‘ยิ่งลักษณ์‘ โพสต์ 10 ปีรัฐประหาร 22 พ.ค. หวังเห็น รธน.ใหม่

‘ยิ่งลักษณ์‘ โพสต์ 10 ปีรัฐประหาร 22 พ.ค. หวังเห็น รธน.ใหม่

“ยิ่งลักษณ์” โพสต์วันครบรอบรัฐประหาร 22 พ.ค.57 เริ่มมีความหวังประเทศจะกลับสู่ประชาธิปไตย มี รธน.ใหม่เขียนโดยประชาชน ยกระดับชีวิตทุกคน

วันที่ 22 พ.ค. 2567 นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุว่า "นับเป็นเวลา 10 ปีแล้วจากวันที่เกิดการรัฐประหาร เมื่อ 22 พ.ค.2557 จนมาถึงวันนี้เป็นเวลาที่ยาวนาน แต่ดิฉันเริ่มมีความหวังค่ะ ก็คือการที่เห็นประเทศกลับคืนสู่หนทางแห่งประชาธิปไตย โดยจะมีรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ที่เขียนโดยประชาชน เพื่อประชาชน ซึ่งจะเป็นการเปิดโอกาสให้ประเทศได้พัฒนาอย่างเต็มศักยภาพ พร้อมยกระดับชีวิตความเป็นอยู่ของทุกคนไปพร้อมๆกัน"

"รอความหวังที่จะเห็นรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ที่นำพาประเทศไปสู่ประชาธิปไตยอย่างแท้จริงค่ะ"

สำหรับ นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรีหญิงคนแรกของประเทศไทย นายกฯคนที่ 28 เคยดำรงตำแหน่งนายกฯ เมื่อวันที่ 5 ส.ค. พ.ศ. 2554 – 7 พ.ค. พ.ศ. 2557  โดยอยู่ในตำแหน่งนายกฯ และยุบสภาฯ เมื่อวันที่ 9 ธ.ค. 2556 หลังถูกกลุ่มผู้ชุมนุม กปปส.ประท้วงขับไล่จากการนำเสนอร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม

ในระหว่างปฏิบัติหน้าที่นายกฯ เพื่อรอการเลือกตั้งทั่วไป ได้ถูกศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัยให้พ้นสถานะนายกฯ เมื่อวันที่ 7 พ.ค. 2557 ในคดีโยกย้ายนายถวิล เปลี่ยนศรี พ้นเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) กระทั่งรัฐบาลชุดรักษาการได้ถูกผู้นำเหล่าทัพนำโดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผบ.ทบ.ขณะนั้น เข้ายึดอำนาจการปกครองประเทศเมื่อวันที่ 22 พ.ค. 2557  โดยใช้ชื่อคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.