ประธาน กกต.ปัดลุยจับผิดพรรคการเมือง แต่ต้องทำงานร่วมกัน ป้องเกิดปัญหา

ประธาน กกต.ปัดลุยจับผิดพรรคการเมือง แต่ต้องทำงานร่วมกัน ป้องเกิดปัญหา

ประธาน กกต.ปัดลุยจับผิดพรรคการเมือง แต่มีหน้าที่ดูแลการดำเนินกิจกรรม ชี้การจัดสัมมนาพรรคการเมืองสร้างชาติ เพื่อส่งเสริมให้เป็นสถาบันอย่างมีคุณภาพ ทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิดมากที่สุด ป้องกันเกิดปัญหาในอนาคต

เมื่อวันที่ 27 มี.ค.2567 ที่อิมแพค ฟอรัม เมืองทองธานี สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จัดเสวนาวิชาการเรื่องพรรคการเมืองสร้างชาติและการประชุมชี้แจงแนวทางการดำเนินกิจการพรรคการเมือง โดยนายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล นายชูศักดิ์ ศิรินิล รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย นายภราดร ปริศนานันทกุล รองหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย และ ศ.วุฒิสาร ตันไชย นักวิชาการผู้ทรงคุณวุฒิ โดยมีนายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน กกต. กล่าวเปิดงาน และนายแสวง บุญมี เลขาธิการ กกต. กล่าวรายงาน ทั้งนี้ มีหัวหน้าพรรค และสมาชิกพรรคการเมืองเข้าร่วมงานเป็นจำนวนมาก

นายอิทธิพร ให้สัมภาษณ์หลังเปิดการประชุมว่า กกต.มีหน้าที่ การดำเนินการกิจการของ พรรคการเมืองและมีหน้าที่ส่งเสริม สนับสนุนให้พรรคการเมืองเป็นสถาบันที่เข้มแข็งโดย วัตถุประสงค์ 2 ประการนี้ กกต.จึงจัดเสวนาอบรมเชิงปฏิบัติการ ให้กับพรรคการเมืองและตัวแทนพรรคการเมือง สาขาพรรคการเมืองมาโดยตลอด เชื่อว่า การที่เราได้มีการพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นตลอดเวลา ก็จะช่วยให้การทำงานระหว่าง กกต.และพรรคการเมือง สมาชิกพรรคการเมืองสามารถดำเนินการได้ตามวัตถุประสงค์

เมื่อถามว่า ในส่วนของพรรคการเมืองมองว่า กกต.จ้องจับผิด โดยเฉพาะเรื่องการยุบพรรคการเมือง นายอิทธิพรกล่าวว่า ไม่ได้เป็นการจ้องจับผิด แต่ กกต.มีหน้าที่ดูแลการดำเนินกิจกรรมของพรรคการเมือง ไม่มีการจ้องจับผิด และอยากเน้นอีกครั้งว่าในการดำเนินกิจกรรมของพรรคการเมือง หากมีข้อสงสัยพรรคการเมืองสามารถสอบถาม กกต.ได้ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.)​ ว่าด้วยพรรคการเมือง มาตรา 23 ว่าหากมีข้อสงสัยเกี่ยวกับการปฏิบัติตามกฎหมายเลือกตั้งพรรคการเมืองก็ให้สอบถามกกต. และกกต.มีหน้าที่ในการตอบคำถามโดยเร็วไม่เกิน 30 วัน หากเกิน 30 วันถือว่าฝ่าฝืนกฎหมายจริยธรรม เพราะฉะนั้นการทำงานของเราและพรรคการเมือง กกต.ตั้งใจทำงานอย่างใกล้ชิดมากที่สุดเพื่อป้องกันปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคต