'ก้าวหน้า-ไอลอว์' ส่งคนชิง สว.สกัดขั้วอำนาจเก่า สื่อ-นักวิชาการเพียบ

'ก้าวหน้า-ไอลอว์' ส่งคนชิง สว.สกัดขั้วอำนาจเก่า สื่อ-นักวิชาการเพียบ

'คณะก้าวหน้า-ไอลอว์' ลุยส่งคนชิงเก้าอี้ สว.สกัด 'ขั้วอำนาจเก่า' จ่อเปิดตัว 27 มี.ค. มี 'นักวิชาการ-สื่อ' เพียบ เฟ้นหาคนส่งประกบศึกเลือก สว.ทั่วประเทศ ลุยสู้ดันวาระแก้รัฐธรรมนูญ-ลดอำนาจองค์กรอิสระ

เมื่อวันที่ 23 มี.ค. 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานความเคลื่อนไหวของคณะก้าวหน้าว่า เมื่อเร็ว ๆ นี้คณะทำงานของคณะก้าวหน้า ได้มีการประชุมร่วมกับโครงการอินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน (ไอลอว์)  ถึงกรณีการเลือก สว.ชุดใหม่ จำนวน 200 คนที่จะมาทำหน้าแทน  250 สว.ที่แต่งตั้งโดย คสช. ซึ่งจะหมดวาระลงในเดือน พ.ค.นี้  

รายงานข่าวแจ้งว่า ในที่ประชุมมีการประเมินกันว่า กลุ่มอำนาจเก่า และฝ่ายความมั่นคงมีความพยายามสกัด สว.ที่เป็นตัวแทนจากภาคประชาชน โดยมีการวางตัว  สว.ในสัดส่วนที่เป็นเครือข่ายข้าราชการ 50 คน ภาคเอกชน 50 คน และจะปล่อยให้เป็นสัดส่วนอาชีพอิสระอื่นๆ อีก 50 คน จะทำให้การคัดเลือก สว.รอบนี้มีคนของกลุ่มขั้วอำนาจเดิมถึง 150 คน

แม้ว่าพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา มาตรา 10 และมาตรา 11 กำหนดให้ผู้สมัคร สว.เลือกสมัครเป็นตัวแทนจากกลุ่มต่าง ๆ โดยแบ่งออกเป็นกลุ่มอาชีพต่าง ๆ มีจำนวน 18 กลุ่ม และกลุ่มพิเศษอีกสองกลุ่มคือ กลุ่มสตรี และกลุ่มผู้สูงอายุ คนพิการหรือผู้ทุพพลภาพรวมถึงกลุ่มชาติพันธุ์ รวมจำนวนทั้งหมด 20 กลุ่ม ต้องคัดเลือกกันเอง แต่มีความพยายามล็อกสเปกคนไว้แล้ว 

รายงานข่าวแจ้งอีกว่า ที่ประชุมร่วมระหว่างคณะก้าวหน้ากับไอลอว์ จึงประเมินว่าจะส่งคนลงสมัคร สว.เข้าประกบในทุกพื้นที่ โดยจะมีการเดินสายเฟ้นหาตัวผู้สมัครชิง สว. ประมาณ 100 คนทั่วประเทศ ขณะนี้ได้ตัวผู้สมัครเป็นที่ชัดเจนแล้วประมาณ 30 คน เบื้องต้นจะมีการเปิดตัวอย่างเป็นทางการในวันที่ 27 มี.ค.นี้ ที่อนุสรณ์สถาน 14 ตุลา สี่แยกคอกวัว

โดยบุคคลที่มีชื่อเสียง นักวิชาการ  สื่อมวลชน และนักเคลื่อนไหวทางการเมืองที่จะมาร่วมเปิดตัว เช่น นายพนัส ทัศนียานนท์ อดีตคณบดีคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ นายธเนศวร์ เจริญเมือง อาจารย์คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ นายธเนศ อาภรณ์สุวรรณ อาจารย์คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ นายวันชัย ตันติวิทยาพิทักษ์ สื่อมวลชนอิสระ และอดีตรองผู้อำนวยการด้านข่าวและรายการ สถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส นอกจากนี้ยังมีอดีตนายแพทย์จากโรงพยาบาลศิริราช และสื่อมวลชนอีกจำนวนหนึ่ง โดยการผลักดันผู้สมัครชิงเก้าอี้ สว.ในครั้งนี้มีวาระเพื่อขับเคลื่อนการแก้รัฐธรรมนูญปี 2560 และลดอำนาจองค์การอิสระ