'นายกฯ' สวน 'ชวน' หยุดใช้มุกเดิมด้อยค่า 'รัฐบาล' แขวะจะไม่มีที่เหลือในสภา

'นายกฯ' สวน 'ชวน' หยุดใช้มุกเดิมด้อยค่า 'รัฐบาล' แขวะจะไม่มีที่เหลือในสภา

"นายกฯ" โต้ปมราคายาง ด้อยค่า "รัฐบาล" สองมาตรฐาน แขวะ อดีต รมว. คนใต้ แต่ไม่แก้ปัญหาได้ ซัดอย่าใช้มุกเดิมด้อยค่า เตือนระวังจะไม่มีที่เหลือในสภาฯ "ชวน" สวนพวกคนโกหก-โกงกลุ่มเดียวกัน

ผู้สื่อข่าวถึงการอภิปรายทั่วไป โดยไม่ลงมติ ในที่ประชุมสภาฯ ช่วงเย็น บรรยากาศได้ดุเดือด  หลังนายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ และรมว.คลัง ได้ใช้สิทธิชี้แจงประเด็นที่นายชวน หลีกภัย สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ อภิปรายถึงต่อประเด็นปัญหาราคายางและ การทำงานที่สองมาตรฐานกับคนพื้นที่ภาคใต้ ซึ่งย้อนความไปถึงรัฐบาลพรรคไทยรักไทย ว่า  การอธิบายเรื่องราคายางพูดไปแล้ว แต่ยังวกไปเวียนมาอีก วิธีบริหารงานของ 2พรรคไม่เหมือนกัน รัฐบาลเข้าใจปัญหาลงรายละเอียดทุกเม็ดทำให้ยางราคาขึ้น ขณะนี้ประเทศไทยควบคุมราคายางโลกอยู่ 30% เราคือมหาอำนาจยางพาราโลก เป็นพี่ใหญ่เรื่องยางพารา การปราบยางเถื่อนไม่ได้สั่งอย่างเดียว แต่กระชับพื้นที่ทั้งฝ่ายความมั่นคง กระทรวงการคลัง กรมศุลกากร ช่วยกันทำงาน ถ้าทำจริงจังก็ทำได้ เพียงแต่ในอดีตไม่เคยทำ  ทั้งที่รัฐบาลชุดที่แล้ว มี รมว.เกษตรและสหกรณ์ รมว.พาณิชย์เป็นคนใต้ มีกินมีใช้จากยาง แต่ไม่ได้ดูแลอะไรเกินกว่าที่ตัวเองควรทำ รัฐบาลนี้ ทำงานแท้จริงเพื่อประชาชน จะรักษาราคายางให้สูงต่อไป แต่ราคาผู้อภิปรายเรื่องนี้ในสายตาประชาชนจะเป็นอย่างไร ตนรับผิดชอบไม่ได้ 

นายเศรษฐากล่าวว่า ฝ่ายค้านก็ยังวกไปเวียนมา เป็นฝ่ายค้านที่ยังงงๆอยู่ นายชวนพูดวันที่ 12ก.ย.2566ว่า พรรคเพื่อไทยพัฒนาเฉพาะจังหวัดที่เลือกเขา พูดชัดเจน แต่ตนพิสูจน์ให้เห็นเป็นนายกฯคนทั้งประเทศ ไม่เคยเป็นแยกตามคะแนนเสียงที่ได้รับ การไปจังหวัดชายแดนภาคใต้หลายครั้งเป็นเครื่องประจักษ์ที่พิสูจน์ให้เห็น

"เรื่องมุกด้อยค่าพรรคที่อยู่คนละพรรคกับท่านเป็นมุกเดิมๆ ลองใช้มุกใหม่บ้าง ทุกวันนี้สส.พรรคไหลไปอยู่พรรคอื่น คะแนนเสียงพรรคตัวเองลดลงทุกวัน ลองอะไรใหม่ๆบ้างดีกว่า วันหลังจะไม่เหลือพื้นที่ในสภา เป็นพรรคที่มีอุดมการณ์มาตลอดก็เป็นห่วง ขอให้ท้าท้ายหน่อย ไม่ใช่เอามุกเดิมๆมาพูดตลอด ยืนยันเป็นนายกฯคนไทยทั้งประเทศ ไม่เคยเลือกปฏิบัติ เกรงว่าท่านจะเลือกอธิบายหรือไม่ ท่านแสดงแบบนี้มาตลอดตั้งแต่สมัยอดีตนายกฯทักษิณ อยากเปลี่ยนมุมมองใหม่ ไม่อยากพูดยาวให้เสียเวลา มุมมองเราไม่เหมือนกัน รัฐบาลเข้าใจอดีต และมองไปในอนาคต มั่นใจภายใน 4ปี ประเทศจะเจริญมากกว่าที่รัฐบาลอื่นเคยทำมา" นายเศรษฐา ชี้แจง

นายกฯ ย้ำด้วยว่าตนขอให้ความเชื่อมั่นต่อประชาชน นายกฯคนนี้ไปทุกพื้นที่ มองเห็นทุกภูมิภาค ทำงานทุกวันเพื่อคนไทย ประชาชนเลือกนักการเมืองได้ แต่นักการเมืองเลือกประชาชนไม่ได้ ทุกภารกิจของผมจะพิสูจน์คำพูดในวันนี้ เพื่อประชาชนทุกคน


จากนั้นนายชวน ลุกขึ้นตอบโต้นายกรัฐมนตรีทันทีว่า ขอยืนยันว่า สิ่งที่นายกฯไปพูดกับนักธุรกิจว่า อย่าไปเชื่อคำพูดที่ตนไปพูดนั้น ยืนยันว่า ไม่เคยพูดตามที่นายกฯอ้าง ไม่เกี่ยวกับมุกเดิม มุกเก่า แต่เป็นความจริงที่ปรากฏตลอดไป คำตลบตะแลงไม่ยั่งยืน สิ่งที่นายกฯกระแหนะกระแหนตนไม่จริง ตนไม่พูดสับปรับ หรือพูดอะไรที่ไม่รับผิดชอบ ไม่กล่าวหาใครไม่เป็นความจริง

"คนโกหกกับคนโกงบ้านโกงเมืองเป็นพวกเดียวกัน ส่วนเรื่องยางก็ภาวนาให้เป็นอย่างที่ท่านพูด ให้ราคาดีตลอดไป ความคิดของพวกตนคืออุปสงค์ อุปทานคือตัวสำคัญในการกำหนดราคายาง ประเด็นสาระเหล่านี้ไม่ควรพาดพิงไปถึงพรรคอื่น พรรคประชาธิปัตย์อยู่มานาน ไม่รับใช้พวกโกงบ้านโกงเมือง ไม่ใช่อีแอบเข้ามามีอำนาจโดยไม่ผ่านกระบวนการเลือกตั้ง ขอให้ท่านอยู่ในประเด็นประโยชน์บ้านเมือง ไม่ใช่ไปจดอะไรมาแล้วมาอ่าน พูดกระแหนะกระแหน  ยืนยันไม่โกรธท่านที่เข้าใจผิดคิดว่า ตนไปพูดว่าพรรคเพื่อไทย แต่ตนพูดถึงพรรคไทยรักไทยที่เลือกปฏิบัติในช่วงนั้น ไม่ใช่คนพูดบ้าน้ำลายรายวัน อะไรพูดไปแล้วพร้อมรับผิดชอบ" นายชวน อภิปราย


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากนายชวนพูดจบ ปรากฏว่า สส.เพื่อไทยพากันลุกขึ้นตอบโต้ทันที โดยนายธีระชัย แสนแก้ว สส.อุดรธานี พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ขอใช้สิทธิพาดพิงที่นายชวนพูดถึงพรรคไทยรักไทย เพราะเป็นอดีตสส.ไทยรักไทย นายชวนก็แผ่นเสียงตกร่องอยู่เรื่อย ขอให้เลิกสักทีเรื่องเก่าๆ ให้เดินหน้า โตๆกันแล้วเคยเป็นอดีตนายกฯ แผ่นเสียงตกร่องมา 20ปีแล้ว

ทำให้นายชวนตอบโต้ว่า อาจแผ่นเสียงตกร่องจริง เพราะความชั่วอยู่เหมือนเดิม ถ้าเปลี่ยนไป ตนก็ไม่ย้ำอยู่ที่เดิม การทุจริตการเลือกปฏิบัติมีผลพวงมาถึงปัจจุบันนี้

ขณะที่นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ สส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย ก็สวนว่า นายชวนอภิปรายพาดพิงพรรคเพื่อไทยเลือกปฏิบัติ การบริหารงานในอดีต สิ่งที่นายชวนอภิปรายว่าพูดความจริง แต่เป็นความจริงในความเข้าใจของท่านคนเดียวหรือไม่ ไม่ใช่จะอภิปรายในความเห็นตัวเองคนเดียว แล้วพาดพิงให้พรรคอื่นเสียหาย

ด้านนายชวนตอกกลับว่า สิ่งที่พูดเป็นข้อเท็จจริง ไม่ได้คิดเอาเอง บอกได้ว่า การพูดว่าเลือกปฏิบัติใครเป็นคนพูด เป็นสิ่งที่อดีตนายกฯพูดตรงๆต่อหน้าประชาชน ใครเลือกเราก็พัฒนาจังหวัดนั้นก่อน จังหวัดอื่นไว้ทีหลัง ยืนยันในความจริงที่พูด.