พท.จ่อชง 'เศรษฐา' ชิงนายกฯหาก 'พิธา' พ่ายอีก เงื่อนไข 'ก้าวไกล' ร่วมรัฐบาล

พท.จ่อชง 'เศรษฐา' ชิงนายกฯหาก 'พิธา' พ่ายอีก เงื่อนไข 'ก้าวไกล' ร่วมรัฐบาล

'เพื่อไทย' จ่อชงชื่อ 'เศรษฐา' ชิงเก้าอี้นายกฯ หาก 'พิธา' พ่าย แต่มีเงื่อนไขต้องเอา 'ก้าวไกล' ร่วมรัฐบาลด้วย ลดกระแส 'ด้อมส้ม' ด้านเจ้าตัวแบ่งรับแบ่งสู้ บอกไม่ทราบเรื่อง ให้รอฟังแถลงการณ์ 8 พรรคร่วม 

เมื่อวันที่ 15 ก.ค.2566 มีรายงานข่าวจากพรรคเพื่อไทย แจ้งว่า การโหวตนายกรัฐมนตรีในรอบต่อไปหาก นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีจากพรรคก้าวไกล แพ้ผลโหวตในรัฐสภา ทางแกนนำพรรคเพื่อไทย คิดว่าทำให้พรรคก้าวไกลเต็มที่แล้ว เมื่อไปไม่ได้ควรจะเป็นสิทธิของพรรคอันดับ 2 ที่จะขึ้นมาเป็นพรรคแกนนำแทน 

โดยพรรคเพื่อไทยมีแคนดิเดตนายกฯ คือ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย แต่ยังไม่พร้อมที่จะขึ้นมาในขณะนี้ ดังนั้นพรรคเพื่อไทยจะเสนอชื่อนายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกฯพรรคเพื่อไทยอีกรายหนึ่ง ขึ้นมาแทน โดยนายเศรษฐา ได้ตั้งเงื่อนไขจะต้องนำพรรคก้าวไกล เข้าร่วมรัฐบาลด้วย เพื่อลดกระแสจากด้อมส้ม ในอนาคต

วันเดียวกัน นายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกฯพรรคเพื่อไทย และประธานที่ปรึกษาหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีนี้ว่า ไม่ทราบเรื่องกรณีกระแสข่าวพรรคเพื่อไทยเตรียมดันเสนอชื่อเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีในรัฐสภา แทนชื่อนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าและแคนดิเดตนายกฯของพรรคก้าวไกล และตนไม่ได้อยู่ในวงการเจรจาระหว่างพรรคเพื่อไทยและก้าวไกลที่มีการหารือกันเมื่อวานนี้ (14 ก.ค.)    

นายเศรษฐา กล่าวว่า กระแสข่าวที่ออกไปนั้นไม่ได้มาจากตนเอง หรือหากจะมีการเสนอชื่อตนเองหรือไม่นั้น จะต้องมีการพูดคุยกันก่อน และยืนยันไม่มีการคุยกันเรื่องนี้ ตนเองไม่รู้เรื่อง
 

หลังจากนั้นนายเศรษฐา ได้ทวีตข้อความย้ำประเด็นดังกล่าวโดยระบุว่า “ไม่ทราบเรื่องครับ ไม่ได้อยู่ในที่ประชุมยังไม่มีข้อสรุปกรุณาฟังแถลงการณ์จาก 8 พรรคร่วมดีกว่าครับ ขอบคุณครับ”