'ศิริกัญญา' เหน็บวิธีพิสดาร ดัน 'ดิจิทัลวอลเล็ต' จี้รัฐบาลเร่งกระตุ้นศก.

'ศิริกัญญา' เหน็บวิธีพิสดาร ดัน 'ดิจิทัลวอลเล็ต'   จี้รัฐบาลเร่งกระตุ้นศก.

"ศิริกัญญา" ชำแหละ6เดือนรัฐบาลฉายหนังซ้ำ เหน็บวิธีพิสดาร ดัน "ดิจิทัลวอลเล็ต" จาก "พายเรือในอ่าง" ออกสู่ทะเล จี้รัฐบาลเร่งกระตุ้นเศรษฐกิจ

ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ญัติอภิปรายทั่วไป โดยไม่ลงมติ ตามรัฐธรรมนูญมาตรา152 น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล อภิปรายว่า ครบรอบ6เดือนรัฐบาลแต่กลับพบว่า มีการผลิตซ้ำผลงาน3เดือน วันนี้นายกรัฐมนตรีเปรียบเสมือนเป็นนายกฯพาร์ทไทม์ ใช้เวลาไปเป็นเซลล์แมนหรือไม่ โดยไม่มีเวลาบริหารราชการแผ่นดินแบบฟูลไทม์

วันนี้สิ่งที่เราเฝ้ารอคือการกระตุ้นเศรษฐกิจให้ดีขึ้นแต่กลับไม่เห็น ทั้งนโยบายลดรายจ่ายนโยบายต่างๆของรัฐบาลกำลังหมดอายุ โดยเฉพาะราคาค่าไฟซึ่งในเดือนหน้ารัฐบาลจะต้องจ่ายหนี้ให้กับการไฟฟ้าฝ่ายผลิต (กฟผ.) ไม่ต่างจากการลดภาษีเบนซิล และดีเซล ที่หมดอายุไปแล้ว 

วันนี้ยังมีการตั้งคำถามว่ารัฐบาลจะเอาอย่างไรกับมาตรการลดค่าครองชีพเหล่านี้ วันนี้เมื่อรัฐบาลเก็บภาษีไม่ได้ทำให้กองทุนน้ำมันตกอยู่ในสถานะ "เดอะแบก" และวันนี้รัฐบาลกู้เต็มเพดานจนไม่สามารถกู้ได้แล้วคำถามรัฐบาลจะทำอย่างไรกับการกู้ที่เต็มเพดานเช่นนี้ ท่านจะขยายเพดานเพิ่มขึ้นหรือไม่ และยังจะมีพื้นที่การคลังเพื่อเพื่อดำเนินโครงการดิจิทัลวอลเล็ตอย่างไร
 

ขณะที่การเพิ่มรายได้ ซึ่งร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์เคลมว่า สามารถแก้ปัญหายางเถื่อนได้ และจะให้ย้ายใครก็ย้ายได้ เหมือนเป็นการโยนไปที่นายกรัฐมนตรีที่และรมว.คลัง ที่กำกับดูแลกรมศุลกากร เพราะวันนี้กลับพบว่า มีการย้ายเพียงปลาซิวปลาสร้อย ขณะที่ข้าราชการระดับสูงกลับพบว่า ไม่มีความผิด

น.ส.ศิริกัญญา ยังกล่าวว่า วันนี้เราโชคดีว่าวันนี้เราไม่มีวิกฤติเศรษฐกิจอีกต่อไปตอนนี้รัฐบาลเลิกพูดแล้ว แต่ไม่ได้เป็นเพราะรัฐบาลสามารถแก้วิกฤติได้ แต่มาจากคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) ที่เข้ามาแก้ไขปัญหาวิกฤติเศรษฐกิจ โดยการออกรายงายออกมาฉบับหนึ่ง จนรัฐบาลเลิกพูดว่าวิกฤติทันที ที่ผ่านมาการประโคมข่าวร้ายว่าประเทศกำลังวิกฤติ เพียงเพื่อจะได้ใช้กลไกพิเศษในการกู้เงิน 

ทั้งนี้โครงการดิจิทัลวอลเล็ตล่าสุดมีความคืบหน้า โดยมีการเปลี่ยนแปลงแก้ไขรายละเอียดเป็นครั้งที่5 จนสร้างความสับสนและไม่แน่ใจว่าจะมีครั้งที่6หรือไม่  โดยเฉพาะประเด็นแห่ลงที่มาของเงินทั้งการพูดตอนเลือกตั้งจะใช้งบปี67 แต่ปรากฎว่างบปี67ไม่พอ จึงจะไปกู้ธนาคารออมสิน แต่ขัดพ.ร.บ.ออมสินในเรื่องวัตถุประสงค์ การออกพ.ร.บ.กู้เงิน 5 แสนล้าน ที่ถูกท้วงติงจากป.ป.ช.จนกระทั่งครั้ง

ล่าสุดที่มีการระบุ3แหล่งที่มาทั้งการใช้งบปี67  การแบ่งงบปี68 จำนวน1.5แสนล้าน และการกู้จากธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์ (ธกส.) ซึ่งถือเป็นวิธีที่พิสดารและยังไม่มีความชัดเจนว่าจะมีการบังคับใช้เมื่อใดจากเดือนพ.ค.วันนี้ขยับไปเป็นไตรมาส4ของปี2567 จนวันนี้กลุ่มผู้สนับสนุนน่าจะเหนื่อยที่จะแบกไปแล้ว  
 

น.ส.ศิริกัญญา ยังกล่าวว่า หากจะมีการกำหนดเกณฑ์ นับเฉพาะผู้ถือบัตรสวัสดิการของรัฐราว14ล้านคน ส่วนตัวมองว่า ต่อให้รัฐบาลกู้เงินจำนวน1แสนล้านก็ไม่เพียงพอในการดำเนินโครงการเป็น เช่นนี้อาจต้องไปเอาจากงบกลางอีกราว4หมื่นล้านหรือไม่ เรื่องนี้อยากให้อธิบายเพราะตนรอถึงวันที่10เม.ย.ไม่ไหว

ขณะที่แหล่งเงินทุนที่จะมาจากการกู้ธกส. มองว่าจุดประสงค์การกู้ระบุไว้ชัดเจนว่า จะต้องเป็นการกู้เพื่อพัฒนาชนบท การทำธุรกรรมต้องเป็นไปเพื่อสร้างผลผลิตลดต้นทุนเกษตรกร  ประเด็นนี้ต้องตีความว่าธกส.จะสามารถกู้เพื่อดำเนินโครงการดิจิทัลวอลเล็ตเพื่อเกษตรกรได้หรือไม่ เพราะวันนี้ยังมีเกษตรกรที่รอคอยกว่า8ล้านคน 

"วันนี้เป็นความพยามที่เลือดเข้าตา จากเดิมที่เคยพายเรือในอ่างกลับไปเริ่มที่ศูนย์ใหม่เรื่อยๆโดยที่เรากำลังออกทะเลไปไกล เพราะมูลค่า5แสนล้านก็มาจากการกู้ กู้ กู้ และก็กู้อยู่ดี"


น.ส.ศิริกัญญา ยังกล่าวว่า ยังไม่นับรวมเรื่องระบบที่ยังมีเวลาที่รัฐบาลจะสามารถแก้ไขได้ในท้ายที่สุด การเลื่อนเช่นนี้เป็นการสะท้อนว่ารัฐบาลยังไม่มีความพร้อมในการดำเนินโครงการดังกล่าว ซึ่งจะส่งผลทางเศรษฐกิจโมเมนตั้ม หรือพายุหมุนทางเศรษฐกิจที่ท่านต้องการให้เกิดมันก็จะไม่เกิดขึ้น  ตนจึงอยากเรียกร้องรัฐบาลสร้างความเชื่อมั่นให้เศรษฐกิจได้แล้ว