'พนัส' พร้อมกลุ่มเพื่อน 29 คนเปิดตัวชิง สว. ลุยแก้ รธน.-รื้อองค์กรอิสระ

'พนัส' พร้อมกลุ่มเพื่อน 29 คนเปิดตัวชิง สว. ลุยแก้ รธน.-รื้อองค์กรอิสระ

'พนัส ทัศนียานนท์' เปิดตัวชิง สว.ชุดใหม่ พร้อมกลุ่มเพื่อนรวม 29 คน รับเป็นเรื่องยาก แต่เป็นทางเดียวที่จะสร้างความเปลี่ยนแปลงได้ วางเป้าหมายลุยแก้ รธน.ใหม่ รื้อโครงสร้างองค์กรอิสระ 

เมื่อวันที่ 27 มี.ค. 2567 ที่อนุสรณ์สถาน 14 ตุลาคม สี่แยกคอกวัว ถ.ราชดำเนิน กทม. มีการจัดเสวนาโต๊ะกลม และแถลงจุดยืนการลงสมัครรับเลือกเป็น สว. นำโดยนายพนัส ทัศนียานนท์ อดีตอัยการและอดีตคณบดีคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (มธ.) พร้อมด้วยกลุ่มนักวิชาการ และผู้ทรงคุณวุฒิจากหลายสาขาวิชาชีพ รวม 29 คน ทั้งนักกฎหมาย อดีตผู้สื่อข่าวอาวุโส อดีตข้าราชการ อดีตแกนนำภาคประชาสังคม เกษตรกร

โดยนายพนัส นำเแถลงเจตนารมณ์ในการลงสมัคร สว.ว่า ถือเป็นคนแรกที่เปิดตัว แสดงเจตจำนงว่าจะลงสมัครเป็น สว.ในคร้้งนี้ แม้จะเป็นเรื่องที่ดูยุ่งยาก ต้องฝ่าฟันกันอย่างหนักพอสมควรทีเดียว จากระบบการเลือกตั้งที่มีการกำหนดไว้ในในรัฐธรรมนูญอย่างซับซ้อนมากกมายเช่นนี้

“ผมถือโอกาสนี้แถลงจุดยืน โดยเฉพาะตัวผมเอง เชื่อว่าผู้ที่อยู่ที่นี่น่าจะแชร์ความเห็น เห็นด้วยกับจุดยืนบางส่วนหรือทั้งหมดกับที่ผมแถลงในวันนี้เลยก็ได้ ผมมาวันนี้เพราะเป็นประชาชนคนไทย ที่ตระหนักว่าวุฒิสภา เป็นองค์กรมีบทบาทสำคัญต่อระบบรัฐสภาที่เข้มแข็ง โปร่งใส และบริหารงานอย่างมีประสิทธิภาพ ภายใต้หลักการตรสวจสอบและถ่วงดุล สำคัญยิ่งต่อการวางทิศทางของประเทศ ทั้งการลงมติในการไขรัฐธรรมนูญ การออกกฎหมาย การคัดเลือกบุคคลมาดำรงตำแหน่งในองค์กรอิสระ ทำหน้าที่ตรวจสอบฝ่ายบริหารอย่างเป็นกลาง และเป็นธรรม ผมเห็นว่า ระบบกฎหมายในไทยวันนี้ ผิดเพี้ยนไปจากหลักการประชาธิปไตย ถูกบิดผันไปเป็นเครื่องมือทางการเมือง เอื้อต่อผู้มีอำนาจ จนประชาชนโดยทั่วไปเสื่อมศรัทธาต่อกระบวนการนิติธรรม” นายพนัส กล่าว

\'พนัส\' พร้อมกลุ่มเพื่อน 29 คนเปิดตัวชิง สว. ลุยแก้ รธน.-รื้อองค์กรอิสระ

นายพนัส กล่าวถึงรัฐธรรมนูญ 2560 ศาลรัฐธรรมูญ รวมถึงองค์กรอิสระ ที่ทำหน้าที่ตรวจสอบถ่วงดุลฝ่ายบริหาร ว่า พร้อมสมัครเข้าสู่กระบวนการ เพื่อรับเลือกเป็น สว.ชุดต่อไป ที่จะเกิดขึ้นในเดือน พ.ค.-ก.ค. 2567 โดยมิได้มุ่งหวัง แสวงหา หรือเอาประโยชน์ส่วนตนเป็นที่ตั้ง เพียงมุ่งหมายที่จะมีส่วนร่วมในกระบวนการฝ่ายนิติบัญญัติ เพื่อผลักดันและยืนยันหลักการประชาธิปไตย ไม่ฝักใฝ่เผด็จการ และไม่ยอมรับอำนาจนอกรัฐธรรมูญ โดยตระหนักดีว่า ระบบการคัดเลือก สว.ในปัจจุบัน ยังไม่ยึดโยงกับประชาชนเพียงพอ ไม่สามารถทำให้ได้มาซึ่งตัวแทนของประชาชนที่หลากหลายครบถ้วน แต่เป็นเพียงหนทางเดียวเท่าที่มีในปัจจุบัน เพื่อนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงตามหลักการประชาธิปไตย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายพนัส เคยเป็นสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (สสร.) ฉบับปี 2540, สว.ตาก จากการเลือกตั้งปี 2543, ผู้ยกร่างพระราชบัญญัติส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ พ.ศ. 2535, ผู้ร่วมก่อตั้งมูลนิธิศูนย์กฎหมายสิ่งแวดล้อม-ประเทศไทย เป็นต้น

\'พนัส\' พร้อมกลุ่มเพื่อน 29 คนเปิดตัวชิง สว. ลุยแก้ รธน.-รื้อองค์กรอิสระ

สำหรับบุคคลที่มาร่วมเปิดตัวลงสมัคร สว.กับนายพนัส ในวันนี้ เช่น น.ส.ชลณัฏฐ์ โกยกุล หรือปาล์ม พิธีกร น.ส.หทัยรัตน์ พลทัพ บรรณาธิการสำนักข่าวเดอะอีสานเรคคอร์ด นายนคร พจนวรพงษ์ อดีตผู้พิพากษา  น.ส.คอรีเยาะ มานุแช ทนายความสิทธิมนุษยชน  นายศิรศักดิ์ อิทธิพลพาณิชย์ หรือปิงปอง นักร้องและโปรดิวเซอร์ชื่อดัง นายถนัด ธรรมแก้ว หรือภู กระดาษ นักเขียน  นายสรศักดิ์ สมรไกรสรกิจ ข้าราชการกระทรวงการต่างประเทศ

นพ.จักรพงษ์ นะมาตร์ อาจารย์คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล  นายพิชิต ลิขิตกิจสมบูรณ์ อดีตอาจารย์คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์  นายอดิศร พร้อมเทพ อดีตอธิบดีกรมประมง นายอรรถพล ศรีชิษณุวรานนท์ องค์กรผู้พิการเอกชน นางนงเยาว์ เนาวรัตน์ อดีตอาจารย์ คณะศึกษาศาสตร์  ม.เชียงใหม่ น.ส.ดุจดาว วัฒนปกรณ์ นักบำบัดด้วยศิลปะเพื่อการเคลื่อนไหว นายแล ดิลกวิทยรัตน์ อาจารย์คณะเศรษฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย  นายธเนศ อาภรณ์สุวรรณ อาจารย์คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์  และ นพ.ไพโรจน์  บุญศิริคำชัย อดีตรองเลขาธิการสถาบันการแพทย์ฉุกเฉิน เป็นต้น

รายงานข่าวแจ้งว่า การแถลงข่าวเปิดตัวครั้งนี้ เกิดขึ้นภายหลังคณะทำงานของคณะก้าวหน้า ได้มีการประชุมร่วมกับโครงการอินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน (ไอลอว์)  ถึงกรณีการเลือก สว.ชุดใหม่ จำนวน 200 คนที่จะมาทำหน้าแทน  250 สว.ที่แต่งตั้งโดย คสช. ซึ่งจะหมดวาระลงในเดือน พ.ค.นี้ โดยจะส่งคนลงสมัคร สว.เข้าประกบในทุกพื้นที่เดินสายเฟ้นหาตัวผู้สมัครชิง สว. ประมาณ 100 คนทั่วประเทศ ขณะนี้ได้ตัวผู้สมัครเป็นที่ชัดเจนแล้วประมาณ 30 คน