กกต.สวน สว.ไม่เบรกแจกเงินดิจิทัล ชี้กฎหมายไม่ให้อำนาจ แค่กำกับรายละเอียด

กกต.สวน สว.ไม่เบรกแจกเงินดิจิทัล ชี้กฎหมายไม่ให้อำนาจ แค่กำกับรายละเอียด

ประธาน กกต.สวน สว.ปมไม่เบรกนโยบายหาเสียง 'แจกเงินดิจิทัล' ชี้กฎหมายไม่มีอำนาจให้ความเห็น แต่กำกับรายละเอียดการใช้เงิน - ความคุ้มค่า - ความเสี่ยง

เมื่อวันที่ 27 มี.ค.2567 ที่อิมแพค ฟอรั่ม เมืองทองธานี นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีการอภิปรายเป็นการทั่วไปของ สว. ที่มีการท้วงติง กกต.ว่า ทำไมถึงปล่อยนโยบายแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ตออกมา ว่า เรื่องนี้เคยชี้แจงไปแล้วหลายครั้ง สิ่งที่เราทำได้อยากจะให้ดูที่มาตรา 57 ของ พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง ซึ่งกำหนดหน้าที่สำหรับพรรคการเมือง และกำหนดหน้าที่ของ กกต.ไว้

นายอิทธิพร กล่าวว่า หน้าที่ของพรรคการเมืองคือ การกำหนดนโยบายที่จะใช้ในการโฆษณา โดยพรรคการเมืองคำนึงถึงความเห็นของตัวแทนพรรคการเมือง นโยบายใดที่จะต้องใช้เงินต้องมีรายการค่าใช้จ่าย วงเงิน ประโยชน์ ความคุ้มค่า ความเสี่ยง ผลกระทบ หากส่งข้อมูลไม่ครบตามรายการเหล่านี้ กกต.มีหน้าที่บอกให้ส่งให้ครบได้ แต่กฎหมายไม่ได้บอกว่าให้ กกต.มีอำนาจในการพิจารณาให้ความเห็นชอบ หรือไม่เห็นชอบ

เมื่อถามว่า ในอนาคต กกต.จะมีมาตรการตรวจสอบนโยบายพรรคการเมืองอย่างไร นายอิทธิพร กล่าวว่า ขณะนี้กฎหมายยังไม่ได้ให้อำนาจ กกต. แต่ถ้าในอนาคตกฎหมายให้อำนาจแล้ว กกต.ก็ต้องปฏิบัติหน้าที่นี้

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์