'พวงเพ็ชร' ย้ำ คนอยากได้กระเช้าขึ้นภูกระดึง งบ 28 ล้านออกแบบก่อสร้าง 3 เดือน

'พวงเพ็ชร' ย้ำ คนอยากได้กระเช้าขึ้นภูกระดึง งบ 28 ล้านออกแบบก่อสร้าง 3 เดือน

'พวงเพ็ชร' ย้ำ ประชาชนในพื้นที่อยากได้กระเช้าขึ้นภูกระดึง หลัง ครม.อนุมัติหลักการ เสนองบออกแบบการก่อสร้าง 28 ล้านบาท ใช้เวลา 3 เดือน

เมื่อวันที่ 5 ธ.ค. ที่ท้องสนามหลวง นางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด รมต.ประจำสำนักนายกฯ กล่าวถึงการประชุมคณะรัฐมนตรีที่จ.หนองบัวลำภูเมื่อวันที่ 4 ธ.ค.ว่า ในวาระการประชุมมีการนำเสนอโครงการของแต่ละจังหวัดเข้าสู่ที่ประชุมพิจารณา ซึ่งจ.เลยมีการเสนอโครงการสร้างกระเช้าลอยฟ้าขึ้นภูกระดึงด้วย และที่ประชุมอนุมัติในหลักการ เพื่อนำไปเรียงลำดับพิจารณาความสำคัญในการจัดสรรงบประมาณ และในรายละเอียดโครงการมีการเสนอให้ออกแบบการก่อสร้างที่ใช้งบประมาณ 28 ล้านบาท นำไปประกอบการวิเคราะห์ผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมหรืออีไอเอให้กับกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม 

"เนื่องจากประชาชนในพื้นที่ต้องการให้มีการสร้างโครงการกระเช้าลอยฟ้า ที่สร้างรายได้ในพื้นที่และสร้างรายได้เข้าจังหวัด ขณะเดียวกันก็มีการทำอีไอเอมาแล้วหลายครั้ง และที่ผ่านมาโดยแบบก่อสร้างที่เคยเห็นที่ผ่านมามีทั้งการสร้างกระเช้าลอยฟ้าคู่กับสร้างทางเดินขึ้น" นางพวงเพ็ชร กล่าว 

นางพวงเพ็ชร กล่าวอีกว่า ภูกระดึงเป็นอุทยานแห่งชาติ เพราะฉะนั้นเวลาที่จะทำอะไรก็จะต้องระมัดระวังเรื่องสิ่งแวดล้อมและขยะ ส่วนการดำเนินการ จะแล้วเสร็จในรัฐบาลนี้หรือไม่นั้นก็อยู่ที่การดำเนินงาน งบประมาณและจังหวัด ซึ่งการออกแบบการก่อสร้างจะใช้ระยะเวลา 3 เดือน ส่วนทางกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจะดำเนินการแล้วเสร็จเมื่อไรนั้น ไม่ได้มีกำหนดไว้