'ภูมิธรรม' นำผลโหวตนายกฯรอบแรกเป็นข้อมูลสำคัญ ก่อนตัดสินใจชงชื่อ พิธา รอบ 2

'ภูมิธรรม' นำผลโหวตนายกฯรอบแรกเป็นข้อมูลสำคัญ ก่อนตัดสินใจชงชื่อ พิธา รอบ 2

'ภูมิธรรม' เผยนำผลโหวตนายกฯรอบแรก มาเป็นข้อมูลสำคัญ ก่อนตัดสินใจชงชื่อ 'พิธา' รอบสองหรือไม่ แต่ยืนยันทำสุดความสามารถ จับมือ 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาลต่อไป 

เมื่อวันที่ 15 ก.ค.2566 นายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ถึงผลการหารือกับพรรคก้าวไกล เมื่อวันที่ 14 ก.ค.ว่า ตัวแทนของทั้งสองพรรคได้ร่วมกันหารือว่า การดำเนินการหลังจากที่นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าและแคนดิเดตนายกฯพรรคก้าวไกล ไม่ผ่านการโหวตนายกฯ จากรัฐสภาควรจะเป็นอย่างไรต่อ โดยในการพูดคุยได้พูดถึงรายละเอียดความเป็นไปได้ในการโหวตครั้งต่อไปว่าจะเป็นอย่างไร เช่นจะเสนอชื่อนายพิธา โหวตนายกฯครั้งที่ 2 เหมือนเดิมหรือไม่ หากเสนอชื่อไปโหวตจะมีการเสนอชื่อแข่งหรือไม่ หรือ 8 พรรคร่วมจะมีวิธีการที่เปลี่ยนแปลงเป็นอย่างอื่นหรือไม่อย่างไร ทั้งสองพรรคได้ระดมความเห็นในเรื่องต่างๆแต่ยังไม่สรุปอะไรที่ชัดเจนออกมา หลังจากนี้แต่ละพรรคจะนำประเด็นที่ตั้งไว้ไปหารือภายในพรรคก่อนที่จะไปหารือกับ 8 พรรควันที่ 18 ก.ค. เมื่อได้ข้อสรุปครบถ้วนแล้วทั้ง 2 พรรคคือพรรคเพื่อไทยและก้าวไกล จะนำแนวทางของ 8พรรคมาหาข้อสรุปร่วมกันอีกครั้งหนึ่ง 

เมื่อถามว่าการโหวตครั้งที่ 2 ชัดเจน 8 พรรคจะเสนอชื่อนายพิธา เหมือนเดิมหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า จากข้อเท็จจริง จากการลงคะแนนของแต่ละฝ่ายในการโหวตวันที่ 13 ก.ค.ชัดเจนว่าแต่ละฝ่ายคิดเห็นกันอย่างไร เราจะนำมาเป็นข้อมูลสำคัญเพื่อพิจารณาร่วมกันอีกครั้งว่าจะตัดสินใจไปแนวทางหลังจากนี้อย่างไรต่อไป แต่ในฐานะตัวแทนเจรจาของพรรคเพื่อไทยตนยังคงยืนยันว่า

พรรคเพื่อไทยจะร่วมมือกับ 8 พรรคผลักดันเป้าหมายในการตั้งรัฐบาลร่วมกันต่อไปเพื่อให้ได้ทางออกที่ดีที่สุดสำหรับประชาชน  


เมื่อถามว่า การโหวตนายกฯครั้งที่ 2 จะเกิดขึ้นวันที่ 19 ก.ค. การหารือของ 8 พรรค จัดขึ้นวันที่ 18 ก.ค. ช้าไปหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ไม่ช้า เพราะที่ผ่านมาได้หารือร่วมกันมาโดยตลอดเพียงแต่จะหาบทสรุปที่จะนำไปใช้ร่วมกันในวันที่ 19 ก.ค. 

เมื่อถามว่า ผลโหวตนายกฯ ชัดเจนว่าส.ว.ไม่สนับสนุนนายพิธา แบบนี้จะหาเสียงส.ว.เพิ่มอย่างไร นายภูมิธรรม กล่าวว่า ต้องเป็นเรื่องที่ต้องหารือร่วมกันว่าจะช่วยกันต่อไปอย่างไร 
 
เมื่อถามว่า พรรคเพื่อไทยจะออกแรงในส่วนนี้เพิ่มขึ้นหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ยืนยันว่าพรรคเพื่อไทยจะทำอย่างเต็มที่สุดความสามารถตามที่ตั้งใจไว้