'กมธ.ตปท.' จ่อเสนอ 'นายกฯ' เจรจา 'ฮุนมาเนต' เปิดพื้นที่ชมเขาพระวิหาร

'กมธ.ตปท.' จ่อเสนอ 'นายกฯ' เจรจา 'ฮุนมาเนต' เปิดพื้นที่ชมเขาพระวิหาร

"กมธ.ต่างประเทศ" เรียก กองทัพ-ผว.ศรีสะเกษ" ตามความพร้อมเปิดขึ้นเขาพระวิหาร จ่อส่งข้อเสนอถึง "นายกฯ" เจรจา "ฮุนมาเนต" เปิดพื้นที่ หวังกระตุ้นเศรฐกิจชายแดน

ที่รัฐสภา คณะกรรมาธิการ (กมธ.) การต่างประเทศ สภาฯ ที่มีนายนพดล ปัทมะ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย เป็นประธานกมธ. ได้พิจารณาเรื่องการเปิดทางขึ้นชมปราสาทพระวิหาร อำเภอกันทรลักษณ์ จังหวัดศรีสะเกษ  โดยมีฝ่ายที่เกี่ยวข้อง อาทิ พ.อ.ไชยณรงค์ ปุยอรุณ ผู้อำนวยการกองเขตแดนระหว่างประเทศ กรมแผนที่ทหาร พล.ต.พรชัย มาหลิน รองแม่ทัพภาคที่ 2 นายอนุพงศ์ สุขสมนิตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ เข้าชี้แจง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กมธ.ได้เปิดให้สื่อมวลชนเข้าฟังการพิจารณาได้ในช่วงต้นการประชุม ซึ่งพบว่าเป็นการชี้แจงของหน่วยงานถึงการดำเนินการที่ผ่านมา

โดย พ.อ.ไชยณรงค์ ชี้แจงว่า ปัจจุบันมีการสำรวจและซ่อมแซมหลักปฏิบัติงานเดิม 73 หลัก โดยที่จังหวัดศรีสะเกษและอุบลราชธานี ไม่มีการสร้างหลักเขตแดน ซึ่งกรมแผนที่ทหารจึงยังไม่ได้เข้าทำงานพื้นที่นี้ร่วมกับกัมพูชา ส่วนเรื่องการเปิดประตูรั้ว ใกล้เขาพระวิหาร มีการสนับสนุนข้อมูลให้ภายใต้การเจรจาภายใต้คำพิพากษาศาลโลก โดยจุดที่เป็นประตูรั้วอยู่ใกล้ห้วยตานี หากพิจารณาตามแผนที่ L7018 ยังเป็นเส้นตามมติ ครม. ปี 2505 ดูยังไม่ใช่แนวเขตที่เจรจาร่วมกัน แต่ในการปฏิบัติงานยังคงยึดถือแผนที่ดังกล่าว

\'กมธ.ตปท.\' จ่อเสนอ \'นายกฯ\' เจรจา \'ฮุนมาเนต\' เปิดพื้นที่ชมเขาพระวิหาร

ทางด้านนายอนุพงศ์ ชี้แจงว่า หน่วยงานระดับอำเภอกันทรลักษณ์ได้ประชุมถึงแนวทางการเปิดเข้าชมพื้นที่ โดยครั้งล่าสุดเมื่อ  8 พ.ย.  2566 มติที่ประชุมเห็นในทางเดียวกัน เห็นชอบคำขอเสนอให้รัฐบาลไทยและกัมพูชา พิจารณาเปิดประตูเหล็ก เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว กับประชาชนในพื้นที่ นอกจากนั้นยังมีการประชุมส่วนของเอกชน เมื่อ 5 ก.ย.  2566 มีความเห็นว่าจะขอกดดันผ่านหอการค้าส่วนกลางเพื่อให้ร่วมขับเคลื่อนให้เปิดเขาพระวิหารเป็นแหล่งท่องเที่ยว เพื่อเสริมสร้างเศรษฐกิจ นอกจากนั้นยังมีการประชุมเมื่อ 31 ต.ค. 2566 ที่จังหวัดศรีสะเกษ โดย กรอ. เสนอหอการค้าส่วนกลางแล้วด้วย  ซึ่งแสดงให้เห่ฯในส่วนคนพื้นที่และภาคเอกชนเห็นสอดคล้องไปในทางเดียวกัน ประสงค์ขอให้ทางรัฐบาลร่วมมือกับกัมพูชาเพื่อขอเปิดเข้าพระวิหาร เพื่อการค้าการลงทุน การท่องเที่ยว ระหว่าง 2 ประเทศ

\'กมธ.ตปท.\' จ่อเสนอ \'นายกฯ\' เจรจา \'ฮุนมาเนต\' เปิดพื้นที่ชมเขาพระวิหาร

ผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ กล่าวด้วยว่า ทางจังหวัดยังมีข้อเสนอให้เปิดจุดผ่อนปรนการท่องเที่ยว ช่องทางการขึ้นของพระวิหารในอำเภอกันทรลักษณ์ เป็นการ ส่งเสริมความร่วมมือทางเศรษฐกิจ ศิลปะ วัฒนธรรมการท่องเที่ยว  โบราณสถาณ ซึ่งขณะนี้ทุกฝ่ายมีความพร้อม 

ขณะที่ พล.ต.พรชัย ชี้แจงว่า ฝ่ายทหารมีความเข้าใจเห็นด้วยในการพัฒนาพื้นที่ชายแดน และส่งเสริมการพัฒนาความร่วมมือกับประเทศเพื่อนบ้าน ในฐานะกองทัพบกเป็นกลไกหนึ่งของรัฐ ขณะเดียวกันมีหน้าที่ปกป้องอธิปไตยของชาติ ซึ่งในการรักษาอธิปไตยจะยึดถือแผนที่ จากทางการหรือแผนที่ที่จัดทำโดยกรมแผนที่ทหาร หรือ แผนที่ 1 : 50,000 เป็นเครื่องมือที่หน่วยจะต้องดำเนินการ ในการปกป้องอธิปไตยของชาติ แต่ในขณะนี้ยังไม่มีความชัดเจนในพื้นที่เส้นเขตแดน ดังนั้นจึงประเด็นอ่อนไหว ด้วยเหตุการณ์ความขัดแย้งที่เคยเกิดขึ้นเนื่องจากไม่ปฏิบัติตามข้อตกลงในขั้นต้น ในการใช้ประโยชน์ พื้นที่ร่วมกัน

ทั้งนี้ภายหลังการประชุม นายนพดล แถลงว่าจากประชุมหารือประเด็นการเปิดทางขึ้นชมปราสาทพระวิหาร ในบริเวณเขตอุทยานแห่งชาติเขาพระวิหาร อ. กันทรลักษ์ จ. ศรีสะเกษ ตามที่นายธเนศ เครือรัตน์ สส. พรรคเพื่อไทย จังหวัดศรีสะเกษ งเสนอ หลังจากรับฟังทุกฝ่าย กมธ. ต่างประเทศ เห็นพ้องกับข้อเสนอของหน่วยงานต่างๆ ที่ต้องการผลักดันให้มีการเจรจากับกัมพูชาเพื่อเปิดทางขึ้นชมปราสาทพระวิหาร ซึ่งมีการปิดทางขึ้นตั้งแต่ปี 2551 ส่งผลให้ธุรกิจการท่องเที่ยวและการค้าระหว่างชายแดนในบริเวณดังกล่าวซบเซาจนถึงปัจจุบัน และเป็นความร่วมมือของทั้งไทยและกัมพูชา

นายนพดล กล่าวด้วยว่า สำหรับกรณีที่นายฮุน มาเนต นายกรัฐมนตรีกัมพูชา มีกำหนดการเดินทางเยือนไทยอย่างเป็นทางการในวันที่ 7 ก.พ. 2567 ตามคำเชิญของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ และรมว.คลัง ตนจึงมองว่าเป็นโอกาสที่ดีในการพูดคุยและผลักดันให้มีการเปิดทางขึ้นชมปราสาทพระวิหาร ตนเชื่อว่าจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจการท่องเที่ยวได้เพิ่มขึ้น และยังส่งเสริมการเดินทางข้ามแดนไปมาระหว่างประชาชนทั้งสองประเทศ เสริมสร้างความสัมพันธ์ที่ดีในระดับพื้นที่อีกด้วย.