กกต.ส่งเอกสารเพิ่มให้ศาล รธน. ปัดเร่งยุบ 'ก้าวไกล' เทียบ ภท.ไม่ได้คนละกรณี

กกต.ส่งเอกสารเพิ่มให้ศาล รธน. ปัดเร่งยุบ 'ก้าวไกล' เทียบ ภท.ไม่ได้คนละกรณี

ประธาน กกต.ปัดเร่งรัดชง 'ยุบพรรคก้าวไกล' ชี้เทียบไม่ได้กับการยื่นยุบ 'ภูมิใจไทย' เหตุเป็นคนละกรณีกัน เผยยื่นเอกสารประกอบเพิ่มเติมให้ศาล รธน.ไปแล้ว เป็นของ 'เรืองไกร' 

เมื่อวันที่ 27 มี.ค. 2567 ที่อิมแพค ฟอรัม เมืองทองธานี นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าในการส่งเอกสารเพิ่มเติมประกอบคำร้อง เพื่อขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยยุบพรรคก้าวไกล ว่า ส่งคำร้องเพิ่มเติมเมื่อวันที่ 25 มี.ค.ที่ผ่านมา สิ่งที่ส่งไปคือเอกสารประกอบฉบับหนึ่งที่อยู่ในคำร้องของ นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ที่ยื่นมาถึง กกต.และมีความไม่ชัดเจน เอกสารส่วนหนึ่งที่เลือนราง อ่านลำบาก จึงขอให้สำนักงาน กกต.ไปขอรับสำเนาเอกสารที่ชัดเจนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและส่งให้เรียบร้อยแล้ว

เมื่อถามถึงความคืบหน้าการพิจารณาเรื่องร้องเรียนขอให้มีการยุบพรรคเพื่อไทย และพรรคภูมิใจไทย นายอิทธิพร กล่าวว่า อยู่ระหว่างขั้นตอนการดำเนินการของนายทะเบียนพรรคการเมืองตามมาตรา 93 ซึ่งต้องดูข้อเท็จจริงและรวบรวมพยานหลักฐานให้มากที่สุด เพื่อให้นายทะเบียนพิจารณาว่าเรื่องนี้สมควรที่จะเสนอ ให้ กกต.พิจารณาหรือไม่ ซึ่งเรื่องนี้มีระยะเวลาตามระเบียบ 30 วัน แต่สามารถขอเพิ่มระยะเวลาได้ เพราะบางทีเกี่ยวข้องกับบุคคล รวมถึงต้องมีการขอเอกสารและความเห็นจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติม ซึ่งต้องใช้ระยะเวลา

เมื่อถามว่า มีการวิพากษ์วิจารณ์ว่าคำร้องขอให้พิจารณายุบพรรคภูมิใจไทย มีความล่าช้ากว่าพรรคก้าวไกล นายอิทธิพร กล่าวว่า เป็นคนละกรณีกัน ในส่วนของพรรคภูมิใจไทยนั้นเป็นคำร้องเกี่ยวกับเรื่องเงิน ส่วนของพรรคก้าวไกลก็เป็นอีกกรณีหนึ่ง และอำนาจหน้าที่ของ กกต.ก็เป็นคนละมาตรากัน เนื่องจากของพรรคภูมิใจไทยเป็นการยื่นคำร้องตามมาตรา 93 ซึ่งจะต้องผ่านกระบวนการพิจารณาของนายทะเบียนพรรคการเมือง

นายอิทธิพร กล่าวด้วยว่า ขณะที่ข้อร้องเรียนของพรรคก้าวไกลใช้กระบวนการตามมาตรา 92 ระบุว่า เมื่อ กกต.เห็นว่ามีหลักฐานอันควรเชื่อได้ว่าจะเกิดเหตุการณ์อย่างนั้นเกิดขึ้น ให้ กกต.ส่งศาลรัฐธรรมนูญ เพราะมีคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญกระบวนการก็เลยไม่ช้า ดังนั้น หากดูตามระเบียบของ กกต.ไม่ได้มีการเร่งรัดแต่อย่างใด