ประธานสภาฯ ระดมนักกฎหมายถกด่วนชง โหวตนายกฯ 'พิธา' อีกรอบได้หรือไม่

ประธานสภาฯ ระดมนักกฎหมายถกด่วนชง โหวตนายกฯ 'พิธา' อีกรอบได้หรือไม่

'ประเสริฐ' เผย ประธานสภาฯ เรียกระดมนักกฏหมาย ถกญัตติเสนอชื่อ 'พิธา' เป็นนายกฯอีกรอบได้หรือไม่ 'เพื่อไทย' รอข้อสรุปก่อนนำเข้าหารือ 8 พรรคร่วม 19 ก.ค. พร้อมทำตามมติจะดัน 'พิธา' ชิงนายกฯอีกทีไหม ยันไร้เสียงแตกหากชื่อ 'ประวิตร' ถูกเสนอแข่ง 

เมื่อวันที่ 15 ก.ค. 2566 นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย ระบุถึงความคืบหน้าหลังได้หารือกับพรรคก้าวไกลวานนี้ (14 ก.ค.) เพื่อเตรียมการโหวตนายกฯ รอบสอง วันที่ 19 กรกฎาคม ที่จะถึงนี้ว่า วันที่ 18 จะมีการประชุม 8 พรรคร่วมอีกครั้งที่ รัฐสภา ในเวลา 10.00 น. ขณะที่ในส่วนของพรรคเพื่อไทย จะมีการนำมติของที่ประชุม 8 พรรคร่วมมาชี้แจงและแจ้งสถานการณ์ต่างๆ ต่อ ส.ส.และสมาชิกพรรคให้ทราบ ในที่ประชุมพรรค ช่วงบ่ายสามโมง ในวันเดียวกัน เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการโหวตนายกรัฐมนตรี ในวันพุธ

เมื่อถามถึงกรณีหลายฝ่ายมองว่า อาจจะเกิดปัญหา ในการเสนอชื่อนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เป็นนายกรัฐมนตรีอีกครั้ง จะสามารถนำญัตติเดิมมาเสนอให้รัฐสภาพิจารณาโหวตในญัตติเดิมนี้ได้อีกหรือไม่ นายประเสริฐ กล่าวว่า เราก็กำลังประเมินสถานการณ์อยู่เหมือนกัน ซึ่งขณะนี้ทราบว่า ประธานสภาฯ นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ได้ระดมนักกฏหมาย ที่เกี่ยวข้อง มาหาข้อสรุปในเรื่องนี้ว่าทางออกควรจะเป็นอย่างไร เห็นว่าตอนนี้กำลังเรียกคุยอยู่ ซึ่งเราเองก็ต้องรอฟังข้อสรุปในเรื่องนี้อยู่เช่นกัน

เมื่อถามว่าพรรคเพื่อไทย ยืนยันจะเสนอชื่อ นายพิธา อีกครั้งหรือไม่ นายประเสริฐ กล่าวว่า เราต้องทำตามมติของที่ประชุม 8 พรรค ถ้าเห็นตรงกันว่าจะเดินหน้าเป็นนายพิธา ต่อ เราก็จะเสนอต่อ แต่อย่างไรก็ตามก็ต้องรอฟังผลการหารือของประธานรัฐสภาตามที่ได้กล่าวไปด้วย 

นายประเสริฐ กล่าวอีกว่า ในส่วนเมื่อวานนี้ ที่ได้หารือกับพรรคก้าวไกล นั้นยังมีการพูดถึงเเนวทางหากในวันที่ 19 กรกฎาคม ที่ เลือกนายกฯ นั้นมีการตั้งรัฐบาลแข่ง ว่าจะทำกันอย่างไรต่อไป 

ผู้สื่อข่าวถามต่อถึงกระแสข่าวพรรคร่วมรัฐบาลขั่วเดิมจะมีการเสนอชื่อ รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ มาแข่งชิงตำแหน่งนายกฯ นายประเสริฐ ระบุว่า พรรคเพื่อไทย ไม่สนับสนุนรัฐบาลเสียข้างน้อยแน่นอน ถ้ามีชื่อนายพิธา กับ พล.อ.ประวิตร เพื่อไทยก็ต้องโหวต นายพิธา