‘ทำให้เละแล้วปกครอง’ ป่วนคนไทยเบื่อการเมือง

‘ทำให้เละแล้วปกครอง’ ป่วนคนไทยเบื่อการเมือง

สำหรับไทยถ้ายังไม่ได้รัฐบาลใหม่ย่อมเสียโอกาสหลายอย่างท่ามกลางเศรษฐกิจโลกไม่แน่ไม่นอน ดังนั้นกองเชียร์ทั้งสองฝ่ายต้องใจเย็นๆ ประคองกันได้ก็ประคองกันไป เลือกตั้งมาแล้วอย่าให้เสียของ ไม่งั้น! บิ๊กตู่อยู่ยาว

การเมืองสัปดาห์นี้ย้ายโฟกัสจากนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ จากพรรคก้าวไกลจะได้เป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 หรือไม่ มาจับตาตำแหน่งประธานสภา ที่ทั้งก้าวไกลและเพื่อไทยพรรคแกนนำจัดตั้งรัฐบาลที่ได้คะแนนเป็นอันดับหนึ่งและอันดับสองต่างแสดงเจตจำนงที่จะคว้าตำแหน่งนี้ไว้ให้ได้ ก้าวไกลอ้างธรรมเนียมประธานสภาต้องเป็นของพรรคที่ได้คะแนนเป็นอันดับหนึ่ง ที่ผ่านมาพรรคอันดับหนึ่งเป็นรัฐบาล ส่วนพรรคอันดับสองไปเป็นฝ่ายค้าน รอบนี้เลยต้องวุ่นนิดหน่อยเมื่อทั้งสองพรรคดันมาร่วมรัฐบาลด้วยกัน 

เพื่อไทยอ้างเหตุผลเมื่อพรรคอันดับหนึ่งได้เป็นประมุขฝ่ายบริหาร พรรคอันดับสองก็ควรได้เป็นประมุขฝ่ายนิติบัญญัติ และเชื่อว่าทุกอย่างจะจบภายในวันที่ 2 ก.ค. ส่วนกองเชียร์ในโซเชียลมีเดียยังถล่มกันหนักเหมือนเดิม ใครจิตแข็งก็ไปต่อ ส่วนใครจิตอ่อนเห็นควรออกห่างจากโลกออนไลน์สักพัก เพราะอ่านคอมเมนต์การเมืองแล้วชวนให้เสียขวัญและกำลังใจเป็นที่ยิ่ง ชวนให้คิดถึงคำพูดที่ว่า “แบ่งแยกแล้วปกครอง” แต่สมัยนี้น่าจะเป็น “ทำให้เละแล้วปกครอง” หรือ “ทำให้เบื่อหน่ายแล้วปกครอง” 

ความเห็นบนโซเชียลมีเดียถ้ามาจากแฟนคลับฝ่ายการเมือง อยากบอกว่า “ถนอมน้ำใจ” กันไว้บ้าง ถนนการเมืองยังยาวไกล แต่บางครั้งก็แอบคิด คอมเมนต์จากไอโอฝ่ายต้านประชาธิปไตยน่าจะมีเข้ามาไม่น้อย ด่าพรรคโน้นแซะพรรคนี้ เกรี้ยวกราดใส่พรรคการเมืองทำให้เห็นว่าการเมืองเป็นเรื่องน่ารังเกียจ มีแต่การแย่งชิงอำนาจ ผลประโยชน์ ตำแหน่ง หลายคนที่ไปลงคะแนนเสียงเลือกตั้งอย่างแข็งขันเริ่มถอดใจ จนลืมไปว่า ความวุ่นวายทั้งหลายเป็นผลจากกติกาอันซับซ้อนผลพวงของรัฐประหารที่วางหมากกลเอาไว้หลายขั้นหลายตอน  

อีกหนึ่งฉากทัศน์ที่มองข้ามไม่ได้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม พูดเองว่าจะรักษาการไปเรื่อยๆ จนกว่า ครม.ชุดใหม่ถวายสัตย์ปฏิญาณ "ถ้าอะไรๆ มันเลื่อนไปเรื่อยๆ ผมก็ยังคงรักษาอาการอยู่ เข้าใจไหมในระหว่างนี้ ถ้ามันเรียบร้อย ผมก็ไปตามโน้น มันมีกำหนดอยู่แล้วว่าจะไปเมื่อไหร่ จะคิดเอาเองได้อย่างไร แล้วใครจะรักษาการ ใครจะรับผิดชอบ”

เหตุจัดตั้งรัฐบาลไม่ได้ใช่ว่าไม่เคยเกิด ปี 2560 เนเธอร์แลนด์ใช้เวลา 208 วันจัดตั้งรัฐบาลผสมสี่พรรค ปี 2562 เบลเยียมใช้เวลา 592 วันหรือเกือบสองปีกว่าจะตั้งรัฐบาลได้ แต่นั่นคือสิ่งที่เกิดขึ้นในยุโรป ภูมิภาคที่ประชาธิปไตยสถิตสถาพร แต่สำหรับไทยถ้ายังไม่ได้รัฐบาลใหม่ย่อมเสียโอกาสหลายอย่างท่ามกลางเศรษฐกิจโลกไม่แน่ไม่นอน ดังนั้นกองเชียร์ทั้งสองฝ่ายต้องใจเย็นๆ ประคองกันได้ก็ประคองกันไป เลือกตั้งมาแล้วอย่าให้เสียของ ไม่งั้น! บิ๊กตู่อยู่ยาว