทธา และเชื่อถือของนายทักษิณ ที่สำคัญ แม้ว่าการเลือกตั้งสนามท้องถิ่นจังหวัดอื่นจะชนะ แต่หากที่เชียงใหม่ไม่ชนะ ไม่มีความหมาย และไม่สมราคาของนายทักษิณ

นายสติธร กล่าวด้วยว่าโอกาสที่พรรคเพื่อไทยจะชนะเลือกตั้งในพื้นที่จ.เชียงใหม่ยังเป็นไปได้ แต่จะไม่ถึงขั้นยกจังหวัด เนื่องจากพรรคก้าวไกลมีเครือข่ายทางการเมืองและเหนียวแน่นในพื้นที่ หากจะมองในมุมที่พรรคเพื่อไทยได้เปรียบที่สุด คือ พรรคก้าวไกลถูกยุบ แต่เชื่อว่าพรรคเพื่อไทยจะไม่ชนะยกจังหวัด อย่างมากได้ 4-5 ที่นั่งยกเว้น สส.ก้าวไกลที่มีฐานเครือข่ายเข้าไปรวมกับพรรคเพื่อไทยที่อาจจะทำให้พรรคเพื่อไทยได้ที่นั่ง 7-8 ที่นั่ง ขณะที่การเลือกตั้งท้องถิ่น เมื่อมองผู้สมัครที่ก้าวไกลเปิดตัว หากพรรคเพื่อไทยลงเต็มตัวมีโอกาสชนะ ส่วนนายกอบจ.เชียงใหม่ที่เป็นคนของพรรคเพื่อไทย หากจะมีโอกาสจริง ควรลาออกก่อนครบวาระเพื่อให้เกิดเลือกตั้งนอกฤดูกาล เพราะหากรอครบวาระและเลือกพร้อมประเทศกระแสจะมาทางฝั่งก้าวไกล

นายสติธร กล่าวด้วยว่า สำหรับฐานเสียงในพื้นที่เชียงใหม่นั้น ยอมรับว่าพรรคก้าวไกลได้สร้างสัมพันกับกลุ่มคนรุ่นใหม่ในพื้นที่ ดังนั้นการสร้างฐานของเพื่อไทยต้องเน้นสัมพันธ์กับคนรุ่นใหม่ด้วย ในเชิงให้โอกาส สร้างโอกาส มองทิศทางการเมืองแนวเดียวกัน ไม่ใช่เน้นนโยบายประชานิยม นอกจากนั้นตนมองว่าบทบาทของ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ควรลงสนามทำงานควบคู่กับนายทักษิณ เพื่อซึมซับในทางปฏิบัติ

นายสติธร กล่าวด้วยว่าประเด็นที่หลายฝ่ายมองว่านายทักษิณอาจจะเข้ามาครอบงำการเมืองของพรรค เพราะนายทักษิณไม่ใช่สมาชิกพรรคเพื่อไทย ตนมองว่าคำว่าครองงำต้องตีความให้เห็นความชัดเจน ไม่ใช่แค่การเข้าไปพรรคเพื่อไทย วีดีโอคอลให้กำลังใจลูกสาว เยี่ยมเยียม แต่ต้องทำให้เห็นถึงการสั่งการและทำตามอย่างเห็นได้ชัด.